Tin tức

28/4
9:17 PM 2016

Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kết nạp hội viên năm 2015

Vanvn.net – Sáng 28-4-2016 tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Lễ kết nạp hội viên năm 2015 được tổ chức trong không khí trang trọng và ấm áp.

Dự Lễ kết nạp hội viên 2015 có Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – nhà thơ Hữu Thỉnh; các Phó Chủ tịch Hội Nhà văn: nhà văn Nguyễn Trí Huân và nhà thơ Trần Đăng Khoa; các ủy viên Ban chấp hành Hội cùng các chủ tịch, phó chủ tịch 4 Hội đồng chuyên môn (Thơ, Văn xuôi, Lý luận phê bình, Văn học dịch); các hội viên mới được kết nạp cùng bạn bè, người thân từ nhiều vùng miền trên cả nước đã có mặt tại Hà Nội.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa – Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban Công tác – Hội viên phát biểu tổng kết quá trình xét kết nạp hội viên năm 2015 với sự công tâm, khách quan, kĩ lưỡng để chọn lựa được những tác giả xứng đáng trong số đông đảo các ứng viên nộp hồ sơ tham gia Hội Nhà văn Việt Nam. Tiếp đó, ông công bố Quyết định của Ban chấp hành Hội Nhà văn VN khóa IX về việc xét kết nạp hội viên, kèm theo danh sách 30 hội viên mới (thuộc các chuyên ngành: thơ 13 tác giả, văn xuôi 12 tác giả, lý luận phê bình 2 tác giả, văn học dịch 3 tác giả). Trong số 30 nhà văn có Phạm Phú Uyên Châu (Thừa Thiên – Huế) ít tuổi nhất – hơn 20 tuổi, nhà thơ Dương Thu Ái là tân hội viên lớn tuổi nhất (sinh năm 1936), dịch giả Vũ Đình Vỵ (Hà Nội) nộp hồ sơ từ năm 1986 – tròn 30 năm mới được kết nạp. Theo nhà thơ, không phải kết nạp thật đông hội viên vào Hội Nhà văn Việt Nam thì chúng ta sẽ có một nền văn học lớn, cho nên năm 2015, quy trình xét kết nạp đã diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn những năm trước đó để các Hội đồng chuyên môn làm việc kĩ lưỡng hơn và BCH Hội thẩm định chất lượng tác phẩm cũng như nhân cách của nhà văn sát sao hơn.

Các hội viên mới nhận Quyết định, thẻ hội viên do nhà thơ Hữu Thỉnh trao

Thay mặt 30 hội viên mới, nhà văn Nguyễn Trần Bé (Hà Giang) và nhà thơ Vũ Thiên Kiều (Kiên Giang) bày tỏ cảm xúc về niềm vui và trách nhiệm khi chính thức được vinh danh là nhà văn Việt Nam. Các nhà văn đều hứa hẹn sẽ viết được nhiều tác phẩm hay hơn nữa về đất nước, con người, văn hóa, lịch sử Việt Nam, để đóng góp cho nền văn học nước nhà ngày càng phát triển cả chiều cao, chiều sâu và chiều rộng.

Nhà thơ Hữu Thỉnh thay mặt BCH Hội Nhà văn chúc mừng các hội viên mới, ông nhấn mạnh: Hội Nhà văn Việt Nam đã chứng tỏ sức sống, sinh khí và sự phát triển qua lực lượng mỗi ngày một sung sức của các nhà văn trong ngôi nhà chung. Nếu coi văn chương là một nghề thì Lễ kết nạp chính là một dấu mốc để những người có nghề nhất thừa nhận người mới bước vào nghề. Con đường từ nghiệp dư trở thành chuyên nghiệp đòi hỏi mỗi người viết phải khắt khe hơn với chính mình để đáp ứng niềm mong đợi của đông đảo bạn đọc. Cũng từ đây, vị trí xã hội của mỗi nhà văn đã được đổi mới bởi Hội Nhà văn là nơi tài năng được tạo điều kiện phát triển, tư cách nhà văn được tôn trọng, quyền tự do sáng tác được bảo vệ. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các hội viên với mong muốn bạn đọc Việt Nam và thế giới sẽ tiếp tục đón nhận được nhiều tác phẩm xuất sắc, có tâm và có tầm từ nhiều thế hệ nhà văn đã và đang hoạt động văn học.

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *