Tin tức

13/3
5:06 PM 2018

VĂN NGHỆ KHẮP NƠI (13-3-2018)

Khai mạc Cuộc thi viết “Cây bút tuổi hồng” năm 2018.

Vừa qua, tại Nhà Thiếu Nhi TP Huế đã diễn ra lễ khai mạc Cuộc thi viết “Cây bút tuổi hồng” năm 2018. Cuộc thi do Nhà Thiếu Nhi TP Huế phối hợp với Thành Đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố, Liên hiệp các Hội VHNT và Hội nhà văn tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức. Đây là cuộc thi dành cho các em thiếu nhi đang học tập tại các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố.

Cuộc thi năm nay đã thu hút 107 cây bút nhí của 23 trường THCS và các em thí sinh đăng ký tham gia. Năm nay với hình thức thông qua các video clip với cảm xúc, cảm nhận của mình để các em sáng tác những bài thơ, bài văn, truyện ngắn xung quanh nội dung được đề cập. Vòng hai của cuộc thi dự kiến được tổ chức vào nửa đầu tháng 5 với hình thức trải nghiệm thực tế sáng tác để có những tác phẩm chất lượng. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức sẽ tiến hành thành lập Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ, Bút nhóm Sao Khuê với sự tham gia của các em đạt giải và đam mê viết văn, viết báo. Những bài viết chất lượng sẽ được đăng tải trên các Tạp chí, báo dành cho Thiếu nhi…

(Theo: tapchisonghuong.com.vn)

Ra mắt sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến”

Chiều 12-3, tại Hà Nội, NXB Kim Đồng đã tổ chức ra mắt tập sách ảnh song ngữ “Trường Sa - Nơi ta đến” của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà (Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV). Cuốn sách là ấn phẩm mới nhất nằm trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam do NXB Kim Đồng chủ trương từ nhiều năm qua. Dưới góc nhìn của một nhà báo từng đến Trường Sa tác nghiệp trong năm 2016 và 2017, cuốn sách tập hợp 150 bức ảnh nghệ thuật với 5 chương: Thao thức Trường Sa, Vẻ đẹp Trường Sa, Quê em Trường Sa, Nhà giàn DK1, Trường Sa - Nơi ta đến.

Những bức ảnh nghệ thuật đã tái hiện vẻ đẹp trong trẻo, tráng lệ của Trường Sa, cũng như những khoảnh khắc đời thường của quân và dân: Một cầu vồng, một khung trời qua ô cửa, lớp học bên bờ sóng, một mầm cây đang vươn mình ra ánh sáng, những người lính đảo vui văn nghệ...
Nhận xét về cuốn sách, nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh Vũ Huyến, cho biết: “Đây là cuốn sách ảnh Trường Sa đầu tiên mà tác giả là nữ. Cuốn sách được tổ chức biên soạn theo phong cách rất mới, rất hiện đại. Những hình ảnh mà bên dưới có ghi những cảm xúc, những câu chuyện đi kèm làm cho người xem cảm thấy bức ảnh có nhiều ý tứ hơn, chạm đến người xem hơn”.

Được biết, trước khi xuất bản thành sách, các bức ảnh về Trường Sa của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà đã được triển lãm nhiều lần tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Việc xuất bản cuốn sách là cách nhà báo Nguyễn Mỹ Trà chia sẻ những trải nghiệm của mình, mong muốn các bạn trẻ hiểu hơn, biết yêu, biết quý Trường Sa.
(Theo: qdnd.vn)

Festival Franz Kafka 2018 tổ chức tại Hà Nội

Kỷ niệm 135 năm sinh của nhà văn Franz Kafka (1883-1924), Đại sứ quán của các nước Áo, Cộng hòa Czech, Đức, Thụy Sĩ tại Việt Nam, cùng nhiều đơn vị văn hóa, giáo dục và truyền thông Việt Nam cùng thực hiện Festival Franz Kafka 2018. Đây  là một chuỗi sự kiện văn hóa diễn ra từ ngày 5/3 tới 14/4 với 20 không gian văn hóa khác nhau ở Hà Nội.

Kafka được xem như một trong những tác giả có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Theo đó, nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong sự kiện được xem như những chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp, tác phẩm cũng như những đóng góp cho văn học và nguồn cảm hứng, tầm ảnh hưởng to lớn của Franz Kafka đến các nhà văn, triết gia, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và thế giới… Khởi đầu chuỗi sự kiện là triển lãm "Kafka - Hành trình đến với độc giả Việt Nam" diễn ra tại 3 địa điểm: Không gian văn hóa Đông Tây (số 99 Ngụy Như  Kon Tum từ 23/3 tới 1/ 4), Heritage Space (Dolphin Plaza, số 6 Nguyễn Hoàng Nam, từ ngày 3/ 4 tới ngày 8/ 4), Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội (336 Nguyễn Trãi, từ 9/4 tới 14/4). Đồng thời sẽ có ba buổi tọa đàm được tổ chức với những chủ đề riêng. Tọa đàm "Franz Kafka - Hơn cả một cái tên" diễn ra lúc 14h30 ngày 24/3 tại Không gian văn hóa Đông Tây, tọa đàm “Triết học trong nghệ thuật Franz Kafka” diễn ra lúc 15h ngày 7/4 tại Heritage Space, và một tọa đàm do Nhã Nam – đơn vị phát hành nhiều tác phẩm của Kafka tại Việt Nam thực hiện vào chiều 13/4.

Ngoài ra còn có hội thảo khoa học “Kafka với nền văn học châu Á” diễn ra ngày 14/4 tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Ban tổ chức cũng sẽ bố trí những buổi chiếu phim về Kafka, cũng như những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học của ông được thực hiện. Đại sứ quán Áo tại Việt Nam thực hiện một chương trình biểu diễn nghệ thuật mang tên “Vũ điệu Kafka” tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ (50 Đào Duy Từ) lúc 19h30 ngày 6/4. Một cuộc thi viết “Kafka với chúng ta” cũng được tổ chức trong thời gian này.

(Theo: baovannghe.com.vn)

Cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Đà Nẵng lần thứ 3
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành văn bản đồng ý chủ trương để Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Đà Nẵng lần thứ 3.
Cuộc thi được tổ chức trong năm 2018 bằng hình thức thông báo rộng rãi để các tác giả tham gia gửi tác phẩm; đối tượng tham dự là các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trong và ngoài nước.
Kinh phí tổ chức cuộc thi từ nguồn kinh phí sự nghiệp đã cấp cho Sở Văn hóa và Thể thao năm 2018 và vận động xã hội hóa.UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ động triển khai tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Đà Nẵng lần thứ 3 bảo  đảm chất lượng, hiệu quả; đồng thời, đề nghị Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao để tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Đà Nẵng lần thứ 3.

(Theo: baodanang.vn)


 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *