Tin tức

31/10
10:16 PM 2017

VĂN NGHỆ KHẮP NƠI (31-10-2017)

Khởi động Giải thưởng Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh-2017

Theo thông lệ hàng năm, Hội Nhà văn TP.HCM sẽ xét trao giải thưởng năm 2017 cho hội viên và các tác giả ngoài Hội cư trú tại TP.HCM có tác phẩm xuất bản trong thời gian từ ngày 01.10.2016 đến ngày 30.9.2017. Văn phòng Hội đang nhận tác phẩm gửi về tham dự.

Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM hàng năm có hai loại: Giải thưởng (chính thức) và Tặng thưởng (hình thức khuyến khích) cho các thể loại: văn xuôi, thơ, lý luận phê bình, dịch thuật. Đồng thời, còn có 01 Giải thưởng Nhà văn trẻ dành riêng cho các tác giả từ 30 tuổi trở xuống.

 Hội viên có quyền trực tiếp gửi tác phẩm của mình tham dự giải và đề cử tác phẩm của người khác (có chữ ký đồng ý của tác giả). Tác phẩm dự xét giải phải có 5 bản, gửi về Văn phòng Hội Nhà văn TP.HCM, ở tầng 4 toà nhà 81 Trần Quốc Thảo, phường 7, quận 3, TP.HCM. Thời hạn cuối nhận tác phẩm là ngày 31.10.2017.

Ban sơ khảo giải thưởng là các Uỷ viên Hội đồng chuyên môn, có thể tham khảo ý kiến của Ban Công tác Nhà văn nữ, Nhà văn trẻ và Văn học thiếu nhi. Ban chung khảo giải thưởng gồm các thành viên Ban Thường vụ Hội và một số nhà văn có uy tín tham gia.

Các thành viên Ban Chấp hành Hội nếu tham gia giải thưởng sẽ không được tham gia Ban Sơ khảo và Ban Chung khảo.

Kết quả giải thưởng sẽ được công bố và phát giải vào dịp lễ tổng kết hoạt động Hội cuối năm 2017.

(Theo: nhavantphcm.com.vn)

Hà Nội xây dựng 140 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Sở Văn hóa-Thể thao TP Hà Nội vừa tổng hợp danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ II-năm 2018.

Theo đó, có 19 trường hợp đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, 121 trường hợp đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú”, tập trung ở các loại hình: Nghệ thuật trình diễn dân gian; tri thức dân gian; tập quán xã hội và tín ngưỡng, lễ hội. Danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử TP Hà Nội và Sở Văn hóa-Thể thao TP Hà Nội để lấy ý kiến của nhân dân. Dự kiến, kết quả xét tặng danh hiệu nghệ nhân của thành phố sẽ công bố vào cuối tháng 11-2017, rồi hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục các thủ tục xét tặng danh hiệu.

(Theo: qdnd.vn)

Công diễn vở kịch “Bến bờ xa lắc” bằng tiếng Hàn và tiếng Việt

Nằm trong chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa chào mừng 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (1992 – 2017), Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác với Đoàn kịch Jigeum – Hàn Quốc cùng dàn dựng và trình diễn vở kịch “Bến bờ xa lắc” bằng hai phiên bản tiếng Hàn và tiếng Việt.

Sau khi hoàn thành, vở diễn đã được công diễn tại Lễ hội Giao lưu Văn hóa Hàn Quốc – Việt Nam năm 2017 diễn ra tại thành phố Incheon – Hàn Quốc trong tháng 9/2017 và đã nhận được sự yêu mến và cổ vũ của đông đảo khán giả Hàn Quốc và Việt Nam.

Vào các ngày 3 và 4/11/2017, hai phiên bản của vở kịch “Bến bờ xa lắc” tiếp tục được trình diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ, phục vụ công chúng tại Hà Nội và khán giả Hàn Quốc – những người đang học tập, làm việc, sinh sống tại Việt Nam.

“Bến bờ xa lắc" là vở kịch tâm lý xã hội, xoay quanh mối quan hệ của cặp vợ chồng Tùng – Thuý và Trung (bạn cũ và người tình của Thuý).Trước cuộc sống đổi mới với những nhu cầu cao hơn cả về tình cảm và những phương diện khác, cuộc sống bình lặng của gia đình Tùng – Thuý đã bị xen vào mối quan hệ mới: Trung đã chiếm được tình yêu của Thuý và bi kịch gia đình đã xảy ra.

Trong “Bến bờ xa lắc”, NSND Lê Khanh sẽ hóa thân vào vai diễn người vợ cam chịu sống khuất sau người chồng công chức, khuôn mẫu đến nhàm chán, nhưng sẵn sàng bùng lên như biển lửa trước một hạnh phúc nhỏ nhoi do nhịp sống mới đưa lại. Bến bờ hạnh phúc gia đình đã trở thành “xa lắc” trong nhịp sống thời hiện đại.

(Theo: dangcongsan.vn)

Sẽ mạnh tay xử lý việc mượn các cuộc thi sắc đẹp để kinh doanh

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên về những lùm xùm xung quanh một số cuộc thi sắc đẹp gần đây. Thứ trưởng cũng cho biết hiện Bộ vẫn đang chờ báo cáo giải trình của BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, làm rõ các vấn đề báo chí nêu như: việc mua - bán giải, chọn người từng phẫu thuật thẩm mỹ để trao vương miện...

“Hiện nay, Điều 19 Nghị định 79/2012/NĐ-CP về thi người đẹp ghi rõ, mọi cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam đều phải tuân thủ quy định thí sinh chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, hiện nay công nghệ làm đẹp rất phát triển, có những thủ thuật làm đẹp rất tinh vi, không cần đụng đến dao kéo. Vì lẽ đó, chúng ta cũng nên có cơ chế cởi mở hơn, như cho phép việc phẫu thuật thẩm mỹ đến mức nào thì được. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có những quy định chi tiết về vấn đề này” – Thứ trưởng Vương Duy Biên chia sẻ.

Tại một cuộc hội thảo bàn về hoạt động thi người đẹp, người mẫu diễn ra mới đây, Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng cho rằng, hiện nay các cuộc thi người đẹp, người mẫu đang rất sôi động. Bên cạnh những mặt tốt của những cuộc thi người đẹp đóng góp cho xã hội thì còn nhiều người lợi dụng chuyện này để làm thương mại kiếm tiền. “Các công ty đứng ra tổ chức chỉ nhằm mục đích kiếm tiền mà không mấy tập trung đến mục đích cao cả là tôn vinh cái đẹp. Cái đó giờ không chỉ là loạn tên gọi nữa mà loạn cả thương hiệu” - Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh.

 (Theo: laodong.vn)

 

 

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *