Tin tức

12/5
6:51 PM 2017

VĂN NGHỆ KHẮP NƠI (12-5-2017)

Khai mạc Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Chiều 12-5-2017, tại Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là hoạt động thông tin, tuyên truyền quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố...

Với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế được đã được công bố từ trước đến nay, triển lãm đã cung cấp những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính: Phiên bản của các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong thời kỳ 1954 – 1975 tiếp tục khẳng định quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phiên bản của các văn bản hành chính của nhà nước Cộng hòa XHCH Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và những vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa bằng trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19-1-1974; bộ sưu tập gồm 65 bản đồ cùng các ấn phẩm chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do các nước phương Tây và Việt Nam công bố từ thế kỷ 17 đến nay; bốn tập bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…

Ngoài ra, triển lãm còn nhiều hình ảnh, tài liệu hiện vật thể hiện công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, các hoạt động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 16-5-2017

(Theo:qdnd.vn)

Khai mạc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”

Ngày 11-5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp khai mạc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”, nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/19-5-2017) và sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đến dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm trưng bày gần 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật và bài viết, được chia làm 2 phần với các chủ đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta” và “Những tấm gương bình dị mà cao quý”. Các điển hình tiên tiến lựa chọn từ gần 400 tấm gương được Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân... giới thiệu, tôn vinh. Mỗi hình ảnh, bài viết là một câu chuyện cảm động về các tập thể, con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức vì lợi ích của cộng đồng... Triển lãm mở cửa đến đầu tháng 7-2017.

P.V

Khai mạc Trại sáng tác ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2017

Tại tỉnh Kon Tum, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam vừa khai mạc Trại sáng tác ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2017.

Tham dự trại sáng tác có 62 thành viên, trong đó 50 người là hội viên, ban tổ chức, hội đồng nghệ thuật, ban lý luận phê bình… của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, 12 nhà nhiếp ảnh của tỉnh Kon Tum.

Trong thời gian 7 ngày (từ ngày 10 - đến 16/5), các hội viên Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam sẽ được cung cấp thông tin mới về nghiệp vụ nhiếp ảnh, phương pháp thể hiện ảnh bộ, phóng sự ảnh, một số yêu cầu để sáng tác sâu các chuyên đề.

Theo kế hoạch, ngay sau ngày khai mạc Trại sáng tác ảnh nghệ thuật toàn quốc, các trại viên đã đi thực tế tại huyện Ngọc Hồi, tham dự Lễ hội Cha Kcha (Lễ ăn than) của dân tộc Jẻ - Triêng tại làng Đắk Răng, xã Đắk Dục. Hôm nay (ngày 12-5), các trại viên đã chia thành 3 đoàn đi sáng tác tại huyện Đắk Tô, Kon Plông và Đắk Hà. Ngày 13/5, các trại viên tham gia sáng tác tại thành phố Kon Tum. Ngày 14/5, các trại viên tiếp tục sáng tác tại các huyện, thành phố theo nhu cầu. Ngày 15/5, các trại viên chọn, xử lý và nộp ảnh cho Ban Tổ chức, Hội đồng thẩm định chọn ảnh, in phóng ảnh để trưng bày. Ngày 16/5, Hội đồng nghệ thuật trao đổi, bình ảnh, tổ chức trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, tổng kết trao bằng chứng nhận và bế mạc Trại sáng tác.

Trại sáng tác được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, lý luận, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chú trọng thực tế sáng tác nhằm sáng tạo nên các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật có giá trị, đi sâu phản ánh chân thực cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất, vẻ đẹp thiên nhiên, quê hương, đất nước con người Việt Nam…

Đây cũng là dịp để tỉnh Kon Tum giới thiệu, quảng bá những nét đẹp cũng như truyền thống, bản sắc văn hóa, những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của nhân dân, cán bộ và chiến sĩ các dân tộc tỉnh Kon Tum thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh.

(Theo báo Kon Tum)

TUYÊN HÓA tổng hợp

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *