Tin tức

28/12
10:45 PM 2019

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC VĂN HỌC NĂM 2019

Ngày 28-12-2019 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn học năm 2019 và quán triệt một số nội dung công tác năm 2020. Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cùng các Phó Chủ tịch Hội: Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Nguyễn Trí Huân và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, chủ trì hội nghị. Đại biểu lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW, Bộ VH-TT-DL cùng toàn thể thành viên các Hội đồng chuyên ngành và các Ban Công tác của Hội Nhà văn Việt Nam Khóa 9 tham dự hội nghị.

Thay mặt Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam Khóa 9, nhà thơ Hữu Thỉnh báo cáo công tác văn học năm 2019 của Hội. Theo đó, năm 2019 hoạt động sáng tác vẫn được đẩy mạnh, chỉ riêng NXB Hội Nhà văn đã xuất bản hơn 1650 tác phẩm bao gồm các thể loại; Trong đó, chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân văn vẫn là chủ đề xuyên suốt trong các tác phẩm, dẫu viết về đề tài lịch sử hay phải ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cuộc sống đương đại. Các cơ quan cấp 2 của Hội cũng có nhiều hoạt động sáng tạo, năng động và hiệu quả, như: Cuộc thi truyện ngắn của tạp chí Nhà văn và tác phảm; cuộc thi thơ của báo Văn Nghệ; Các hội thảo chuyên đề của Hội đồng lý luận, phê bình văn học v.v… Đặc biệt, Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV và Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III được tổ chức trong dịp Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII đầu Xuân 2019-Nguyên tiêu Kỷ Hợi đã có tiếng vang lớn, được dư luận trong nước và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Trong phương hướng và chương trình hoạt động năm 2020, trọng tâm vẫn là tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Nhà văn VN lần thứ IX với phương châm: Tất cả cho hội viên, tất cả vì hội viên! Theo đó, trước mắt cần chuẩn bị tốt Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVIII với những đổi mới về hình thức và qui mô; Tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi tiểu thuyết 2018-2010; xúc tiến việc đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về VHNT; Xét tặng Giải thưởng sông Mê Kông năm 2020 và tổ chức Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ X vào cuối quý 3-2020.

Tại hội nghị, đại biểu 4 hội đồng chuyên ngành và các Ban công tác đã phát biểu báo cáo công tác của các Hội đồng và các Ban. Nhiều nhà văn cũng đã phát biểu bổ sung báo cáo công tác năm 2019 của Ban chấp hành.

Buổi chiều, các Hội đồng chuyên ngành và các ban công tác họp riêng, kiểm điểm hoạt động trong năm và thảo luận chương trình công tác năm 2020; trong đó có nội dung xét đề nghị kết nạp Hội viên mới năm 2020.

TUYÊN HÓA

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *