Đầu xuân năm mới chúc BÌNH AN/ Chúc luôn TUỔI TRẺ chúc AN KHANG /Chúc sang năm mới nhiều TÀI LỘC/ Công thành danh toại chúc VINH QUANG…
Gửi thư    Bản in

Họp báo về Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X và Liên hoan thơ Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ I

PV - 06-01-2012 10:55:42 AM

VanVN.Net - Sáng nay, ngày 06/1/2012, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu – Hai Bà Trưng – Hà Nội) đã tổ chức cuộc họp báo về Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X và Liên hoan thơ Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ I.

Hơn 30 phóng viên của các báo, đài, cơ quan thông tấn đã tham dự cuộc họp báo dưới sự chủ trì của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: Đỗ Hiếu

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết: Liên hoan thơ Châu Á -Thái Bình Dương lần thứ I tại Việt Nam tính đến thời điểm này đã có 81 nhà thơ ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi thơ, tham luận đăng ký tham dự. Những hoạt động của Liên hoan chủ yếu diễn ra tại Quảng Ninh (trong 2 đêm 3 ngày). Quảng Ninh vẫn được coi là vùng đất của thơ ca, nơi tổ chức Ngày Thơ đầu tiên ở Việt Nam, lại có Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên của thế giới và cũng là nơi bắt đầu của Biển Đông thân yêu của chúng ta. Ông nhấn mạnh: Thơ ca tôn vinh cái đẹp, từ đó thì có thể hiểu bất cứ cái gì liên quan đến cái đẹp như tình nhân ái của nhân loại, quá trình tăng cường giao lưu phát triển của thế giới… đều sẽ được tôn vinh.

Hội Nhà văn VN và Hội Văn Nghệ Quảng Ninh đang hoàn tất chương trình và công tác tổ chức để liên hoan diễn ra một cách tốt nhất trong điều kiện có thể. Chương trình Liên hoan Thơ Châu Á – Thái Bình Dương được dự kiến: ngày 10 tháng Giêng năm 2012, đón các đại biểu về Hạ Long. Sáng 12 khai mạc, cùng đêm đó sẽ tổ chức Dạ hội thơ. Ngày 13 về Hà Nội, đến thăm làng gốm Bát Tràng, tối cùng ngày: Dạ hội thơ - đây sẽ là đêm của lễ hội ánh sáng, âm nhạc và thi ca tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Sáng 14 tháng Giêng sẽ Khai mạc Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X, đây là điểm khác so với các năm trước (Ngày Thơ được khai mạc đúng Rằm tháng Giêng), bởi những lí do: theo quan niệm dân gian, ngày 14 âm lịch đã được coi là rằm, và ngày 14 năm nay rơi vào Chủ nhật nên cũng là một cơ hội tốt cho những người yêu thơ có thể đến tham dự và gặp gỡ các nhà thơ mình yêu mến.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Đỗ Hiếu

Ngày Thơ năm nay thêm một điểm khác với mọi năm là sẽ có hai sân thơ: sân thơ truyền thống và sân thơ quốc tế. Lễ khai mạc sẽ được mở đầu với dàn cồng chiêng xứ Mường chào mừng bằng tiết mục “Đẻ nước đẻ đất” và kết thúc bằng bài hát “Trái đất này là của chúng mình” do 100 em thiếu niên trình diễn.

Tiếp theo, các nhà báo đưa ra những câu hỏi xung quanh sự kiện Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và được nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, dịch giả Đào Kim Hoa giải đáp thỏa đáng.

Kết thúc buổi họp báo, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ niềm vui và hy vọng vào sự kiện văn hóa lớn, mang ý nghĩa sâu sắc lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam, và cũng là lần đầu tiên Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức sẽ thực sự là một Lễ hội thơ thiêng liêng, là nơi cất lên tiếng nói ngợi ca hòa bình, nhân ái, thịnh vượng và phát triển.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Thư giãn  

Chùm truyện cười 2012

VanVN.Net – Nhân dịp xuân Nhâm Thìn 2012, dịch giả Lê Bá Thự muốn gửi tặng độc giả VanVN.Net chùm truyện cười, góp thêm niềm ui vào không khí Tết đang tràn về mỗi ngôi nhà, thay lời chúc một năm ...

Tư liệu  

Thơ mới Nhật Bản

VanVN.Net - Vì sao thơ Pháp được dịch nhiều ở Nhật Bản? Vì khi bắt đầu hiện đại hóa văn học Nhật Bản, nước Pháp và văn học Pháp là giấc mơ của các họa sĩ, nhà thơ, trí thức Nhật ...