Tìm tòi thể nghiệm

8/8
9:00 PM 2020

GIỚI THIỆU TIỂU THUYẾT “KHÁT VỌNG”, NXB HỘI NHÀ VĂN ẤN HÀNH CỦA TÁC GIẢ NGUYỄN VĂN HIÊN

Khát vọng là một cuốn tiểu thuyết tâm lý xã hội , một bức tranh phản ánh sinh động về cuộc sống hiện thực đương đại, với hai tuyến nhân vật tượng trưng cho hai thái cực, chính và tà, cái thiện và cái ác, giữa cái đẹp và xấu xa tội lỗi.

Hai nền tảng tư tưởng đạo đức lối sống cốt lõi. Một cái nhìn tổng thể về nhân sinh quan trong xã hội hiện tại. 

Nhân vật Lê Phong là điển hình của một tuýp người luôn khát khao tự do, luôn phấn đấu hết mình để vươn tới cuộc sống ấm no hạnh phúc, một cách chính đáng. Cả cuộc đời là một sự thử thách , một chuỗi những đấu tranh với các thế lực ngầm. Mặc dù bị trù dập đầy đọa, sự nhỏ nhen đố kị kìm hãm phát triển tài năng  của một nhóm người có thế lực. 

Nhưng với bản chất cao đẹp của một con người thấm nhuần tư tưởng nhân ái, giàu lòng vị tha, anh đã nỗ lực hết mình phấn đấu không mệt mỏi, tự học, trau dồi kiến thức nghiệp vụ bằng con đường riêng, để vươn lên làm chủ một tập đoàn kinh tế lớn, có cả hệ thống giáo dục, y tế , mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho cộng đồng, mà ở đó người già cao tuổi, trẻ em được chăm sóc y tế chu đáo,  giáo dục được quan tâm để phát triển tài năng đúng nghĩa. Một cuộc sống trong tập đoàn đầy ắp tình người yêu thương vươn tới chân trời mới đúng như tên gọi Bình Minh. 

Song song tồn tại trái chiều là nhân vật Nghệ. Một cậu ấm con quan chưởng lý của tỉnh. Nghệ được nuôi dạy và đi học rồi bổ nhiệm đúng quy trình. Nhưng từ nhỏ đã hư hỏng, chỉ biết chơi bời trác táng, và hắn đã phá sạch cả cơ ngơi mà ông Đa, cha của gã dày công tạo dựng. 

Hắn luôn phục vụ cho một liên minh ma quỷ mà trong đó có cả cha đẻ ra hắn, và những nhân vật cộm cán như Đa, Sanh, Lợi, Ngân , Mơ, Sự, Thể, các cặp bài trùng ăn chơi trác táng . 

Nghệ đã cậy tiền, cậy quyền thế phá tan đời của biết bao cô gái mới lớn như Vân, một cô gái lao công quét rác. Vì muốn chiếm trái tim cô gái trẻ kỹ sư Hạ  không được, sự ghen gét đố kị mà Nghệ đã đầy ải Hạ  người yêu Lê Phong  tách ra xa nhau, Nghệ đã mua chuộc Lập và Quang để rồi Hạ bị kỷ luật, đầy ra làm việc ở công trường xa dẫn tới cái chết vì tai nạn thương tâm, để lại một nỗi đau cho gia đình nhà chồng Hạ và một con thơ nhỏ dại.  Sự tha hóa xuống cấp đạo đức dẫn Lợi, Nghệ đưa một doanh nghiệp xây dựng tới phá sản. Bản thân gã đã phải nhận kết cục của sự bi thảm. Những kẻ như Lợi cũng đã thân tàn ma dại, gia đình vợ con đứng trước nguy cơ tan vỡ, nhờ sự cảm hóa giúp đỡ của Lê Phong mà bản thân gia đình vợ con Lợi được vào làm tại tập đoàn Bình Minh. Từ đây mà Lợi đã nhìn ra căn nguyên nền tảng đạo đức, và con đường sai lầm trước kia mắc phải. 

Khát vọng có thể nói là một bức tranh toàn cảnh xã hội đương đại, với hơn bốn mươi nhân vật, đủ mọi thành phần tầng lớp trong xã hội, từ người quét rác đến giáo sư tiến sỹ, cán bộ hành chính chủ chốt, công an, người công nhân thợ thuyền vv. Một cô giáo như Hát, bị chồng ruồng bỏ đi nước ngoài, gặp Lê Phong mà Hát đã tìm thấy hạnh phúc tương lai của mình, Hát đã trở thành hiệu trưởng một trường trung học cơ sở trong hệ thống giáo dục của tập đoàn Bình Minh. 

Những mâu thuẫn, những xung đột mang tính tư tưởng hão huyền mục ruỗng thối nát được lột tả chân thực, thông qua cha con Nghệ với bố đẻ, và Nghệ với bố vợ, các thành phần cán bộ nắm giữ các cương vị khác nhau trong các ngành nghề trong xã hội. Sự tha hóa biến chất ăn chơi của những kẻ vô đạo đức, sống dựa trên một nền tảng mục ruỗng thối nát, cuối cùng cũng nhận được một kết cục bi thảm. Như cha con Nghệ, và ông Đa , ông Sanh cuối đời đã có hậu duệ không mong muốn. Đó cũng là kết quả của luật nhân quả. 

Những con người bình dị như Vân như Sơn họ tuy là vấp ngã lầm lỗi trong cuộc sống, nhưng gặp được con người như Lê Phong đã mang lại cho họ cuộc sống bình yên hạnh phúc vô bờ. Những cán bộ tài chính thuế vụ như Hồng là những nhân vật mà trong xã hội luôn tồn tại, một tuýp người giả danh mặc áo công vụ nhưng lại chuyên làm cho mục đích cá nhân để hưởng thụ, sống gấp. Đáng bị lên án. 

Thảo vợ của Nghệ, lại là con của một quận trưởng Thể, vì sống tự do phóng túng, bất chấp thuần phong mỹ tục, trước khi cho Nghệ sập bẫy tình do sự sắp đặt của chính cha đẻ, đã yêu chết mê chết mệt một giám đốc trại giam, có tuổi ngang với cha mình, nhưng cũng đã nhận ra sự nhàm chán thối nát từ người chồng Nghệ đến lý tưởng đạo đức giả của người cha mà ra đi sống một cuộc sống trời Âu với một đạo diễn minh tinh màn bạc có tên Thức. 

Khát vọng là một thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc, một ước mơ cuộc sống tự do, một bầu trời bình đẳng bác ái, rộng mở mà ở đó con người sống luôn yêu thương nhau, cùng nhau vươn tới cái đẹp Chân, Thiện, Mĩ. 

 

Thiện Phúc

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *