Tin tức

12/4
11:53 AM 2016

Nhiều trại sáng tác được tổ chức khắp nơi

Nửa đầu tháng 4-2016, nhiều Chi hội Nhà văn Việt Nam và Hội liên hiệp VHNT của nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức các trại sáng tác thu hút hàng trăm tác giả tham gia...

TUYÊN HÓA tổng hợp

Nửa đầu tháng 4-2016, nhiều Chi hội Nhà văn Việt Nam và Hội liên hiệp VHNT của nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức các trại sáng tác thu hút hàng trăm tác giả tham gia. Tiêu biểu là 2 chi hội nhà văn Quân đội và Công an với thời gian mở trại khá dài và có số lượng trại viên tham gia khá đông đảo. Đặc biệt, Hội VHNT Yên bái có cuộc hành quân “điền dã” từ Tây Bắc đến tận Miền Đông Nam Bộ.

Hai tháng hai trại viết thành công

Tiếp sau Trại sáng tác văn học đề tài LLVT và chiến tranh cách mạng được tổ chức thành công tại Đà Lạt vào nửa cuối tháng 3-2016 (vanvn.net đã đưa tin), Tạp chí Văn nghệ Quân đội vừa kết thúc Trại sáng tác thứ hai về đề tài trên đây, được tổ chức tại TP Đà Nẵng từ ngày 24-3-2016 đến 9-4-2016.

Tham dự trại viết trên đây có hơn 20 nhà văn, nhà thơ thuộc nhiều thế hệ đang công tác tại nhiều lĩnh vực trong và ngoài quân đội. Sau nửa tháng dự trại, hơn 80 tác phẩm thơ và 13 tác phẩm văn xuôi (truyện ngắn, bút kí, ghi chép) về đề tài Chiến tranh cách mạng và Lực lượng vũ trang được tiếp nhận và nghiệm thu. Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương-Tổng biên tập tạp chí VNQĐ-cho biết: Trong từng bài thơ, trong từng truyện ngắn, trong từng chữ, từng dòng cảm xúc tình cảm, suy nghĩ, trở trăn cực kì nghiêm túc, trách nhiệm của các nhà văn, nhà thơ trước thân phận con người trong chiến tranh cách mạng cũng như những vấn đề mà thực tiễn  đang đặt ra đối với địa bàn Quân khu 5. Qua những tác phẩm ấy, có thể thấy rõ bản chất cốt lõi của văn học cuối cùng vẫn là câu chuyện giữa con người với con người. Hay nói cách khác, là câu chuyện về thế đứng của con người trong thế giới này. Với những khuất khúc, vinh quang và những gian lao mà nó phải trải qua.

Tại buổi lễ bế mạc trại sáng tác trên đây, lãnh đạo Tạp chí VNQĐ đã trao giấy khen cho 1 tập thể và ba cá nhân có nhiều đóng góp vào thành công của trại.

.
TBT tạp chí VNQĐ khen thưởng các tác giả có nhiều đóng góp cho Trại

                                                                                                                                               Nguồn: vannghequandoi.com
Tái khởi động giải thưởng “Cây bút Vàng”

Sau nhiều năm gián đoạn, việc khởi động lại một giải thưởng văn học từng ghi dấu ấn sâu đậm với nhiều người cầm bút như cuộc thi ''Cây bút vàng'' đề tài “Vì anh ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” đang thực sự trở thành một "cú hích" đối với nhiều cây bút trong và ngoài lực lượng Công an. Để tạo điều kiện cho các nhà văn có thể đầu tư thời gian, tâm huyết vào tác phẩm dự thi, Ban tổ chức cuộc thi ''Cây bút vàng'' đã thành lập 2 trại sáng tác "Cây bút vàng" năm 2016.

Trại sáng tác đợt 1 đã diễn ra từ ngày 5 đến 20-1-2016 tại Đồ Sơn - Hải Phòng với sự tham gia của trên 20 nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an. Cũng tại đây, từ ngày 30-3 đến ngày 14-4, trại sáng tác "Cây bút vàng" đợt 2 đã được tổ chức với 48 nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an tham gia. Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc NXB Công an nhân dân-cho biết: Trại sáng tác đợt 2 cũng đã quy tụ được những tên tuổi đã có nhiều tác phẩm thành công về đề tài trên đây, trong đó có nhiều cây bút ở ngoài lực lượng Công an, như: Lê Minh Khuê, Phạm Hoa, Vũ Duy Thông, Trần Quang Quý, Văn Chinh, Phạm Ngọc Tiến, Nguyễn Đình Chính, Y Phương, Phạm Hồ Thu, Phạm Quang Đẩu, Hoàng Trần Cương, Lê Huy Quang, Phùng Nguyên v.v...

CLB Văn hóa Doanh nhân hải Phòng giao lưu với trị sáng tác "Cây bút Vàng"

                                                                            Nguồn: vanhaiphong.com

“Trại Tây Bắc” mở ở Miền Đông Nam Bộ

Từ ngày 1 đến ngày 15-4-2016, tại Nhà sáng tác Vũng Tàu, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái đã tổ chức Trại sáng tác Văn học nghệ thuật năm 2016 cho 14 hội viên Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, thuộc các chuyên ngành: Văn học, Văn hóa dân gian, Mỹ thuật, Âm nhạc và Nhiếp ảnh.

Điều đặc biệt là trước đó, trong 4 ngày hành quân từ Yên Bái vào Vũng Tàu, các thành viên dự trại đã được giao lưu với Hội liên hiệp VHNT tỉnh Hà Tĩnh; giao lưu với anh chị em phục vụ Nhà sáng tác Nha Trang; thăm phòng tranh của họa sỹ Chế Kim Trung, người dân tộc Chăm và tham quan nhiều di tích văn hóa Chăm ở tỉnh Ninh Thuận… Đây là những trải nghiệm đầy thú vị, lưu lại nhiều kỷ niệm cho các trại viên.

Trong buổi giao lưu sau lễ khai mạc, các trại viên được biết: Câu lạc bộ đồng hương Yên Bái tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu được thành lập gần một năm nay gồm hơn 40 hộ gia đình với khoảng 200 nhân khẩu, do ông Hoàng Văn Định- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu làm Chủ nhiệm, đang hoạt động rất tích cực, có hiệu quả, hứa hẹn sẽ có dịp gặp gỡ, giao lưu với anh chị em văn nghệ sỹ đang dự trại sáng tác.

Trao tặng tác phẩm nhiếp ảnh "Hương Lúa" của hội viên Hội VHNT Yên bái cho Nhà sáng tác Vũng Tàu

Nguồn: vanhocnghethuatyenbai.gov.vn

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *