Tin tức

15/11
5:25 PM 2017

VĂN NGHỆ KHẮP NƠI (15-11-2017)

Toạ đàm về tập bút ký "Cõi học và người thầy" của NGND, GS Hà Minh Đức.

Sáng 15/11, NXB Công an nhân dân và trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học quốc gia Hà Nội) phối hợp tổ chức "Toạ đàm và giới thiệu" cuốn bút ký "Cõi học và người thầy" của Nhà giáo nhân dân, Giáo sư Hà Minh Đức. Đây là cuốn sách thứ 69 của thầy được xuất bản.

GS Hà Minh Đức quê ở Thanh Hoá. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ông được theo học phổ thông ở vùng tự do. Sau khi hoà bình lập lại ở miền Bắc, ông thi đỗ và học tại khoa Ngữ Văn trường Đại học Sư phạm (1954-1957). Sau khi tốt nghiệp, ông được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy khoa Ngữ Văn trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau đó, ông có thời gian chục năm làm Viện trưởng Viện Văn học Việt Nam và là người Chủ nhiệm đầu tiên khoa Báo chí trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn.

Tại cuộc toạ đàm, GS Hà Minh Đức bày tỏ vinh dự được làm học trò của các thầy Nguyễn Khánh Toàn, Đặng Thai Mai, Trần Văn Giàu, Hoàng Xuân Nhị, Trần Đức Thảo, Trương Tửu, Nguyễn Lương Ngọc... Đó là những giáo sư uyên bác, những nhà văn hoá lớn, những người thầy thương yêu học trò. Biết ơn các thầy, nên muốn ghi lại về chân dung phong cách các thầy. Phần thứ hai của cuốn sách là chân dung các nhà giáo, bạn đồng nghiệp cùng thế hệ với Giáo sư Hà Minh Đức.

 Đại tá Hồng Thái, nguyên Giám đốc NXB Công an nhân dân, bày tỏ vinh dự "được" xuất bản một cuốn sách quý của GS Hà Minh Đức. Đồng thời khẳng định cuốn sách "viết rất mộc", "có rất nhiều chi tiết thú vị".

Nhà văn Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, đã ôn lại kỷ niệm đầu tiên với GS Hà Minh Đức khi còn là một người lính tăng từ chiến trường trở về, mùa đông 1971. Nhà văn Hữu Thỉnh nêu rõ "cuốn sách là một bất ngờ của sự bất ngờ - một niềm vui trong nhiều niềm vui" và khẳng định: với một số lượng sách xuất bản đồ sộ, với một bề dày giảng dạy và nghiên cứu, Giáo sư Hà Minh Đức là một nhà văn hoá lớn của đất nước.

(Theo: VOV.vn)

“Trăm năm mùa thu vàng” tôn vinh nghệ sĩ, NGND Thái Thị Liên

Vào hồi 19 giờ ngày 23-11-2017, tại Phòng hòa nhạc lớn của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình hòa nhạc đặc biệt “Trăm năm mùa thu vàng” tôn vinh nghệ sĩ, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên, người thầy lớn của nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nam. Bà là thân mẫu và là người thầy đầu tiên của NSND Đặng Thái Sơn.

Cuộc đời nghệ sĩ Thái Thị Liên là một tấm gương trong hoạt động đào tạo và biểu diễn. Ở tuổi 100, bà vẫn thường xuyên đi nghe hoà nhạc, luyện đàn, dạy học và lên sân khấu trong những dịp kỷ niệm lớn của Học viện và Khoa piano. 

Sinh ngày 4-8-1918, nghệ sĩ Thái Thị Liên đã học đàn piano từ năm 4 tuổi tại trường Dòng và Tiểu học dành cho con em người Pháp trong 7 năm. Bắt đầu từ năm 11 tuổi, khi theo học trường Trung học nữ sinh Pháp, nghệ sĩ Thái Thị Liên đã bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp với nghệ sĩ  Armande  Caron, người  đã giành giải nhất piano Nhạc viện Paris.

Trong suốt hơn 20 năm gắn bó với Học viện, kể cả trong những năm tháng chiến tranh, khó khăn thiếu thốn nơi sơ tán, nghệ sĩ Thái Thị Liên đã biên soạn nhiều chương trình, giáo trình, bồi dưỡng, huấn luyện những giảng viên đầu tiên, trực tiếp đào tạo nhiều thế hệ giảng viên, nghệ sĩ piano. Trong số đó có những người đã trở thành những nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà giáo nổi tiếng như Nguyễn Hữu Tuấn, Hoàng My, Phương Chi, Tuyết Minh, Trần Thu Hà, Đỗ Hồng Quân... nổi bật nhất là NSND Đặng Thái Sơn, người châu Á đầu tiên giành giải nhất Cuộc thi Piano quốc tế Chopin.

Bên cạnh sự nghiệp đào tạo, nghệ sĩ Thái Thị Liên đã có những hoạt động biểu diễn không ngừng nghỉ. Bà là người đầu tiên đã biểu diễn chương trình recital từ cuối những năm 50 ở Hà Nội, tham gia các chương trình hòa tấu với các chuyên gia Liên Xô như Giáo sư Khodjaev (violon) và Fedoshenko (violoncelle) tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Hải Phòng. Bà đã biểu diễn không chỉ trong các khán phòng lớn đầy ánh sáng, mà còn cả trong những đêm nhạc chỉ có ánh trăng trên sân kho hợp tác xã nơi sơ tán.

Trong chương trình “Trăm năm mùa thu vàng”, nghệ sĩ Thái Thị Liên sẽ biểu diễn cùng với đại diện các thế hệ học trò như: GS, NGND  Trần Thu Hà, NSƯT Trần Tuyết Minh, NGƯT Hoàng Kim Dung và Đan Thu Nga. Điểm nhấn đặc biệt trong chương trình là phần biểu diễn của NSND Đặng Thái Sơn, anh sẽ kể những câu chuyện bằng âm nhạc, về những kỷ niệm đầy ý nghĩa của anh và nghệ sĩ Thái Thị Liên. Anh coi đây như một món quà để tặng mẹ và cũng là người thầy đầu tiên đưa anh đến với âm nhạc.

(Theo: qdnd.vn)

Hội sách cũ Hà Nội khơi dậy “Sức sống văn học Nga”

Hội sách cũ Hà Nội tháng 11/2017 với chủ đề “Sức sống văn học Nga” sẽ được tổ chức tại sân Hồ Văn thuộc Văn Miếu, Quốc Tử Giám từ ngày 16 đến 19/11. Đây có thể coi là hội sách cũ lớn nhất trong năm 2017 với gần 20 tấn sách cũ, mới thuộc đủ mọi lĩnh vực: văn học, lịch sử, văn hóa, đời sống, kinh doanh, quân sự, chính trị, luật, khoa học, thiếu nhi, ngoại văn, đông tây y, giáo trình cho sinh viên, truyện tranh…

Đặc biệt, tại hội sách độc giả còn được chiêm ngưỡng một số sách quý hiếm của nền văn học Nga, Xô Viết vĩ đại như: “Bác sĩ Aibolit”, “Những cuộc phiêu lưu của Mít đặc và các bạn”, “Tuyển tập thơ truyện Mac-Xim Gooc-ky” (NXB Văn nghệ 1956), “Tuyển tập truyện ngắn Mac-Xim Gooc-ky” (NXB Hội nhà văn 1957), “Thơ Maiacopski” (NXB Văn nghệ 1956), “Người Xô Viết chúng tôi” (NXB Văn nghệ 1954), “Vài quan điểm văn học nghệ thuật” của A.J. Đa-nốp (NXB Văn nghệ 1951), “Tập truyện Liên Xô” (NXB Văn nghệ 1957), “Chiến tranh và hòa bình” (NXB Văn hóa 1960), “Những linh hồn chết” (NXB Văn học 1964)…

Một trong các hoạt động chính của hội sách là sáng ngày 16/11 sẽ diễn ra tọa đàm “Sức sống văn học Nga”, với sự tham gia của diễn giả Thúy Toàn. Ông là nhà nghiên cứu, dịch giả, người được mệnh danh là “người bắc cầu văn học Việt – Nga”. Đến với buổi tọa đàm, độc giả sẽ được nghe những trao đổi của dịch giả về công việc dịch thuật, những tác phẩm, tác giả Nga vĩ đại, về nhà lưu niệm văn học Nga ngay tại nhà của ông...

Ngoài ra, Hội sách sẽ dành nhiều ưu đãi hấp dẫn để các bạn đọc có thêm nhiều cơ hội được sở hữu các cuốn sách mà mình yêu thích: mua sách với giá từ 5.000 – 10.000 – 20.000 trở lên, giảm giá từ 35% đến 50%, bốc thăm may mắn để nhận được sách miễn phí là Những cuốn sách trong dự án Tủ sách văn học kinh điển của Tổng thống Nga tặng bạn đọc Việt Nam như: “Du ngoạn vòng quanh Châu Á”, “Tuần đêm”, “Chàng Ngốc”, “Đầu xanh tuổi trẻ”, “Kinh nghiệm tình ái”, “Đôi cánh”… Đây là sản phẩm hợp tác xuất bản giữa NXB LB Nga Lokid Premium và Quỹ “Hỗ trợ quảng bá văn học Nga – văn học Việt Nam”...

(Theo: dangcongsan.vn)

TUYÊN HÓA tổng hợp

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *