Thời sự văn học nghệ thuật

21/6
11:00 AM 2020

NHÀ VĂN XUÂN ĐỨC ĐỘT NGỘT QUA ĐỜI

Theo tin từ gia đình và người thân, nhà văn Xuân Đức vừa đột ngột qua đời sau một tai nạn lao động trưa 20-6-2020 tại nhà riêng ở Cửa Việt – Quảng Trị. Thay mặt Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội đã vào Quảng Trị chia buồn với gia đình nhà văn Xuân Đức và dự lễ tang ông. VANVN.NET xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nhà văn Xuân Đức và bạn hữu văn chương.

 

TUYÊN HÓA-Nhà văn Xuân Đức tên thật là Nguyễn Xuân Đức, sinh năm 1947 tại xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Linh, Quảng Trị, trong một gia đình nông dân nghèo. Năm 1965 tốt nghiệp phổ thông Cấp 3 (nay là THPT), ông nhập ngũ vào tiểu đoàn 47 Bộ đội địa phương Vĩnh Linh, chiến đấu tại Quảng Trị. Năm 1979, ông theo học Trường Viết văn Nguyễn Du khóa I, sau đó về công tác tại Đoàn kịch nói Tổng cục Chính trị cho đến khi giải ngũ năm 1990 với cấp bậc trung tá.

Sau khi giải ngũ, ông về địa phương, công tác tại Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Quảng Trị với cương vị phó giám đốc sở. Từ năm 1995-2006, ông là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin tỉnh Quảng Trị, Tổng Thư ký Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị. Ông là tác giả của nhiều tập tiểu thuyết nổi tiếng, Trong đó, cụm tác phẩm: "Người không mang họ", "Cửa gió" và "Tượng đồng đen một chân" đã được trao Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2007. Riêng tác phẩm "Người không mang họ" được đạo diễn Long Vân dựng thành phim. Tiểu thuyết "Cửa gió" là tác phẩm để lại trong lòng người đọc rất nhiều tình cảm về cách viết, cách đặt suy gẫm của chính ông vào từng số phận nhân vật. Một số tiểu thuyết khác của ông, như: "Hồ sơ một con người", "Những mảnh làng", "Tổ quốc", "Người mất tích", "Bến đò xưa lặng lẽ"... cũng từng được đánh giá cao và được trao nhiều giải thưởng danh giá, như: Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1982 cho tiểu thuyết "Cửa gió", Giải thưởng văn học Bộ Nội vụ cho tiểu thuyết "Người không mang họ", Giải A cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam 2002-2004 cho "Bến đò xưa lặng lẽ"…

Nhà văn Xuân Đức còn là nhà biên kịch nổi tiếng với ngòi bút sắc sảo, giàu nội lực, thể hiện qua nhiều kịch bản đã được nhiều đoàn nghệ thuật dàn dựng thành công như: "Người mất tích", "Chứng chỉ thời gian", "Đợi đến bao giờ", "Đám cưới li biệt", "Cuộc chơi", "Cái chết chẳng dễ dàng gì", "Ám ảnh", "Chuyện dài thế kỷ", "Đối mặt", "Kìa bên ngõ xa"… Ông đã được trao nhiều giải thưởng sân khấu như: Giải thưởng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam năm 1995 cho kịch bản "Cuộc chơi", Giải thưởng cuộc vận động viết về chiến tranh cách mạng, Giải thưởng Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Huy chương vàng Hội diễn sân khấu kịch nói toàn quốc với "Cái chết chẳng dễ dàng gì", "Chuyến tàu tốc hành trong đêm" nhận Giải thưởng Kịch bản sân khấu năm 2007…

*

Vô cùng thương tiếc nhà văn Xuân Đức, vanvn.net – Cơ quan ngôn luận của Hội Nhà văn Việt Nam – Xin giới thiệu bài thơ mới viết sáng nay (21-6-2020) của nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng - nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư huyện ủy Vĩnh Linh, nguyên Giám đốc Sở VH-TT & DL tỉnh Quảng Trị, là người kế nhiệm Giám đốc sở Nguyễn Xuân Đức. Hai ông đều là những người con của đất lửa Vĩnh Linh.

            NHÂN DANH MỘT CON NGƯỜI

            Kính viếng hương hồn anh Xuân Đức

Tháng sáu, ngày hai mươi
Có một vì sao rơi
Ở cuối dòng Cửa Việt
Không một lời từ biệt
Không kịp cầm tay ai
Anh vội vàng theo gió, theo mây
Như vở kịch đang vào hồi kết
Như bàn phím lướt từng trang viết
Như chuyến tàu vồi vội rời ga…

 

Lần này anh đi rất xa
Để lại" Bến đò xưa lặng lẽ"
"Chứng chỉ thời gian" anh còn bỏ ngỏ
Cửa Việt, Cửa Tùng ai ngóng, ai trông

Ai đúc "tượng đồng đen"
Ai "người không mang họ"
Hãy tìm về "Cửa gió"
Nhưng không kịp nữa rồi...

 

"Nhân danh một con người"
Anh là lính dưới cờ "Tổ Quốc"
"Trăng Cồn Cỏ" những đêm thao thức
"Những mảnh làng" đạn xé, bom rơi

Nhân danh một con người
Anh đã viết "Chuyện đời thường vớ vẩn"
"Kẻ song sinh" cùng bao điều bí ẩn
Đang song hành trong cuộc sống hôm nay!

 

Anh - người tiền nhiệm của tôi
Người đồng hương bên dòng Bến Hải
Bức ảnh 5 người, còn mình tôi ở lại
Anh ra đi... "Nhiệm vụ hoàn thành"…


Vái lên trời cao xanh
Cúi đầu cùng cỏ dại
Anh Xuân Đức ơi, nhớ anh mãi mãi
"Bến đò xưa..." in dấu "MỘT CON NGƯỜI"
 21-6-2020

(*) Những chữ trong ngoặc kép là tên các tác phẩm của Xuân Đức.
 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *