Tin tức

24/4
6:02 PM 2016

Nhiều hoạt động văn nghệ kỷ niệm 41 năm Đại thắng Mùa Xuân

70 năm Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam

Trung tuần tháng 4-2016, tại TP. Pleiku đã diễn ra Hội thảo khoa học “70 năm Ngày Bác Hồ gửi thư Đại hội các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam tại Pleiku” (19-4-1946 /2016). Đây cũng là một trong những hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 41 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/2016) do Tỉnh ủy Gia Lai phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tổ chức.

Hơn 100 đại biểu là các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu chuyên ngành lịch sử Đảng ở các bộ, ngành Trung ương, Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh các trường đại học khu vực miền Trung và Tây Nguyên; lãnh đạo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Gia Lai đã tham dự Hội thảo.

Với chủ đề: “Tư tưởng đại đoàn kết trong thư Bác Hồ gửi Đại hội các DTTS miền Nam tại Pleiku”, Hội thảo đã thu hút 36 tham luận của các nhà khoa học, nhà sử học, các nhà quản lý, lãnh đạo; trong đó, 12 tham luận và gần 20 ý kiến trình bày, phát biểu tại Hội thảo. Trong đề dẫn Hội thảo, đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai gợi ý mấy vấn đề cốt yếu quan trọng, đó là: Làm rõ bối cảnh ra đời của bức thư Bác Hồ gửi Đại hội; vị trí chiến lược của Tây Nguyên, nói chung và Pleiku - nói riêng trong thời điểm của năm 1946; sức lan tỏa của nội dung bức thư trong đồng bào các DTTS miền Nam và Tây Nguyên; tư tưởng đại đoàn kết; ý nghĩa, giá trị trường tồn về tư tưởng đại đoàn kết trong bức thư của Bác gửi Đại hội qua 70 năm…

Nhiều tham luận, báo cáo khoa học được đánh giá cao, như: “Phát triển quan hệ dân tộc - truyền thống tốt đẹp giữa các dân tộc ở Tây Nguyên hiện nay theo tư tưởng đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” (của GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học - Xã hội Việt Nam); “Xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc Tây Nguyên - những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra hiện nay” (của ông Trần Việt Hùng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên); “Phát huy giá trị trường tồn của tư tưởng đại đoàn kết qua thư gửi Đại hội các DTTS miền Nam của Bác Hồ trong giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ở nhà trường hiện nay” (PGS.TS Trương Công Huỳnh Kỳ, Trường ĐHSP Huế)…

Theo tapchilangbian.com.vn

Tuần văn hóa-Du lịch Lai Châu 2016

Ngày 23-4-2016 tại TP Lai Châu đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Đại biểu các Bộ: Kế hoạch & Đầu tư; Văn hóa-Thể thao-Du lịch; Thông tin & Truyền thông; Xây dựng, Công Thương, Giao thông-Vận tải cùng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến dự và triển khai nhiều chương trình, dự án quan trọng.

Tiếp theo thành công của Hội nghị trên đây, từ ngày 29-4 đến ngày 2-5-2016, tại TP Lai Châu diễn sẽ tổ chức Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu 2016 nhằm quảng bá du lịch Lai Châu; đẩy mạnh kết nối tour, tuyến du lịch với Lào Cai, Điện Biên để khai thác triệt để lợi ích kinh doanh du lịch, giảm chi phí tiếp thị, đồng thời tôn vinh các giá trị văn hóa, nhân văn, cảnh quan thiên nhiên của Lai Châu.

Trong khuôn khổ tuần lễ văn hóa-du lịch trên đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động thú vị, đặc sắc mang đậm bản sắc dân tộc như: Lễ hội đường phố các sắc màu dân tộc; tái hiện lễ hội Tủ Cải của người Dao đầu bằng; lễ cúng Cầu mùa của dân tộc Giáy; lễ đón dâu trong lễ cưới của người Dao Khâu; nghi thức ăn hỏi trong lễ cưới của dân tộc Mảng; lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông; hát giao duyên dân tộc Lào; Tết Ngô của dân tộc Cống và Tết Mùa Mưa của dân tộc La Hủ… Ngoài ra còn có các hoạt động tham quan quần thể hang động Pusamcap, bản Nùng Nàng, Nậm Tăm; tổ chức Lễ hội âm nhạc trong lòng hang Pusamcap v.v…

Đoàn chủ tọa Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất

Một góc TP Lai Châu hôm nay

Tin và ảnh: Tuyên Hóa

Triển lãm ảnh “Đất nước Lào tươi đẹp”

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của dân tộc Lào và hướng tới kỷ niệm 41 năm Đại thắng mùa Xuân 30-4, Hội hữu nghị Việt-Lào tỉnh Nghệ An phối hợp với trường Đại học Vinh và CLB Ảnh báo chí của Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An đã tổ chức trưng bày bộ ảnh “Đất nước Lào tươi đẹp” của nhà báo-Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn tại trường Đại học Vinh.

Lễ khai mạc có các đồng chí: Lương Thanh Hải - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh - Trưởng ban Dân tộc; Nguyễn Như Khôi - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An; Vi Tổ Định - Phó chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Nghệ An… cùng nhiều đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo giáo viên sinh viên Đại học Vinh; trong đó có nhiều sinh viên người Lào và Thái Lan đang học tập tại Đại học Vinh.

Triển lãm giới thiệu 130 bức ảnh phản ánh khá phong phú, đa dạng về mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước Triệu voi, xứ sở của đất nước của Hoa Chămpa và Chùa Tháp, được tuyển chọn trong số hàng ngàn bức ảnh mà nhà báo - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn đã sáng tác tại nước Lào trong hàng chục năm qua. 

Trước đó, những tác phẩm triển lãm lần này đã được Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam trưng bày giới thiệu tại Thủ đô Hà Nội. Nhân dịp này, Nhà báo-Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn đã trao tặng bộ ảnh trên đây cho Trường Đại học Vinh, nơi có hàng trăm sinh viên Lào đang học tập.

Theo vanhocnghethuathatinh.org.vn

Giảm giá sách VHNT trong Ngày sách Việt Nam tại Cà Mau

Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 (21-4-2016) tại tỉnh Cà Mau thực sự là ngày hội của những người yêu sách, sân chơi văn hoá lành mạnh, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc, nhất là sinh viên, học sinh và thiếu nhi; góp phần khuyến khích, tôn vinh văn hoá đọc trên quê hương Đất Mũi

Với chủ đề “Sách - Chìa khoá thành công', Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 tại tỉnh Cà Mau có 25 đơn vị tham gia với hơn 22 ngàn đầu sách các loại. Theo Ban Tổ chức: Đây là lần đầu tiên tỉnh Cà Mau tổ chức Ngày sách Việt Nam với các hoạt động phong phú, như: thi xếp sách nghệ thuật, giao lưu giới thiệu tác giả tác phẩm...

Nhân dịp này, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau đã giới thiệu với bạn đọc trên 20 đầu sách của các tác giả là hội viên của Hội. Trong đó, có những tác giả từ lâu đã quen thuộc với bạn đọc yêu văn chương, như: Nguyễn Ngọc Tư, Lê Minh Nhựt, Nguyễn Thị Việt Hà, Huỳnh Thúy Kiều...

Ngày Sách Việt Nam còn là dịp để Cà Mau quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất và con người Cà Mau, tạo nên một thị trường sách sôi động, phong phú, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu giải trí, học tập của nhân dân. Đồng thời, đánh dấu chặng đường mới trong việc xây dựng văn hoá đọc tại Cà Mau, nhằm làm đẹp thêm những phẩm chất, hình ảnh của con người Cà Mau với bạn bè trong và ngoài nước.

Nhằm khuyến khích văn hóa đọc và tri ân bạn đọc gần xa, Ban tổ chức được sự nhất trí của các NXB, doanh nghiệp sách và các tác giả đã thống nhất giảm 20% giá bìa tất cả các sách VHNT giới thiệu trong dịp này.

Theo hvhnt.camau.gov.vn

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *