Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Mông Cổ

PV - 26-05-2011 10:57:14 AM

VanVN.Net - Sáng nay, 26 – 5 – 2011, tại Hà Nội Lễ ký kết đã diễn ra trọng thể trước sự hiện diện của các quan chức giữa hai Hội, các nhà văn – dịch giả, nhà báo. Phía Hội Nhà văn Việt Nam có nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội; các ủy viên BCH và cán bộ văn phòng Hội. Về phía Hội Nhà văn Mông Cổ có nhà thơ Khaidav Chilaajav, Chủ tịch Hội; nữ nhà thơ Munkhtsetseg, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Mông Cổ…

Sau khi ký kết, nhà thơ Hữu Thỉnh đã nâng cốc chúc mừng chuyến thăm Việt Nam của các nhà văn Mông Cổ, chúc mừng sự phát triển mới của hợp tác giữa hai Hội. Nhà thơ Khaidav Chilaajav đã cảm ơn chủ tịch Hữu Thỉnh, cảm ơn Hội Nhà văn VN đã dành thời gian đón tiếp chu đáo Đoàn nhà văn Mông Cổ trong chuyến thăm đất nước Việt Nam thanh bình và tươi đẹp.

Nhà thơ Hữu Thỉnh gợi lại những ấn tượng tốt đẹp về văn học Mông Cổ. Hội Nhà văn Mông Cổ thành lập năm 1927, trước  Hội Nhà văn Việt Nam 30 năm. Các nhà văn hai nước đã đến thăm nhau và nói chung, cuộc giao lưu văn học văn hóa giữa hai nước có từ rất sớm. Với phương châm hợp tác hữu nghị với nhiều nền văn học trên thế giới, hôm nay hai Hội nhà văn ký kết thỏa thuận hợp tác với nội dung:

1. Giao lưu, hợp tác phát triển văn học trên tinh thần củng cố tình đoàn kết giữa hai dân tộc.

2. Trao đổi các ấn phẩm và sách của hai Hội.

3. Cung cấp thông tin về văn học và đời sống văn học giữa hai nước.

4. Trao đổi Đoàn nhà văn thăm viếng lẫn nhau hằng năm.

5. Tổ chức Quỹ văn học dành cho mối quan hệ song phương.

Nhà thơ Khaidav Chilaajav nói lên ấn tượng sâu sắc về đất nước Việt Nam đẹp tuyệt vời, về những tình cảm và sự săn sóc hết sức tốt đẹp của nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội và là người anh của tôi về mặt nghề nghiệp và tuổi đời; của các nhà văn trong Hội và của nhân dân Việt Nam rất văn hóa, rất mến khách. Từ hôm nay, hai Hội chúng ta sẽ cùng nhau làm cho tình cảm và sức sáng tạo phát triển không ngừng, làm cho văn học hai nước chúng ta lan tỏa khắp châu Á và thế giới.

Nhà thơ Munkhtseteg - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Mông Cổ

Nhà thơ Munkhtsetseg đã hết sức xúc động nói về “chuyến thăm một đất nước mà tôi cảm thấy ấm áp như tại đất nước của mình, cảm thấy tự nhiên và sáng sớm ngủ dậy tôi đã đến ngay đây, trụ sở Hội của các bạn. Hai nhà thơ Banzain Khurel Togoi và Bymbaa Bayasgalan, do phải đi chuyến khác nên không dự được lễ ký kết này; sớm nay về nước mà lưu luyến không muốn lên máy bay, họ còn muốn ở lại nữa. Tôi nghĩ tấm lòng rộng mở như biển của các nhà văn và của nhân dân Việt Nam đã đón tiếp chúng tôi sẽ mãi mãi còn lại trong lòng chúng tôi; hy vọng rằng, chúng tôi cũng sẽ được đón tiếp các bạn với tấm lòng rộng rãi như đồng cỏ mênh mông của chúng tôi.”

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Nhân vật  

Nhà văn Sơn Tùng: một huyền thoại đời thường

VanVN.Net - Ngày 14-7-2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định 1083/QD-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho nhà văn Sơn Tùng đã vì “đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng ...

Thư giãn  

Thấy, nghĩ và viết: “Từ đâu đến đâu”

VanVN.Net - Việc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIII lần này đã phải dành thời gian chủ yếu cho vấn đề tổ chức và nhân sự của các thiết chế Nhà nước, vẫn phải để ra thời lượng ...