Tin tức

11/1
10:20 PM 2020

PHÁT TRIỂN PHẢI GẮN VỚI VĂN HÓA, KHƠI DẬY Ý CHÍ VÀ TINH THẦN DÂN TỘC

Ngày 10/1/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị trực tuyến (tại ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh) triển khai công tác VHTTDL năm 2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2019, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, ngành VHTTDL cả nước đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật: Di sản thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, quy mô lớn được tổ chức góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Thể thao Việt Nam có bước tiến vượt bậc tại SEA Games 30 và đứng thứ 2 toàn đoàn với 98 Huy chương Vàng (HCV), trong đó có nhiều huy chương ở các môn Olympic; Đội tuyển U22 nam quốc gia lần đầu tiên sau 60 năm giành HCV SEAGames và Đội tuyển Nữ bảo vệ thành công chức vô địch lần thứ 6 đầy quả cảm đem lại niềm vinh dự, tự hào dân tộc, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Du lịch Việt Nam có bước phát triển đột phá, tốc độ tăng trưởng trung bình năm 2019 và 3 năm liên tiếp (2016 - 2019) đạt 30%/năm. Khách du lịch quốc tế tăng trưởng ấn tượng, đón trên 18 triệu lượt, tăng 16,2% so với năm 2018. Du lịch Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại các giải thưởng du lịch quốc tế. Năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện trên bảng xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, bước sáng năm 2010, toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của ngành VHTTDL thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về "xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước"; Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về "tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới" và Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp điều hành phát triển kinh tế-xã hội năm 2020. Tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những kết quả mà ngành VHTTDL đã làm được trong năm qua. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong sự phát triển toàn diện của đất nước năm 2019 có đóng góp tích cực, không thể thiếu của ngành VHTTDL. Ngoài những đóng góp trực tiếp như ngành du lịch với trên 18 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt mức cao thì còn có những đóng góp gián tiếp nhưng rất đáng quý thể hiện tinh thần ý chí Việt Nam, khẳng định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội như kỳ SEA games 30 vừa qua. Có được những điều này phải khẳng định sự đóng góp  không chỉ của Bộ VHTTDL mà của toàn hệ thống chính trị, của đội ngũ nghệ nhân, nghệ sĩ và của cả những người dân bình thường trong cả nước...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của ngành VHTTD : "Mặc dù là trách nhiệm chung của xã hội nhưng với vai trò là bộ quản lý nhà nước về văn hóa, Bộ VHTTDL phải thấy rõ trách nhiệm của mình để có giải pháp. Trong lĩnh vực di sản, dù đã được bảo vệ, ghi danh và phát huy hiệu quả nhưng thực tế các vụ việc xâm hại di tích, di sản vẫn xảy ra . Hay trong các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, phim ảnh đều còn có những vấn đề. Vụ việc ở Hãng phim truyện Việt Nam dù có cố gắng nhưng còn chậm, đề nghị Bộ cần giải quyết nhanh chóng, dứt điểm".

Về những việc phải làm trong thời gian tới, theo Phó Thủ tướng, ngành VHTTDL cần tập trung khắc phục những hạn chế , tiếp tục phối hợp cùng các bộ, ngành, cơ quan tuyên truyền, tăng cường nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng và sự đầu tư tương xứng cho văn hóa. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý phát huy vai trò của văn hóa trong mọi lĩnh vực, nhấn mạnh yếu tố văn hóa gia đình, đề cao tính gương mẫu ngay từ những việc nhỏ và cụ thể.

Ngay trong năm 2020, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTTDL quyết liệt thực hiện hai việc. Thứ nhất, phối hợp với Bộ Tài chính để có cơ chế tốt trong đặt hàng về đào tạo và sáng tác các tác phẩm nghệ thuật,  đặc biệt về nghệ thuật truyền thống. Thứ 2, cần tiếp tục xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, với bốn yếu tố đức, trí, thể, mỹ; nâng cao tầm vóc và giá trị thẩm mỹ cao cho người Việt.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, thể thao Việt Nam cần tiếp tục phát huy thành tích, phát triển gắn với văn hóa, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần, ý chí Việt Nam.

(Theo: dangcongsan.vn)

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *