Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Trường ca hoạt họa “ăn xà bông” của Phan Trung Thành

05-08-2011 04:46:44 PM

VanVN.Net - Nguyễn Quang Thiều viết: “Lối hát đồng dao trong ngôn ngữ hiện đại đã tạo nên một văn bản độc đáo và đầy cá tính của nhà thơ. Nếu chúng ta chỉ chú ý một chút, chúng ta nhận thấy rằng: toàn bộ hiện thực trong trường ca là hiện thực của một đời sống chúng ta đang sống ở thế kỷ này được hiển lộ trong cách nhìn sắc sảo, khái quát và bi hài, trong một thi pháp hiện đại nhưng lại thể hiện cách nói nhuần nhuyễn của truyền thống.” và ông coi tên trường ca “Ăn xà bông” như là một password để mở vào thế giới nghệ thuật đầy bí mật của Phan Trung Thành. Nhưng liệu có cần thiết không, khi câu thơ trong trẻo và ngọt ngào cứ tự thấm vào lòng:  “cho lũ chim tìm ăn trên sóng/ cơ cực thấu trời viết chữ trong mây (…) thi nhân chấm bút vào biển cảm/ họa tiết hoa mơ xứ khác mưa.” Ngay cả khi nó không ngọt ngào và có thể còn đắng gắt hơn cả xà bông: “văn minh ăn tới văn hiến ăn lùi/ ăn từ mép vải ăn ra quần đùi/ sâu mọt nào ăn bằng sâu mọt đất/ thiên hà rỗng ruột thiên tai rùng mình” Xin chúc mừng Phan Trung Thành và trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc…

Tác giả Phan Trung Thành

 

 

Tưởng nhớ thi sỹ Trần Dần và Đồng Đức Bốn

 

phần 1: mở lời

 

1

 

bằng cách nào cuộc lữ nhẹ hơn?

nhịp nhịp hội làng róng riết

nếp nghĩ bọt xà bông

tuôn vào ảnh chiều ma mị

 

tôi đớn hèn trong thoáng bứt cương

điều mê đắm tan nơi đầu lưỡi

dấu vết không xóa được

làm cách nào cho cuộc lữ nhẹ hơn?


gió cứ thổi thâm căn mặt trời

và biển động ngay sau lớp sóng

ở xứ sở giấc mơ cánh cụt

nhiều giấc mơ lẫn vào giấc mơ

 

đêm cứ trôi huyễn hoặc thành đêm

thành lời thề cắm sâu vuông đất

con chim lạ giật mình bay vút

có thể là mảnh vỡ vô hồn những sinh linh

 

mang hồn ốc bò quanh sử tử

miệng giếng đắm mối tình Mỵ Châu

sao không trồi lên như hải đảo

cho lòng bớt rượi mưa ngâu

 

cho lòng biển vết chai tì sóng

loài sứa thủy tinh ngậm muối hải triều

cho lũ chim tìm ăn trên sóng

cơ cực thấu trời viết chữ trong mây

 

bờ biển liên miên dài không cất nổi bước

đánh vật mồ hôi nuôi bờ gần 

dập dềnh sóng loãng

mồ hôi xa sóng đánh từng cơn

 

ngâm câu Kiều thương em

Thúy Vân ơi đừng úp mặt

sợ gì cánh báo chí ghi hình

các anh chị ấy cũng đang khóc!

 

thi nhân chấm bút vào biển cảm

họa tiết hoa mơ xứ khác mưa

miền Tây cũng có mùa không lũ

sao các em dính lưới trên khô?

 

măng cụt ra hoa dừa xiêm ra trái

tôm càng tôm sú tách vỏ bỏ đầu

cá ba sa đóng thùng xuất ngoại

bán mồ hôi tiền sạch như lau…

 

lạy các bác Hàn Đài háo ngọt

lạy các bà (cô) tú hiện sinh

con lạy nốt phiêu bồng tứ ngả

đừng đến đây nhóm chợ nhục/vinh

 

đừng đến đây vây bờ lụy ngả!

tin Hà Nội ngâm dài mái phố

hạn miền Trung khô thân lúa non

làm cách nào cho cuộc lữ nhẹ hơn?

 

 

2

 

bạn nhắn “toi sai gon se di dau”?

để vội vã để hối hả để lướt và bay

qua đống Nhật Tảo đến lò Kim Biên

chợ hóa chất ngất thành phố

 

ngập ngụa hàng tàu

đào đường lấp hố

kiếng đen khẩu trang

bụi đè lên bụi

 

tới đây thở/xe hụ còi cứu thương

hố ga làm tội con đường

những cuộn dây lửng lơ đen đủi

đan chéo tan tầm ùn tắc

 

hố đen tử thần

hồ đen tử dân

núi đen tử mây

dòng đen tử nước

 

bờ kè

be bé

nằm xé

mùi đời

cống

khóc

ông

cười

hồn

rơi

bạt

vía

 

xe đưa

linh tới

xe rước

dâu qua

còi cấp

cứu lao

áo phao

chữa cháy

 

sau đuôi mắt em

li sữa đậu nành

nhích từng chút

chiều Hóc Môn mưa

thấm lăng cha Cả

 

 

cao điểm chờ trụ sở chờ

quận ban chờ huyện ban chờ

cơ sở chờ khu phố chờ khóm phố chờ

móc cống đào đường nhiễm bẩn chờ

 

sổ đỏ chờ giấy hồng chờ

khai sinh chờ báo tử chờ

cố gắng chờ trật tự chờ

công dân của một xứ sở có khả năng chờ

 

ông điện số một ông cáp số một

ông nước số một ông truyền hình số một

ông thi công số một ông thu công số một

ông gom rác số một ông vệ sinh số một

 

liên quan gì ông/bà cao huyết áp?

 

bạn đến đây mời xơi xà bông

đứng bên lề nghe ngóng

đứng bên lề

nghe

ngóng

 

 

3

                                   

bao nhiêu nụ cười thương nhớ nở trong đêm

một đời người

không mang hết

 

một đầm lầy mấy ngả âm dương

ai nổi tiếng

mà không cần nhiều bọt?

 

bất diệt như cỏ mềm

nắng úa

nào ai biết

 

hoa mang sắc đen đồng hóa đêm đen

nơi thói xấu thường ẩn nấp

hoa làm vệ sinh

 

 

gã bỏ vợ hai con đêm đêm làm mèo mướp

trông chuột nhà người khác

núp trong áo quần cũ

 

bằng thơ

khúc mía lùi

trời ơi, voi tiền sinh nhai cạn nước

 

chỉ có sự hủy diệt đảm bảo tro than

im lặng

như mầm mống đơn độc

 

vạn câu không sánh được

bát cơm em xới

mắt ngời đinh hương


phần 2 : nói lời

 

một

                                                           

mưa phỏng cẳng

lũ ngáo chui sát mép bờ lầy

đồng thanh đồng khí

tương ứng tương cầu

vêu vao một chầu

văn nghệ quần chúng liu điu

đại gia đình ngáo

ăn đất

nộn đất

sùi bọt mép

sùi tia chớp

lũ ngáo con sinh lũ ngáo cha sinh ra ông nội ngáo ộp

nhảy đồm độp

bò cồm cộp

chui mép bờ lầy sát đáy bờ lầm

mưa quan họ

nắng hầu văn

sương mù ca trù

heo may vọng cổ

ba miền ngập thương ba miền ngập úng

ba miền đời ngáo hội hè trong mương

 

ăn bổng

            ăn bông

                                    ăn bồng

                                                            ăn bống

ăn từ mép biển ăn núi ăn sông

truyền ngôi hoán chỗ

                                    ngáo ông

                                                            ngáo cha

ao hồ bao la

                                    gói quà bỏ túi

lão xơi hết múi chúng mày đếch

                                                            biết

đêm đêm lũ ngáo phơi trần gan ruột

ồm ộp

ồm ộp

lũ ta trần trụi mái nhà

lũ ta chiếm bãi tha ma

non nước bao la

gói quà bỏ túi

văn minh ăn tới văn hiến ăn lùi

ăn từ mép vải ăn ra quần đùi

sâu mọt nào ăn bằng sâu mọt đất

thiên hà rỗng ruột thiên tai rùng mình

 

 

 

 

 

 

 

hai

 

lũ ngáo ngủ rồi linh hồn chúng rong chơi có đứa khóc tả tơi

thần xác rụng tơi bời

tổ tiên loài ngáo ộp chúng tôi

hai cẳng thôi

một cẳng chọi mấy trời

cẳng kia đạp anh em họ hàng thúc bá

giành ngôi hoán chỗ

nam phương bắc phương thời đôi ngả

mặt hồ phẳng lặng cong râu

buồn vui đẫm nước mắt trời

đêm đêm ngàn sao là vũ trụ ca

trăng màn chiếu vách

rượu cỏ dầm sương

vui trong ngỏ ngách

buồn trong phố phường

 

nhân danh anh hùng đất

chúng tôi chiến sỹ đầm lầy

kêu đêm kêu ngày

xứ sở nhiệt đới

có khi làm tới

ít khi nửa chừng mỏi gối

xin thề lũ ngáo ộp chúng tôi độc quyền nói dối

lời nói nước chảy

tiếng kêu mây tan

không như lão cóc láo

cậu ông trời không bằng cháu anh ba

thua xa con anh hai

chấp ngài là nhãi tép

lũ ngáo chúng tôi xin thề không hát nhép

không mang dép không cần giải quyết khâu oai

 

 

ba

 

linh hồn một nói với linh hồn hai

kiếp trước nữa mình là con trai

linh hồn hai nói với linh hồn ba

kiếp trước tao chưa kịp làm cha

linh hồn bốn nói với linh hồn chín

kiếp trước ta là con hến

chỉ nín

nín như nín ho

nín như nín đau

nín như nín thở

nín như máu chảy lặng lẽ

nín như rùa vượt dốc

nín như sương mù

 

mưa cộng âm đầm lầy

tạm dùng cẳng chân biểu quyết

chẳng ai bỏ tù bọn không có huyết

nhà họ ngáo thì đầu không có tóc

thuộc da trơn luồn cúi lủi nhanh

có chết thì chọn lối chết chìm

cho bùn có chỗ cho sình có thơm

cho nhân danh họ nhà chồm

bốn chân mà lại thích còn hai chi

teo dần teo đến tí ti

vẫn hang ổ cạnh ao đìa nhân gian

 

biểu quyết một

dành cho đứa ngoan

đứa nào yêu em nào phải xin phép

và chờ

biểu quyết hai

đứa nào thoát đầm lầy này sang đầm lầy khác phải làm đơn bằng rác

biểu quyết ba

trong bọn đứa nào được sự nhất trí cao thì làm sao

lên truyền hình ấp úng

chờ cúng

lệnh phúng

cứ thế mà trúng

tranh nhau thì chết cả đám

như mọi hội nghị

nhất trí

nhất trí điều gì bùn đen không biết

nhất trí điều gì bùn đỏ không biết

ngáo lớn ngáo bé nên im

nhất trí cao hơn mọi nhất trí

 

 

bốn

 

sau khi bọn thành thị đã ngủ

chúng mày kêu ran ngoài mép bờ lầy

la toáng đêm la toáng ngày

không la toáng mép bờ lầy cũng bấy

đại lộ quy ngang

cho chúng mày thấy

con dân trăm họ

đội đầu băng rôn

biểu ngữ khẩu trang to gan lớn mật

chúng nhầm ngáo ộp

bọn người thành thị tinh vi

bọn người bờ ruộng ngủ li bì

nên ít khi

chơi bi

bắt bí

và đặc quyền xí

xí cây xí rừng xí núi xí biển xí cao tốc xí chậm tốc xí đông xí tây

xí đại lộ xa lộ xí ô xí quan xí than xí thép

mặc kệ lũ ngáo ộp sùi bọt mép

kêu ran

rền rền

 

 

năm

 

linh hồn bốn nói với linh hồn ba

sao chúng ta

thành ma

đầm lầy

linh hồn ba ỏng ẹo như vầy

tại chúng mày

hăng máu

nổi cáu

đáng ra lũ ngáo chúng ta

chỉ kêu qua loa

ngoài bờ đầm lầy

 

chúng ta sinh nở một bầy

biểu quyết dân chủ trong bụi cây

tự sung tự sướng mọi hang mọi hốc

giữ bí mật tuyệt đối

nhất định chúng ta thắng lợi

nhưng kiếp trước lũ ngáo chỉ biết ăn đất ngậm tăm

khi nào cần thì chúng ta cà lăm

một cà lăm bằng năm cà chớn, bằng bốn cà chua, ăn thua cà pháo

thuộc họ hàng ngáo

quẩy bùn húp cháo     

không như nhà bác cóc máu láo

trong hang trong hốc

chỉ biết ngậm tăm

 

 

sáu

 

nên lần này rút kinh nghiệm xương máu

loại máu ngáo

linh hồn sáu nói

kiếp trước em làm ma đói

nổ súng khi chưa kịp ăn

nắm xôi hậu phương

muối mè tiền tuyến

em ngồi đuổi muỗi thanh xuân

anh nằm đuổi ruồi ngáp vặt

ai cũng bảo đó là vết thương chiến tranh!

bọn trên kia thừa nhận rằng

trong thời buổi kinh tế khó khăn

đứa nào giàu là trọng tội

đứa nào nghèo là mê muội

đứa nào khổ thì bố bỏ

đứa nào sang thì bác chơi

đứa nào rơi thì đứa đó rớt

đứa nào dốt thì ăn cà chua

đứa nào thua thì ăn cà pháo

 

 

đứa nào ngu húp cháo

đứa nào láo miễn bàn

đứa nhiều vàng bị ăn cướp

đứa xơ mướp khỏi vào nhà thương

đứa bình thường đi chỗ khác

đứa yêu “chat” đứa khoái mèo

đứa nướng cheo đứa thui chó

đứa đơm rọ đứa thả lờ

đứa phất cờ đứa lộn mửa

đứa đứng giữa đứa đứng bên

đứa ngủ quên rên ú ớ

đứa nằm mớ đứa mộng du

đứa cầm dù khen thủ trưởng

loại này đếm không xiết!

có đứa biết có đứa không

có đứa cong có đứa thẳng

có đứa mắn đứa tịt ngòi

đứa thòi lòi như đạn lép

đứa thích tép đứa ham tôm

đứa lồm cồm chui hố rác

đứa nói toạc đứa lượn lờ

đứa làm ngơ mồm dính chấu

 

 

bảy

 

cái cò ăn vũng nước sâu

cái vạc quờ chân đỉnh lũ

có phải sóng không thôi vỗ lên đầu phận mỏng

mọi hầm hố làm nên buốt xương da?

 

khi loài dơi thành quạ đứng nóc nhà

thì màu than đồng hành quái gở

lũ ngáo sống kêu khan ngoài đồng cỏ

ngợi ca đêm ca suốt hôm mai

 

linh hồn năm khóc với linh hồn hai

có lẽ tổ tiên tôi hai phai

nên giọng ồm lúc trong lúc đục

muốn ca vang thành ra trầm khúc

muốn ỉ ôi thì lại đinh tai

 

chúng ta sinh trưởng đầm lầy

bốn mùa động dục cỏ cây đứng nhìn

hai chân trước bé tin tin

hai chân sau đạp bấp bình xuống sâu

 

nên bùn thì ngập tận đầu

minh tinh màn bạc ngỡ đâu ngáo già

bùn như lưới mỏng thi ca

phủ lên một lớp hoá ra bạc người

 

một cuộc chơi tàn cuộc chơi

chơi cho bùn mỏng phủ nơi cổ này

khóc cho rạc linh hồn hai

rồi ra vũng cạn an bài ngáo ơi!

 

rồi ra ngáo chết trăm đời

ai thương khóc ngáo thì rơi giọt dài

khóc cho rạc linh hồn hai

rồi ra vũng cạn an bài ngáo ơi

 

 

tám

 

một bầy ngáo ộp đi chơi

ngang qua đầm lầy mấy gã cãi nhau

đám ruộng này của tao

mặt tiền kia nhà tao

cao ốc kia của tớ

cấm đứa nào xớ rớ

con xe kia của bố

cả trăm “chai” xin số

sập hố

đồng nghiệp giăng bẫy trong nhà thổ

đàn em chờ sẵn nơi nhà mồ

gái non nằm đón ghế ô tô

áo ngựa hầu tòa ô tan bố

(là tình

             tình tang

                                     ố tang

                                                             tình tang)

 

 

lão ngáo muối tiêu hướng mặt đông tây

chiều xuống như khúc củi

lão cúi

mưa phỏng

mặt dày dao thớt

dựa đinh đóng cột

dựa bột húp hồ

dựa cô đào xới

dựa bà làm tới

đến lúc nhà cóc đính chính thân phận mình

cóc vàng cóc tía cóc xanh

chết dưới lưỡi rìu sự thật

là khi cóc lên ngôi vị lớn lao

lễ vật tế thần trò chơi đau đớn

bây giờ hiện nguyên hình cóc ngáo

nghe dưới chân nở xốp từng vạt bùn mịn

trứng liu điu nở

ràn rạt

ràn rạt

 

 

chín                                                    

 

trời mưa         

                        đom đóm

                                                            bay ra

                                          hoa gạo

                             rụng xuống

            ngáo ta

ngáo nàng…

linh hồn một hát rằng

đội mưa đi chơi đội trời đi theo

đầm bờ lầy thoát đói giảm nghèo

nâng cấp bờ ruộng thoát đáy bờ ao

linh hồn năm nhảy vào

định ỉ ôi

chưa nói nên lời

tán em theo thói trời ơi

anh là ngáo ộp ngỏ lời yêu em

 

chúng mình yên phận bùn đen

trăm năm giường chiếu một phen bơ phờ

ban ngày giường chiếu là bờ

ban đêm giường chiếu là ngơ ngẩn sình

chưa yêu thì bẩn đến kinh

yêu rồi mới biết chúng mình thơm nhau

chưa yêu chỉ biết khổ đau

yêu rồi biết cả đám rau quả cà

 

thượng tầng lẫn lộn quỷ ma

bụng to mặt đỏ ạch à ễnh ương

ban ngày là chúa là vương

ban đêm là đám ăn lường tráo dân

ăn sang lâm sản núi rừng

ăn vòng hải đảo tận cùng biển khơi

đó là loài ngáo chúng tôi

nằm hang luận thế đất trời trong tay

 

 

mười

 

hội đồng gia tộc ngáo vẫn ngủ li bì

dưới lớp đáy bùn non mọi ngõ ngách trần gian

sự sinh nở bản năng liu điu

ngập tràn ao hồ

ngập tràn sông suối

từ vùng cạn đến đồng sâu

từ vùng nông đến đồng xa

sinh sản trên ô tô

trên giao lộ

trên bia mộ

trên nắp hố

chúng nằm nghiêng sinh bầy ngáo nghiêng

chúng nằm thẳng cho ra toàn ngáo thẳng

chúng nằm cong cho một bầy ngáo cong

chúng nằm treo cho một đám cheo leo

chúng nằm dọc cho một đàn nòng nọc

chúng lao nhao cho một lớp lao xao

chúng không nói cho một dàn bốc khói

 

nhiều đầm lầy

trương nở

to dần

chật cứng

bò vào giấc ngủ mọi vật

trườn qua giấc mơ lũ chủ

len tận nỗi sợ hãi mơ hồ

nhưng tổ tiên ngáo ộp vẫn kiên trì án binh

án binh

là binh pháp tối ưu loài lưỡng cư

là tối hậu thư của một dàn đầu nậu

là tối mật của đám bò lật đật

là nỗi sợ hãi hai chi trước teo dần

teo dần vào đến cật

chỉ còn tiếng ồm ộp

đêm đêm vang cả bờ đê cong

bờ đê cong dài

bờ đê cong

lũ ngáo mang nỗi sợ hãi suốt bờ đê cong dài

 

 

mười một

                       

ai đó nói với linh hồn bảy

dưới đáy bờ lầy có một đầm lầy

trên một đầm lầy có một đám thây

dưới một đám mây cỏ cây rã mục

dưới một sự thật là vật tế thần

dưới một lớp bùn danh nhân thành cát

ở một nơi khác liu điu ăn dày

lũ ngáo ộp này tuyệt đếch sợ ai

ăn nước của mây

ăn gió của bão

bùn là trường thành

đất là địa đạo

mồ hôi nhân dân này là hồi môn của chúng tao

nước mắt nhân dân này là gươm báu của chúng tao

khát vọng nhân dân này là sương sớm chúng tao

cấm đứa nào lừa nhân dân bằng vỏ chuối

đứa nào biến nhân dân thành khách hàng tiềm năng là đắc tội

đứa nào coi nhân dân là vựa mỏ ưu tiên cần khai thác xứng nhận

tước sao?

ai bảo rằng ngáo ộp không đau?

 

ngàn năm trước tổ tiên loài ngáo chưa chắc là sâu

ngàn năm sau ngáo chắc gì còn ngáo

dù sao vẫn còn tiếng kêu hơn rồng

rồng trắng rồng đen rồng hăng rồng mánh

không ai nghe tiếng hú của chị rồng so cánh

không ai thấy tiếng rống của anh rồng đo ván

không ai biết xương rồng bao nhiêu đốt

ai cũng biết rồng thì không dốt

vừa chạy vừa bay vừa bò vừa trườn

vừa nằm trên cao vừa khoái đế vương

vừa gần gũi vừa xa không thể với

vừa đủ lừa bọn chuyên lừa liên đới

còn nhà ngáo thì không lừa ai nổi

mang suốt đời họa miệng vong thân

nên suốt đời ăn gió ngủ đồng

mà cổ thì ngắn vào tận phổi

hơn chi phổi lợn phổi bò

 

 

mười hai

           

linh hồn chín rụt vai

kiếp trước “em” là con trai (1)

ở trong hồ nước sôi lửa bỏng

con diệc xuống bắt em ngậm họng

nên ngư ông đắc lợi rung râu

khi loài chó bán tiếng sủa cho trâu

khi loài hổ bán tiếng gào cho sói

khi loài cú bán tiếng hót cho mèo

khi loài thỏ bán bộ lông cho báo

khi loài dơi bán tiếng cười cho sáo

khi loài rắn bán nọc độc cho lươn

khi nồi đồng đánh tráo nón rơm

khi mũi tên đổi ngang nước mắt...

 

“em” vẫn bơi trong ao hồ dìu dặt

bởi tổ tiên “em” là ngáo ộp

sống trong bùn chết trong bùn!

bùn thơm thảo bùn non giường ấm

bùn trận địa hốc hang bùn cứng

bùn cao cao quảng trường hoành tráng

bùn ẩm thấp bẫy ngầm giới hạn

 

khi yên bùn chỉ là bùn

bất yên bùn lửa bùn than…bão bùn

khi yên phận tép phận tôm

bất yên tôm tép múa mồm múa râu

khi đội toa – lét trên đầu

khi nâng quan điểm búng sau cánh gà

ngáo non theo lệnh ngáo già

ngáo già theo lệnh của bà ngáo vương

 

 

mười ba

 

chị ngáo lớn đại diện tổ vệ sinh

phát biểu về tháng ngày chị bị làm nô lệ

tình dục cho một đám ngoại ộp

chúng thi nhau vào bờ lầm này

hang hố này

bới đào

cuốc cào

tìm kiếm

hoặc tổ chức thi hoa hậu ao

hoa hậu chuôm

hoa hậu chuối

hoa hậu ổi

hoa hậu cóc

hoa hậu mận hoa hậu đào hoa hậu lài hoa hậu quế

 

hoa hậu non hoa hậu tra hoa hậu già 

hoa hậu háng

hoa hậu mí

hoa hậu bí hoa hậu dưa

hoa hậu sớm hoa hậu trưa hoa hậu mưa hoa hậu gió

hoa hậu chó hoa hậu heo hoa hậu mèo hoa hậu ngựa

bừng bừng

đám ngoại ộp thi nhau chộp

lừa nhau đau

bờ lầy trước sang bờ lầy sau

từ bờ nông đến ruộng bờ sâu

chúng hôi tập thể chúng dê tập đoàn

chúng nhốt trong rọ chúng vứt ra đường

chúng xô trên cao chúng rào hầm dưới

thương đám đười ươi đội người thế giới

tổ trưởng vệ sinh lọt vào hang mối!

 

 

mười bốn

 

cô ngáo phó tổ vệ sinh

nãy giờ cô đứng ngâm mình trong ao

khuất tất hãy giơ tay cao

trong nước thì biết lạnh vào nơi đâu?

 

dạ thưa cháu ở vùng sâu

xa nhất là đến ngang đầu rốn thôi

một hôm ngáo ngoại đến chơi

tặng cháu một cái “love” rồi lặn sâu

 

cháu mang chiếc trống ngang đầu

nhong nhong một đám da màu liu điu

liu điu thì nở liu điu

có chơi bô xít bô xìu gì đâu

 

chẳng như tôm thải bằng đầu

liu điu nổi tiếng bằng câu…lấn dần

thế là con ngoại cháu dân

thế là ngáo nội nhường phần thịt da

 

thế là…

thế là…

ôi cha!

đầm này đầm nọ hoá ra lộn sòng

 

thế là xong

thế là xong

cháu xin phát biểu lòng vòng thế thôi

 

 

mười lăm

 

nàng ngáo ộp cấp dưỡng vốn cà lăm

làm thuê làm thợ sau về đi chợ

nhìn trước ngó sau ra vẻ sợ

d…ạ …th…ư…a

 

chợ búa ngày nay như cái xay

xay xương xay thịt xay xác xay

xay lẫn xay chung xay pha tạp

bột mì bột trấu nhuyễn như mây

 

chợ búa ngày nay như hũ tương

ngâm rắn ngâm rùa lẫn ngâm lươn

ngâm nhau ngâm cốt ngâm hổ lốn

chưa bằng ngâm sọ khỉ trong rương

 

chợ búa ngày nay như hố chôn

hàng rong hoá chất đố ai trông

rác rến rong rêu bao bịch bọc

ngập ngụa ngù ngờ ngắc ngứ ngông

 

 

mười sáu

 

bà ngáo trưởng ban y tế có đôi nhời

họ nhà ngáo thấy thuốc không cần xơi

xơi kín xơi ngon là xơi tái

trao tay hợp đồng bao thầu trọn gói

xơi đẹp xơi sang là xơi hoa hồng

nhập về một đống thành rác thả sông

nhập về mấy công ngồi đồng ăn mát

mặc ngáo cấp phường

mặc ngài cấp bác

mặc ông nghèo nát

mặc chú mồng tơi

viện phí chưa xong mạng vong mất rồi

ngáo ộp nhà ta thật là từ mẫu

lấy sình làm thuốc nuốt đất độ thân

bà xơi một quả mất mùa vạn dân (*)

thôi nào

thôi nào

tộc trưởng ngáo ộp nhảy vào

 

 

mười bảy

 

thủ lĩnh hợp xướng

bụng to mặt đỏ

đá mèo đạp chó

muôn dân trăm sự chi cần thiết…

lão đây vung tay ắt xong ngay

đứa nào trong đầm lầy nầy

muốn bay

muốn nhảy

muốn đùn muốn đẩy

muốn cúi muốn lòn

muốn đẻ muốn con

muốn chia muốn chác

muốn thằng muốn bác

 

 

lão đây có mặt

(cơ cấu ngay chiếc ghế còm)

ghế này chỉ ngồi khom

ghế này cần dấm dúi

ghế này nên luồn cúi

ghế này phải biết điều

ghế thì không có nhiều

mà kẻ thích thì lắm

ngáo con em đã nhắm

ông đếch gì cho ai?

ông chỉ cần phất tay

trưởng chi nhánh ngáo hạ

phó chi nhánh ngáo thượng

 

ban chỉ đạo bùn sâu

ban chỉ đạo hố xa

ban phòng chống ruồi bu

ban tiêu trừ muỗi cắn

ban ngăn mặn

ban ngập úng

ban lô cốt

ban hành dân

ban mua bán dâm

ban khai trừ thuế

ban đau

ban đẻ

ban trẻ

ban già

nhân danh tộc trưởng ngáo ộp xuyên bờ lầy

trên toàn cõi bờ lầm

lão bảo là được

 

 

mười tám

 

tổ dân phố trưởng đầm khẩn tấu

đào đường móc cống cấm khui cấm khẩu

tăng điện tăng nước tăng ga tăng xăng

tăng áp tăng phô tăng xông tăng xích

 

tăng phạt tăng thu tăng thù tăng bụi

tăng phòng tăng trạm tăng nạp tăng nghèo

ngáo sợ án treo

ngáo lo quy hoạch

 

ngáo ngủ trong bùn

ngáo run cầm cập

ngáo nép trong hang

ngáo lạnh xương da

 

tổ trưởng ngáo ta thật thà minh bạch

ngáo sống trong bùn làm sao trong sạch?

ngáo nào minh bạch ông cạch mặt ngay

ngáo nào lung lay ông đày tận háng

ngáo nào láng xáng ông táng vào đầu

ngáo nào xỏ xâu ông khâu mỏ ác

ngáo nào mặn lạt ông khạc vào mồm

ngáo nào chi xôm ông ôm hai cẳng

ngáo nào đứng thẳng ông chẳng thèm chơi

ngáo nào bứng lời cho xơi quả… đấm

ngáo chua như dấm

ngáo đắng như sâm

ngáo điếc ngáo câm

hễ ngoan là được

 

 

mười chín      

                                   

thay mặt cháu ngoan khóm lưỡng cư

sống tạm mặt nước che mặt bờ

bờ teo sóng tóp đuôi lộn đít

cố bám bèo dâu trôi loanh quanh

đứt đuôi thì dễ khó trưởng thành

cả đời chỉ biết trên đầu gió

thở toát mồ hôi ngang mặt cỏ

lấy nước che thân lấy bùn độ nhật

ở bờ nghỉ chút nghe động nhảy ào

tiếng kêu sở trường ồm ộp vang sâu

ai nghe cũng khinh mình nghe mình khiếp

không hẹn một đời không hò một kiếp

mưa sa tất lòng kêu miết một đêm

một đời ngáo ộp khóc thèm tấm chăn

của nhân dân của đày tớ trung thành

của hàng xóm của phố phường bờ bụi

của đô thị văn minh của bờ đê dấm dúi

của toàn cầu của thế giới a dua

 

 

hai mươi

 

linh hồn tám dựng ngược hô xung phong

trẻ mà ranh kinh thế ông?

dạ kiếp trước em hay bồng súng

lệnh thủ trưởng đến là em bung

thủ trưởng quy rồi em vẫn sung

thôi nín đi nín đi cha nội

biên cương bọn tàu bay đợi

cố mà ngoi lên những tảng đá chìm sâu

cố mà phất phơ bao đám cỏ lau

cố mà hốt một mẻ như hốt tro

cố nuốt vào ngực như nuốt than

cố chơi một ván cho ra trò

 

chơi một ván nước lên ta xuống

ngáo bơi ngược chơi quân cờ ngược

ngáo bơi xuôi bắn quả cờ xuôi

ngáo bơi xiên nắm đấm tung liền

ngáo nhà ta sẽ cố…

 

cố là bàn ăn danh dự

cố là nhân danh toàn thể cõi bùn

cố là trứng nòi vạn hải đìu hiu

là nước mắt truyền đời truyền kiếp

 

xin linh hồn cố ông cố cha cố bà cố cụ

ai có con thì cho con bú

ai có thú thì nhốt vào chuồng

ai có chuông thì đem ra đánh

ai có bánh thì đem ra ăn

ai có khăn đeo vào cổ

ai có nỏ đem ra chùi

ai có dùi cui choáng đầu ngáo nước

 

 

hai mốt

                       

ngáo thi sỹ thẩn thờ thơ thẩn

không lẽ mình đại diện cho dân

ăn bờ ở bụi khoẻ thân

vui thì ngậm cỏ uống sương ca tràn

 

hết bờ ruộng dần dần teo tóp

đến đầm lầy bóp bóp chen chen

vi la biệt thự sân gôn

ông xơi cả thịt lẫn hồn đất đai

 

thương già lão hết nơi chăn vịt

mến nhóc tì đâu chỗ thả diều

họ hàng thi sỹ liu điu

tụm năm tụm bảy múa rìu lề bên

 

thừa lúc núi lấn biển chôm

thơ ca thì ít múa mồm thì hung

giả điên giả dại giả khùng

cả ba giả ấy ngáo dùng lót chân

 

đế giày ngáo bịt quế thơm

nhỡ khi động tổ ngáo chồm sang ao

 

 

hai hai

 

linh hồn bảy khóc tựa mưa rào

trai ôm trả tháng gái thuê bao

độ xe hàng nóng chơi vung vít

trai thì sang thái gái sang lào

 

dâu xứ đại hàn gặp đại hao

tổn thân gặp quỷ bán ma cao

quỷ tha ma bắt không bằng quỷ

đội lốt mặt người sâm đỏ au

 

hạ cánh mình về phe giữ gôn

đá lên đá xuống đúng chuyên môn

bán thân bán cái thua bán độ

tàn hiệp khóc cười khối kẻ chung

 

 

hai ba

 

mâm cỗ bùn sắp dâng

trên dương binh dưới âm binh giữa đầm lầy bên bãi sình

họ hàng liu điu mừng mong mưa mới

chỉ huy tổng công trình đại lễ

tiểu lễ mẹ tiểu lễ con

phân lễ cha phân lễ chú

chi lễ thượng chi lễ hạ

tam bái tứ bái ngũ bái lục bái thất bái bát bái cửu bái

tưởng thỉnh

quán thỉnh

cung thỉnh

cấp thỉnh

kỉnh thỉnh

lễ rước hoa dâng hoa

 

chi nhánh thượng dâng hoa

sơ nhánh hạ dâng hoa

khóm lục bình dâng hoa

vũng nước cạn dâng hoa

đại diện xóm nhà lá dâng hoa

thay mặt khối cổ hủ dâng hoa

tổ bắn pháo bông dâng hoa

ban chỉ đạo hoà giải dâng hoa

các em thiếu nhi đội dâng hoa

các chị ban phụ nữ ấp dâng hoa

các mẹ có con hy sinh dâng hoa

các chú thương bệnh binh dâng hoa

hoa dâng ngang chân

lão đi hoa nở

gót ông là thần

dũng khí tưng bừng

chân đi hoa nở

áo dài cong cong

áo dài cúi sát chân ông…

 

 

hai bốn

 

đồng ca đầm lầy

nói vậy không phải vậy

ngó thế không phải thế

dòm rứa nỏ phải rứa

trong khi đám ngáo lưỡng cư phần xác phần hồn phần thượng phần hạ

phần đầm trên phần đầm dưới

phần lưỡng dương phần lưỡng âm

phần linh hồn phần xác thân

phần bờ lầy phần bờ cạn

phần gặp hạn phần gặp thời

phần được mời phần lén đến

phần làm vương phần làm hến

đại bộ phận đã há mồm

tiểu bộ phận đã khép miệng

đại lễ mừng mưa mong mưa đến đây thành công

tổng đại lễ nhận mề đay may

phó đại lễ nhận bằng khen thay

lễ mừng mưa mong mưa đến đây thành công

 

 

hai lăm

 

nòng nọc liu điu chẩu chàng ngáo ộp

đầu khe lửa bỏng cuối nguồn dầu sôi

chổng mông mà kêu gặp diều gặp cắc

thôi thì ngậm tăm lấy bùn đắp mặt

 

hậu lễ mong mưa hậu thưa hậu kính

ông chơi mút mùa bà chơi tới bến

ngàn năm một thuở đất trời bao la

ngậm mồm thì sống ngáo ơi ngáo à

 

tiên tổ làm lành lánh tội thâm xa

trời cao đất dày mưa thuận gió hòa

giọt giọt trên cây rơi đều tiếng mõ

xa xa gần gần đêm mờ đêm tỏ

 

nào ai có biết ngáo từ quan ra

nào ai có biết ngáo khóc thiệt thà

 

 

hai sáu

 

mưa

mưa không dừng nữa rồi đêm nay

bờ nước trắng đội khăn

dòng họ liu điu vạn hải sinh nở đầm lầy

đêm nay trắng

cuộc vượt thoát bùn non trì níu

trì níu cả giấc mơ con con

trì níu cả giấc mơ lơn lớn

trì níu cả trong vòm họng cứng

bùn đã nghẹn đến cổ rồi

bụi đã bám đến nóc rồi

bùn đã chôn mọi đền đài hang hốc

đám ngáo loi ngoi

đám ngáo lui chui

hít thở đầm lầy cộng âm đầm lầy

khóc than sinh đẻ hút hít đầm lầy

đêm nay

 

trong đám rêu lùng bùng củi mục

anh em họ hàng kiến, họ hàng dế thất tán

trên những bè lau cọng cỏ nổi trôi

đám ngáo ộp kêu thương

kêu không kịp nữa rồi

lũ mùa thu không dâng không ngập từ từ

đêm nay mưa không dừng nữa rồi

vào tháng bảy nước nhảy nước dâng

vào mùa thu trăng non trăng mòn

bọn trên kia đánh trống ếch thì thùng

xách đèn kéo quân đi rong

đi qua những bờ lầy những đầm hoang

đi như trôi trên khung trời

đi như chảy trong dòng vô định

mộng du đi hàng hàng lớp lớp

da của đám ngáo nổi nênh trong bụi bờ trong ngõ ngách

khi nước rút vào bí ẩn đất đai

 


phần 3: giải lời

 

1

 

sao gọi là ăn xà bông

xà bông xà beng

bọt bòng bong bóng 

tại sao ăn bọt bòng bong bóng

chuyện kể một cửa hàng nọ thời mậu dịch tem phiếu

buổi sáng sớm có lão già xếp hàng mua đặng bánh xà phòng

lão cắn

lão nhấm nháp

hỏi thì lão bảo

mua đặng bánh

xà phòng

không ngon gì

ăn cho đặng đỡ đói

 

vậy thôi

xe chạy một hồi

gã bắt đầu mắc ói

mỗi khi nhớ đến lời lão nói

mua đặng bánh

xà phòng

không ngon gì

ăn cho đặng đỡ đói

người ăn không mắc ói vì ăn cho đặng đỡ đói

người nói không mắc ói vì nói cho đặng nói

vậy phải chăng

người nghe nuốt phải bột xà phòng

nên dọc đường

gã bị bong bóng hành cho nhừ tử

mới hay sức mạnh của bọt

ghê gớm

 

 

2

 

trong chương trình văn nghệ mừng mong mưa mới

cố vấn chương trình phỏng vấn

ăn xà bông ngươi ở đâu? khi nào?

ở bờ sông con rạch con hói con mương nào đó tây nam đông bắc quận Sài gòn

khi gió nồm gió chướng thổi đìu hiu

vì sao Sài gòn?

vì nghe Bùi tiên sinh (1) ca:

Sài gòn chợ lớn rong chơi/đi lên đi xuống đã đời du côn

còn ai ca nữa không?

Sao trên rừng (2)

Có dòm sâu tận cửa mình/cũng không thấy được cái hình thế gian

rồi sau đó?

 

nghe Inrasara (3)

Ôi Phan Rang Phan Rang/sao không là nơi khác mà Phan Rang

ăn xà bông thì như thế nào? có như ăn cơm hến hoặc cơm tấm hoặc bún ốc bún cua bún than bún mắm?

cảm giác ăn xà bông là ăn xà beng

không ngon gì ăn cho đặng đỡ đói

tại hạ trường chay tịnh giới

khi ngửi cái mùi

tổng bọt

nên làm cái “ăn xà bông”

hoạt họa thơ thế kỷ hai mốt

chơi

 

 --------------------

1: Nhà thơ Bùi Giáng

2: Nhà thơ Nguyễn Đức Sơn (bút danh Sao Trên Rừng)

3: Nhà thơ Inrasara

3 *

 

đồng điệu hồng minh ăn hải cảng

đồng chuông tử thèm ăn xuyên quốc gia

cái sự ăn vô bổ thiên thu

mà ta nuốt chửng

là nuốt vào chất chứa

những sự thất vọng não nề dầm dề

hy vọng trở mình trên máng xối

kì vọng hộp đen báo bão bước gió truyền kỳ

bằng mắt giấy

bằng rơi ngược

bằng nhìn bầu trời qua li nước

bằng li li

bằng lô lô

có thể dự báo phi thời tiết phi tưởng tượng phi quỹ đạo

sóng sánh mẹ và anh

và bản tường trình và giấc mơ đi vắng.

 

---------------------------------

* Khi viết trường ca này, tác giả thường tưởng các đồng nghiệp Nguyễn Hữu Hồng Minh, Đồng Chuông Tử, Ngô Liêm Khoan, Phan Hoàng, Nguyệt Phạm, Ngô Thị Hạnh, Ly Hoàng Ly, Nhóm Ngựa Trời, Trương Gia Hòa, Song Phạm, Lê Thiếu Nhơn… đang làm thơ tại Sài gòn Việt Nam.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Thư giãn  

Câu đối trúng tâm tư

VanVN.Net - Nhà văn Xuân Thiều ăn mừng tân gia. Sau bao nhiêu năm ăn ở chật chội trong khu tập thể, bây giờ khi tuổi đã cao nhà văn mới có được một ngôi nhà riêng. Nhà ba tầng. Đẹp ...

Nhà văn đọc sách  

Đất bỏng – bộ tiểu thuyết sử thi về vùng mỏ Cẩm Phả

VanVN.Net - "Đất bỏng" thực sự là một cuốn tiểu thuyết mang tính sử thi hấp dẫn người đọc. Cái bỏng rát của vùng đất đó không chỉ dừng lại ở sự bỏng rát của thời tiết vùng mỏ vỗn dĩ ...

Tư liệu  

Hoài Thanh với văn chương và hành động

VanVN.Net - Trong lịch sử văn học nước nhà chưa từng thấy một ai ngoài Hoài Thanh cùng một lúc phát hiện hơn 40 gương mặt thi ca và liền đó định hình họ trên thi đàn. Hơn 40 gương mặt ...