Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Xuất bản tập thơ đầu tiên ở tuổi 88 tuổi

Diệu Diệu - 04-07-2011 01:18:38 PM

VanVN.Net - Là một nhhà thiên văn học, một người dẫn chương trình truyền hình và một nhạc sĩ tài ba, Sir Patrick Moore đã chuyển sang một lĩnh vực mới ở tuổi 88 với việc xuất bản một tập thơ đầu tiên...

Patrick Moore, người đã dẫn hơn 700 tập của chương trình The Sky at Night và viết hàng chục cuốn sách về thiên văn học, đã quyết định xuất bản tập thơ Within the Glade: A Collection of Poems Written to Amuse Children (of All Ages): Một Bộ sưu tập các bài thơ viết cho trẻ em giải trí (ở mọi lứa tuổi) trong tuần này. Theo nhà xuất bản Sandra Saer cho biết 23 bài thơ được viết theo phong cách của Edward Lear, và miêu tả một loạt các đặc tính sinh động của các loài chim, động vật và con người. 

Moore nói rằng ông đã viết bài thơ đầu tiên rất dài trước đây, trong vườn của mình ở Sussex với hai con nhỏ. Sau khi thấy một chú ếch nhảy trong vườn, cô con gái sáu tuổi và bé trai năm tuổi đã mong muốn nhà thiên văn học viết một bài thơ về nó. "Tôi chưa bao giờ viết bất cứ điều gì về loài vật trước đây, nhưng tôi vẫn quyết định viết, và thật đáng ngạc nhiên hơn cả sự mong đợi của tôi, chúng rất yêu thích bài thơ Froggy", Moore kể lại. Ông đã viết 22 bài thơ khác, và cất chúng trong một ngăn kéo cho đến gần đây ông đã tìm lại những bản thảo đó. 

Ông đã cho Saer, người bạn cũ của ông, người mà ông đã cùng làm việc tại đài BBC và là người hiện đang điều hành nhà xuất bản SMH, xem những bài thơ của ông: "Tôi nghĩ chúng rất thú vị và buồn cười. Tôi đã reo lên và  nói với Patrick rằng bạn phải xuất bản những bài thơ này, không thể để chúng nằm vô ích", ông Saer nói. "Thật đáng ngạc nhiên khi có một ai đó có thể đặt mình vào những bài thơ như thế này - Và đáng ngạc nhiên hơn khi ông sau đó lại cất chúng trong một ngăn kéo và lãng quên chúng... Ông ấy phải ngồi xe lăn, nhưng tâm trí của ông vẫn minh mẫn và tuyệt vời hơn bao giờ hết. Ông ấy vẫn thể hiện được khiếu hài hước, và sáng tạo trong những bài thơ này." 

Chủ đề của những bài thơ đa dạng và phong phú từ hình ảnh con Chồn có "năng khiếu với cây cọ và giá vẽ", đến một chú Lươn: "Tôi là một chàng Lươn rất năng động/ Tôi thích nhảy điệu vũ quay của Tây Nguyên…/ Vì chỉ quanh quẩn trên sông nước/ Những bước nhảy trong phòng khiêu vũ của tôi còn quá kém", Moore viết.

Ông Saer cho biết rằng kể từ khi những bài thơ "theo phong cách của Edward Lear, chúng không phải chỉ dành cho trẻ em". Moore có một buổi xuất hiện trước công chúng để giới thiệu tập thơ này, minh họa bởi Euan Dunn, tại Bignor Church Weed và Liên hoan Wildflower vào ngày 3 tháng 7. 

(Theo Guardian)

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Nhân vật  

Nhà văn Sơn Tùng: một huyền thoại đời thường

VanVN.Net - Ngày 14-7-2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định 1083/QD-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho nhà văn Sơn Tùng đã vì “đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng ...

Thư giãn  

Thấy, nghĩ và viết: “Từ đâu đến đâu”

VanVN.Net - Việc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIII lần này đã phải dành thời gian chủ yếu cho vấn đề tổ chức và nhân sự của các thiết chế Nhà nước, vẫn phải để ra thời lượng ...