Tin tức

2/9
10:35 AM 2017

VĂN NGHỆ KHẮP NƠI (2-9-2017)

Hải Phòng tổng kết Trại sáng tác VHNT về “Xây dựng nông thôn mới”

Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng vừa tổ chức tổng kết Trại sáng tác VHNT về đề tài “Xây dựng nông thôn mới” năm 2017.

Trại sáng tác Trại sáng tác VHNT về đề tài “Xây dựng nông thôn mới” năm 2017 được tiến hành từ giữa tháng 7/2017, do Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng phối hợp tổ chức. Trại sáng tác đã thu hoạch được 52 tác phẩm của 31 thành viên của 7 Hội chuyên ngành: Nhà văn, Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Kiến trúc, Sân khấu, Văn nghệ dân gian và Mỹ thuật.

Báo cáo tổng kết Trại của BTC nêu rõ: Mặc dù kết quả chưa thực sự mĩ mãn, nhưng qua việc mở Trại sáng tác về đề tài “Xây dựng nông thôn mới” lần này, VHNT đã góp phần làm tròn chức năng của nó là cổ vũ cho cái hay, cái thiện và cảnh tỉnh con người ta trước cái xấu, cái ác. Hầu hết các tác giả đều có sự tìm tòi, tự làm mới mình, lấy nhãn quan hiện thực để đưa đẩy cảm hứng sáng tạo; đặt cái tôi trong cái chung để cắt nghĩa, lí giải “cái được, cái mất” của nông thôn hiện nay. Trong khuôn khổ một Trại sáng tác VHNT, thời gian không dài, những gì mà các tác giả tạo được cũng là một nỗ lực.

Buổi tổng kết Trại sáng tác đã dành một lượng thời gian thích hợp để công bố một số tác phẩm tiêu biểu. Hội Nhà văn Hải Phòng có 09 Hội viên tham gia với 22 tác phẩm, trong đó có 07 tác pẩm văn xuôi.

(Theo: vanhaiphong.com)

43 tác phẩm văn học mới về vùng đất Vinh Hiền-Huế

Trại sáng tác văn học Vinh Hiền 2017 do Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế phối hợp với UBND xã Vinh Hiền tổ chức, diễn ra từ ngày 24/08 đến ngày 30/08/2017, với sự tham gia của 10 nhà văn, nhà thơ là hội viên của Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế. 

Trại sáng tác lần này, các nhà văn, nhà thơ vinh dự được ở Vinh Hiền, Phú Lộc - vùng đất văn hóa và nhiều danh lam thắng cảnh, vùng đất lịch sử của những buổi đầu mở mang bờ cõi: Đó là cửa biển Tư Dung - Tư Hiền gắn với bao công tích lịch sử; nơi có núi Quy Sơn đã được Hoàng đế Minh Mạng đổi tên thành Linh Thái Sơn; nơi có núi Thúy Vân, sau này là Túy Vân, ngọn núi được Hoàng đế Thiệu Trị  cho khắc bia bài thơ “Vân Sơn thắng tích” và xếp thứ 9 trong 20 cảnh đẹp của đất Thần kinh; nơi có Thánh Duyên quốc tự; có bãi biển Hàm Rồng…

Qua 7 ngày thâm nhập thực tế của trại sáng tác, các nhà thơ, nhà văn đã cho ra đời 36 bài thơ, 1 truyện ngắn, 1 bút ký, 1 tùy bút và 4 bài ca Huế… đã phản ảnh sinh động về đời sống, lao động, sản xuất, xây dựng và bảo vệ quê hương của Đảng bộ và các cấp chính quyền, của các chiến sĩ và bà con nhân dân nơi đây; các nhà thơ, nhà văn đã sáng tác với nhiều tình cảm dành tặng con người và vùng đất văn hóa, lịch sử Vinh Hiền - Phú Lộc.

Nhà thơ Nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Phó Tổng Biên tạp Tạp chí Sông Hương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Phó Ban Tổ chức Trại sáng tác chia sẻ: “Trại sáng tác đã kết thúc nhưng tình cảm ấm áp của bà con đã dành cho anh em văn nghệ sỹ chúng tôi, đó sẽ là mãi mãi, mãi đẹp trong đời sống, trong tác phẩm của anh em chúng tôi về con người và vùng đất Vinh Hiền - Phú Lộc. Xin cảm ơn và ghi nhớ những tình cảm đã dành cho anh em văn nghệ sỹ chúng tôi.”

(Theo: tapchisonghuong.com.vn)

Triển lãm Mỹ thuật Thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên lần thứ 6-2017

Sáng 1/9/2017, tại Thư viện tỉnh Thái Nguyên, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi sáng tác tranh thiếu nhi Thái Nguyên lần thứ 6 và khai mạc triển lãm.

150 tác phẩm chất lượng nhất trưng bày tại Triển lãm được lựa chọn từ gần 2000 tác phẩm của các học sinh tiểu học, trung học trong tỉnh gửi tham dự Cuộc thi Sáng tác tranh và Triển lãm Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên, năm 2017. Các tác phẩm thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu gia đình và tình cảm kính yêu của các cháu thiếu nhi đối với Bác Hồ; phản ánh đời sống tình cảm, sinh hoạt, học tập, vui chơi của các em…

Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên tổ chức, được phát động từ tháng 5/2017. Đây là một sân chơi phong phú để các em được thể hiện khả năng sáng tạo của mình, được giao lưu, học hỏi lẫn nhau qua đó phát hiện những tài năng để có định hướng đào tạo, phát triển; khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, bồi dưỡng đạo đức, tri thức, hình thành nhân cách phẩm chất văn hóa tốt đẹp cho trẻ em Thái Nguyên.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15/9/2017. 

(Theo: vannghethainguyen.vn)

Triển lãm Mỹ thuật khu vực III lần thứ XXII-năm 2017

Chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc- Việt Bắc) lần thứ XXII- năm 2017.

Triển lãm mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc- Việt Bắc) lần này, Ban tổ chức đã xét chọn được 222 tác phẩm của 199 tác giả từ 15 tỉnh thuộc khu vực III (Tây Bắc- Việt Bắc), gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hoà Bình, Hà Giang, Điện Biên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu; Trong đó có 107 tác phẩm của 84 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và 115 tác phẩm của 115 tác giả địa phương để trưng bày tại triển lãm Mỹ thuật khu vực III năm nay. 

Hội đồng Nghệ thuật Trung ương Hội Mỹ thuật Việt Nam đã làm việc liên tục trong hai ngày và chọn ra 09 tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao để trao giải gồm có 01 giải A thuộc về tỉnh Bắc Kạn, 01 giải B thuộc về tỉnh Vĩnh Phúc, 01 giải C thuộc về tỉnh Bắc Giang và 06 giải Khuyến khích. Tỉnh Yên Bái có 17 tác phẩm của 14 tác giả được Ban tổ chức chọn trưng bày tại triển lãm (Gồm 10 tác phẩm Acrylic, 03 tác phẩm đồ hoạ, 01 tác phẩm chất liệu tổng hợp, 02 tác phẩm điêu khắc, 01 tác phẩm sơn dầu).

Bằng nhiều chất liệu khác nhau và phong cách thể hiện đa dạng phong phú, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm đã phản ánh sinh động thực tế cuộc sống, nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng cao Tây Bắc. Triển lãm Mỹ thuật nhằm nâng cao cảm thụ thẩm mỹ cho nhân dân, những người yêu thích nghệ thuật.

Đây cũng là cuộc tập hợp đông đảo của các hoạ sỹ trong khu vực 15 tỉnh miền núi phía Bắc được giao lưu, học hỏi nghiệp vụ và kinh nghiệm sáng tác, phấn đấu vươn lên trong lao động sáng tạo nghệ thuật, vì một nền Mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

(Theo: vanhocnghethuatyenbai.gov.vn)

TUYÊN HÓA tổng hợp

 

 

 

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *