Từ đời vào văn

8/8
8:32 PM 2020

CUỘC THI TRUYỆN NGẮN 2018-2020 CỦA TẠP CHÍ NHÀ VĂN&TÁC PHẨM ĐÃ NHẬN ĐƯỢC HƠN 1000 TRUYỆN NGẮN DỰ THI, IN HƠN 100 TÁC PHẨM VÀ TRAO GIẢI THƯỞNG CHO 13 TÁC GIẢ

Ngày 7.8, Lễ trao giải cuộc thi truyện ngắn 2018-2020 cho các tác giả đoạt giải đã diễn ra tại trụ sở của Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm (NVTP). Trong hơn hai năm, cuộc thi đã nhận được hơn 1000 truyện ngắn dự thi, in được hơn 100 tác phẩm và Hội đồng chung khảo trao giải thưởng cho 13 tác giả,

Trong lời mở đầu, nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó chủ tịch Hội nhà văn VN, Tổng biên tập Tạp chí NVTP, Chủ tịch Hội đồng chung khảo đã khẳng định sự thành công của cuộc thi đã vượt qua được nhiều khó khăn về kinh phí tổ chức và lôi cuốn được khá nhiều tài năng văn chương ở mọi miền đất nước, đặc biệt phát hiện được một số tác giả trẻ cho văn học đương đại.

  Trong bản tổng kết cuộc thi, nhà văn Văn Chinh ủy viên Hội đồng chung khảo cho biết: Đã có hàng ngàn bản thảo được gửi về tòa soạn, hầu hết được gửi qua email, một số in ra cả quyển, nhiều người mang đến trực tiếp. Mỗi số tạp chí in chừng 10 truyện, như vậy là chúng tôi phải đọc gấp bốn năm lần hơn thế. Mệt, mắt mỏi đờ, nhưng vui. Không mấy hôm không có tiếng reo, sự trầm trồ về một bản thảo Biên tập viên vừa phát hiện ra. Chính là trong suốt hai năm nhận bài, biên tập, đọc duyệt rồi dàn trang mà chúng tôi “phát hiện lại” một quy trình qua lại của văn chương: Cái hay gọi cái hay, cái hay khích lệ công việc để nó trở thành nguồn cảm xúc và làm người ta tốt hơn.

     Nói về sự khó của những người chấm giải, nhà văn Văn Chinh cho rằng: Từ hôm đi vào sơ khảo rồi chung khảo, đã nhiều lần chúng tôi nói về cái khó trong chấm giải. Khó nhất là truyện hay khá đồng đều, mỗi truyện hay mỗi kiểu, đặt cái nào lên trên cái nào là một thách thức không dễ; thậm chí có ý kiến nói nhiều cái xứng đáng giải nhất nếu gặp vào năm văn chương mất mùa. Xin nhìn từ quy chiếu khác: Một số tác giả được giải Nhất, Nhì ở các cuộc thi truyện ngắn vừa mới kết thúc, như Phan Đình Minh, Vũ Thanh Lịch, Bảo Thương, Nguyễn Hiệp; Nguyễn Hải Yến còn nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm qua; Lê Hoài Lương vừa được mời đi chấm giải 5 năm của một Hội VHNT ở miền Trung, nơi ông được coi là người có thẩm quyền về truyện ngắn; Phạm Lưu Vũ thì chưa bao giờ thi ở bất cứ đâu, nhưng tên tuổi nổi như cồn, nhiều nhà văn gọi ông là kỳ nhân. Được chấm giải văn chương cho những tên tuổi ấy là một khó khăn hạnh phúc. Điều vui mừng trước hết ở Cuộc thi này là các tác giả đau đáu với thế sự, với những vấn đề vừa cốt lõi vừa nan giải của dân tộc, của con người.

 

  Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn VN đã phát biểu chúc mừng các tác giả được trao giải và chúc mừng Tạp chí đã có sáng kiến rất hay tổ chức cuộc thi này thành một sân chơi rất bổ ích cho những người tài trong hoàn cảnh khó khăn của mùa dịch covid và ngân quỹ thiếu thốn. Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhấn mạnh: “Cuộc thi đã khẳng định những tài năng văn chương đã được khẳng định như 2 tác giả đoạt giải nhất Phạm Lưu Vũ, Nguyễn Hải Yến và phát hiện các tác giả mới. Họ không những chinh phục được đồng nghiệp, những người khó tính mà còn đến được với độc giả cả nước. Đây là điều quan trọng, vì có những giải thưởng mà một số tác giả, tác phẩm chỉ ngủ yên trong lòng Ban giám khảo mà không đến được với người đọc. Nhưng ở giải thưởng này, các tác giả đã đến được cả hai là hội đồng chuyên môn, ban giáo khảo và các độc giả”.

  Phát biểu nhận định về thành công của cuộc thi truyện ngắn 2018-2020, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn VN nhắc tới những năm tháng khó khăn trong đời sống của con người, của xã hội  và của đất nước thời gian này, nhất là thời điểm diễn ra mùa dịch bệnh covid 19, thì văn chương như một sự cứu cánh cho chính người viết và cả người đọc; đấy là sự thành công của cuộc thi khi kéo được các nhà văn đã thành danh gửi đến những truyện ngắn hay nhất của họ và đặc biệt là phát hiện những tác giả, tác phẩm mới có nhiều triển vọng văn chương.

                                                                                                                 Việt Chiến

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *