Tin tức

18/4
4:39 PM 2016

Tin vắn khắp nơi

 

Tưng bừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Với chủ đề “Ngàn tinh hoa hội tụ”, Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2016 đã được khai mạc vào tối 16-4 vừa qua tại Quảng trường Khu các làng dân tộc II, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Đến dự có Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, địa phương và đông đảo nhân dân trong cộng đồng 54 dân tộc anh em.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Trần Đại Quang nhấn mạnh: Quan điểm nhất quán xuyên suốt toàn bộ tiến trình lãnh đạo văn hóa của Đảng và Nhà nước ta là luôn khẳng định văn hóa là bộ phận khăng khít của sự nghiệp cách mạng, gắn bó sâu sắc với đời sống tinh thần của nhân dân. Nghị quyết TƯ9 (khóa XI) về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã xác định mục tiêu xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh.

Trong những Ngày văn hóa Việt Nam năm nay (từ 16 đến 19-4) sẽ diễn ra nhiều hoạt động, giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa 54 dân tộc anh em Việt Nam và du khách quốc tế; Giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc; Biểu diễn nghệ thuật dân tộc và trò chơi dân gian; Trưng bày, bán các sản vật địa phương và ẩm thực dân tộc… Ngoài ra còn có nhiều hoạt động hấp dẫn, như: Giải vô địch Đẩy gậy toàn quốc lần thứ X; Tọa đàm “Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh doanh”… và nhiều hoạt động thiết thực khác.

Lễ đài khai mạc Ngày văn hóa các dan tộc Việt Nam năm 2016

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình khai mạc

                                                                                                                                                    Tin: Thanh Thúy, Ảnh: Hữu Đố

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 3

Theo tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, hướng tới Ngày sách Việt Nam lần thứ ba (21-4-2016), Bộ TT&TT đã quan tâm chỉ đạo và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích. Các hoạt động chủ yếu bao gồm: Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 diễn ra ngày 20-4 và kéo dài đến ngày 24-4 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội); giới thiệu sách với chủ đề “Sách với cuộc sống”; Giao lưu, tọa đàm về sách với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa; Giới thiệu tác giả, tác phẩm với người đọc, giới thiệu sách mới xuất bản… Ban tổ chức cũng thực hiện các sự kiện theo nhóm chủ đề nhằm giới thiệu di sản văn hóa, nghệ thuật, trình diễn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể quốc gia, được thế giới tôn vinh; các hoạt động hợp tác xuất bản, mua bán, trao đổi bản quyền... Tháng phát hành sáchTuần lễ phát hành sách cũng được tổ chức từ ngày 1-4 đến ngày 1-5.

Ngoài các hoạt động do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức, các cơ quan, đơn vị, địa phương… sẽ tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 theo đặc trưng riêng, gắn kết sách với người đọc, tạo động lực góp phần làm thay đổi nhận thức cộng đồng về văn hóa đọc, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

                                                                                                                                                                    T.H

“Đứa con thời hậu chiến” được mua bản quyền 10 năm

Chiều 11-4-2016, bà Đinh Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc, Tổng biên tập NXB Tổng Hợp (trực thuộc Thành uỷ TP HCM) đã ký với nhà văn Lại Văn Long hợp đồng mua bản quyền trong 10 năm (từ 2016- 2026) để in, phát hành tiểu thuyết “Đứa con thời hậu chiến” của ông dưới hình thức sách giấy và sách điện tử.

“Đứa con thời hậu chiến” dựa vào một câu chuyện có thật, kể về số phận đặc biệt của một cô gái sinh sau tháng 4-1975. Mẹ cô là con một cán bộ lãnh đạo, còn bố cô là một sĩ quan quân đội Sài Gòn trốn học tập cải tạo, hoạt động chống phá chính quyền cách mạng.Vì vậy, sau khi cô được sinh ra, ông ngoại cô đã đưa cô vào trại trẻ mồ côi rồi nói dối với mẹ cô là cô đã chết. 18 năm sau, phút lâm chung, ông ngoại đã kể sự thật và giục mẹ cô phải đi tìm cô về hưởng một phần gia sản ông để lại. Nhờ được Báo Công an TP HCM đi tìm giúp, mẹ con cô đã được đoàn tụ. Từ đây, sóng gió lại nổi lên khi người chồng sau của mẹ cô biết rõ lai lịch cô. Cô gái lại bị vất ra lề đường và Báo Công an TP HCM lại tìm mọi cách để giúp đỡ cho số phận vô thừa nhận này. Hơn 20 năm sau, vào đúng dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước, cô bé đã trở thành một thạc sĩ Phật học. Cô được gặp cha đẻ của mình - một Việt kiều Mỹ theo vợ về nước làm ăn.

Theo bà Đinh Thị Thanh Thuỷ: “Đây là tác phẩm nói lên được nguyện vọng đại đoàn kết, hoà hợp, hòa giải dân tộc, về những ước mơ xây dựng TP HCM ngày càng văn minh, giàu đẹp, của tất cả chúng ta.

                                                                                                                                                                  Linh Chi

Ra mắt “Người đàn bà trong bão”

Tác giả Đỗ Quyên-một cô gái sinh ra trên vùng đất Phú Thọ-vừa ra mắt bạn đọc tập thơ có tên “Người đàn bà trong bão”. Với tập thơ đầu tay này, Đỗ Quyên đã gây ấn tượng trong lòng bạn đọc bằng những vần thơ sâu sắc và xa xót những nỗi niềm. Mỗi bài thơ trong tập “Người đàn bà trong bão” là một câu chuyện được kể từ một tâm hồn đa cảm và trái tim nồng hậu, vì thế ngay cả những hồi ức về tuổi thơ êm đẹp, về bóng hình người mẹ thân yêu hay những trái ngang của tình đời... đều phảng phất nỗi buồn nhưng vẫn toát lên tình yêu thương da diết.

Ít ai có thể ngờ được công việc hiện nay của tác giả những câu thơ như trên là người trồng cây thuốc và chăm sóc trang trại chăn nuôi. Cũng chính từ công việc gắn bó với thiên nhiên hàng ngày, hàng giờ như vậy mà thơ chị có những nét rất riêng, từ ngôn ngữ đến ý tưởng đều trong trẻo, hồn nhiên như những lời thì thầm của cỏ hoa đồng nội.

                                                                                                                                                                     P.L

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *