Tin tức

14/1
4:25 PM 2020

HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM TỔNG KẾT, TRAO GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC VÀ KẾT NẠP HỘI VIÊN 2019

Sáng 14-1-2020 tại Bảo tang Văn học Viẹt Nam (Tây Hồ-Hà Nội), Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ Tổng kết, trao giải thưởng văn học và kết nạp hội viên mới năm 2019. Đại diện ban tổ chức Trung ương, Hội đồng Lý luận-phê bình văn học nghệ thuật Trung ương đã đến dự.

Thay mặt Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam Khóa 9, nhà thơ Trần Đăng Khoa-Phó Chủ tịch Hội-đã đọc báo cáo tổng kết quá trình xét giải thưởng văn học và kết nạp hội viên năm 2019. Báo cáo cho biết: Năm 2019 Hội nhà văn Việt Nam nhận được 188 tác phẩm tham dự giải thưởng của 162 tác giả. Trong đó có 54 tác phẩm văn xuôi, 84 tác phẩm thơ, 28 tác phẩm lý luận-phê bình và 22 tác phẩm dịch thuật. Như thế, số lượng tác phẩm tham dự giải thưởng văn học năm 2019 rất dồi dào, đa dạng và phong phú. Bộ phận sơ khảo của các Hội đồng chuyên môn đã có nhiều cuộc làm việc nghiêm túc, công tâm, vì một nèn văn học chất lượng cao, tuyển chọn những tác phẩm tốt nhất để đọc chung trong toàn Hội đồng, rồi bàn bạc qua nhiều cuộc họp để bỏ phiếu kín trình lên ban chấp hành 02 tác phẩm thơ, 02 tác phẩm văn xuôi, 03 tác phẩm phê bình và 01 tác phẩm dịch. Ban chấp hành cũng có nhiều buổi làm việc nghiêm túc, trong đó có buổi họp mở rộng để mời Chủ tịch và các Phó Chủ tịch  các Hội đồng chuyên môn trình bày và bảo vệ những tác phẩm được đề xuất. Kết quả danh sách các tác phẩm đoạt giải thưởng đã được đăng công khai trên website của Hội Nhà văn Việt Nam (vanvn.net).

Về việc xét kết nạp Hội viên mới, hiện nay tổng số dơn xin vào Hội đã có hơn 800 người, bao gồm 4 chuyên ngành Thơ, Văn xuôi, Lý luận-Phê bình và Dịch thuật. Năm 2019, các Hội đồng chuyên môn đã xét và trình Ban chấp hành 123 người, bao gồm cả số bảo lưu những năm trước đây. Để bảo đảm việc xét kết nạp được tiến hành kỹ lưỡng, cẩn trọng, chính xác, các Hội đồng chuyên môn còn tham khảo ý kiến của các Liên chi hội và Chi hội nhà văn cơ sở. Ban chấp hành cũng đã lắng nghe ý kiến trình bày của các Chủ tịch và Phó chủ tịch các Hội đồng chuyên môn về từng trường hợp cụ thể trước khi bỏ phiếu kín. Kết quả: ban chấp hành đã bầu chọn được 59 người đẻ kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 2019; trong đó có 27 tác giả thơ, 20 tác giả văn xuôi, 5 tác giả dịch thuật, 4 tác giả lý luận-phê bình và 3 tác giả văn học thiếu nhi. Danh sách cụ thể các hội viên mới năm 2019 đã được đăng công khai trên website của Hội Nhà văn Việt Nam (vanvn.net).

Tại buổi lễ, Nhà thơ Hữu Thỉnh-Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam-cùng các phó Chủ tịch Trần Đăng Khoa, Nguyễn Quang Thiều và Nguyễn Trí Huân đã trao giải thưởng, trao Quyết định kết nạp và tặng hoa chúc mừng các tác giả đoạt giải và các Hội viên mới.

Tin, ảnh: TUYÊN HÓA

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *