Tin tức

17/2
3:31 PM 2019

NGÀY THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ 17: “SÔNG NÚI TRÊN VAI”

Vanvn.net - Sáng ngày 17/2/2019 (tức 13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 17 đã được tổ chức trong không khí ấm áp, hào hứng và trang trọng.

Màn trống hội khai mạc Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 17

Kể từ ngày rằm tháng Giêng năm Quý Mùi (2003), đã có 17 Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức. Gần hai thập kỷ qua, Ngày Thơ thực sự trở thành ngày hội mỗi dịp tết đến xuân về của người Việt, nó đã tạo ra một mỹ tục mới, một sinh hoạt văn hoá tao nhã của nhân dân. Với tâm huyết và sự sáng tạo của Hội Nhà văn Việt Nam, sau mỗi năm Ngày Thơ lại được tổ chức với quy mô lớn hơn, đặc sắc hơn và thực sự trở thành ngày được mong chờ của những người yêu thơ.

Năm nay, Ngày Thơ Việt Nam được khai mạc vào ngày 13 âm lịch, tức ngày 17/2. Cách đây đúng 40 về trước, 17/2 chính là ngày đã nổ ra cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, đã có biết bao người lính Việt Nam ngã xuống để đánh trả quân xâm lược. Tổ chức Ngày Thơ Việt Nam vào đúng ngày này cũng là để tưởng nhớ những người con ưu tú đã ngã xuống vì độc lập của Tổ quốc. Không gian lễ hội thơ được trang hoàng rất ấn tượng, hình ảnh chủ đạo là những cánh sen hồng rực rỡ đón chào người yêu thơ đến từ nhiều tỉnh, thành phố và thủ đô Hà Nội; Xung quanh Giếng Thiên Quang đặt những tấm panô in ảnh, tiểu sử, thơ của gần 40 nhà thơ, phần lớn các bài thơ đều mang một nội dung nói về chủ quyền biên giới và biển đảo; Sân thơ chính và sân thơ trẻ được thiết kế đẹp mắt, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Với chủ đề “Sông núi trên vai”, Ngày Thơ muốn gửi thông điệp đến với toàn thể nhân dân Việt Nam rằng, các nhà thơ luôn đặt lợi ích của tổ quốc, của dân tộc lên trên hết. Tổ quốc và nhân dân Việt Nam luôn là cảm hứng sáng tạo, niềm say đắm, tình yêu, sự thăng hoa để cho các nhà thơ sáng tạo ra những đứa con tinh thần của mình. Sau lời tuyên bố khai mạc, bài thơ “Nam quốc sơn hà” được vang lên gợi nhớ đến tác giả là một vị tướng văn võ song toàn: Thái úy Lý Thường Kiệt – tướng quân đã đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi bờ cõi nước ta cách đây 950 năm trước.

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 17 càng trở nên đặc biệt khi được tổ chức đúng vào dịp diễn ra Hội nghị Quảng bá Văn học lần thứ IV và Liên hoan Thơ Quốc tế lần thứ III. Chính vì vậy mà trong Ngày Thơ  còn có sự xuất hiện của gần 200 đại biểu quốc tế đến từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ. Họ là những nhà văn nhà thơ dịch giả, nhà lý luận phê bình tiêu biểu của các quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó có nhà thơ nổi mà danh tiếng đã được cả thế giới biết đến như nhà thơ Fernando Rendon người Cô lôm bi a, Phó Tổng thư kí Hội Nhà văn Á Phi, người đã có rất nhiều đóng góp cho sự phát triển của thơ trên toàn thế giới bằng chính tài năng của mình và tổ chức các hoạt động thơ ca có uy tín.

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu khai mạc

Trong bài diễn văn khai mạc, Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã nhiệt liệt chào mừng các đại biểu quốc tế đã có mặt tại Việt Nam và tham dự ngày thơ này. Đây là một niềm vui, niềm hạnh phúc và là vinh dự to lớn đối với Hội Nhà văn Việt Nam cũng như tất cả những người yêu thơ Việt Nam. Các nhà văn, nhà thơ chính là những vị sứ giả của văn hóa, sứ giả hòa bình. Sự có mặt của họ là sự củng cố to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo về tổ quốc của nhân dân Việt Nam ngày hôm nay. Tôn vinh thơ ca cũng có nghĩa là tôn vinh đất nước, tôn vinh văn hóa, tôn vinh con người Việt Nam. Đây cũng là dịp các nhà thơ quốc tế mở lòng và giao hòa với nhau để hiểu hơn về các quốc gia các dân tộc và đặc biệt là đất nước và con người Việt Nam.

Phần trình diễn thơ trên sân thơ chính, các nhà thơ Anh Ngọc, Nguyễn Việt Chiến, Phạm Sỹ Sáu, Hữu Việt, Nguyễn Bảo Chân, Nguyễn Ngọc Phú... đã lần lượt lên đọc các tác phẩm của mình. Phần lớn trong số các bài thơ được trình diễn đó nói về những người lính nơi biên cương hải đảo đã hy sinh thân mình vì độc lập tự do của tổ quốc. Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã xúc động khi đọc bài “Tổ quốc nơi biên thùy” để tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống cách đây đúng 40 năm. Tổ quốc, nhân dân không bao giờ quên ơn các anh, sự hy sinh của các anh chính là tấm gương cho những người còn lại soi chiếu để sống và cống hiến cũng như giữ gìn từng tấc đất của dải đất hình chữ S, sao cho xứng đáng với sự hy sinh đó. Tiếp đó là phần trình diễn của nhiều nhà thơ đến từ các nước Colombia, Na-uy, Hungary, Nga, Thái Lan, Cameroon, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ... Nhà thơ Fernando Rendon đến từ Colonbia đã bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tình yêu thơ của nhân dân Việt Nam, ông cảm phục và cảm ơn Hội Nhà văn Việt Nam đã đứng ra tổ chức những sự kiện về thơ ca mang tầm cỡ quốc tế và có ý nghĩa to lớn như vậy. Ông khẳng định liên hoan Thơ quốc tế được tổ chức ở Việt Nam hiện đang là hoạt động thơ ca lớn nhất mà Hội Nhà văn Á - Phi ủng hộ để làm cho Hà Nội, thủ đô của Việt Nam sẽ trở thành trái tim, thủ đô của phong trào thi ca thế giới. Bởi vì thi ca chính là ngôn ngữ tâm linh của con người, nó kết nối các tâm hồn trên toàn thế giới này với nhau. Và thi ca đang trở thành ngôn ngữ đặc biệt để chống lại cường quyền, bất công, chiến tranh.

Sân thơ trẻ

Tại sân thơ trẻ, chủ đề “Mở đường bay phía trước” thu hút được nhiều công chúng yêu thơ và các đại biểu quốc tế. Tổ khúc của các tác giả trẻ trình diễn mang đến giọng điệu, ngôn ngữ của thời đại, thể hiện rõ nét và đầy đủ trách nhiệm công dân đối với đất nước, dân tộc, khẳng định giá trị nhân văn của thời đại mới đang tiếp bước trên con đường rộng mở phía trước.

Nghi lễ thả thơ

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 17 khép lại bằng nghi thức thả thơ trong sự hân hoan và tiếc nuối của công chúng khi dõi theo những quả bóng đỏ mang thơ bay lên trời cao và đi bốn phương với nhiều hy vọng.

Ngày 18/2/2019, các đại biểu quốc tế sẽ tiếp tục hành trình đến với Quảng Ninh - vùng đất di sản thiên nhiên của Việt Nam; sau đó sẽ đến miền đất nhiều di sản văn hóa Bắc Giang. Các hoạt động văn học trong chuỗi chương trình của Hội nghị quảng bá văn học, Liên hoan Thơ quốc tế, Ngày thơ Việt Nam sẽ được tường thuật đầy đủ trên trang vanvn.net.

PL

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *