Tin tức

26/4
11:06 PM 2020

“NỮ HOÀNG TUỒNG” – NGHỆ SĨ NHÂN DÂN ĐÀM LIÊN QUA ĐỜI

Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đàm Liên, người được mệnh danh là “Bà chúa sân khấu tuồng”, “Nữ hoàng tuồng”… đã qua đời ngày 25-4 tại Hà Nội. Lễ viếng NSND Đàm Liên sẽ được tổ chức hồi 9 giờ ngày 28-4-2020. Lễ truy điệu và đưa tang diễn ra vào 10 giờ cùng ngày tại Nhà tang lễ Cầu Giấy (Mai Dịch, Hà Nội); hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (Văn Điển, Hà Nội).

NSND Đàm Liên tên đầy đủ là Đàm Thị Liên, sinh năm 1943 tại xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên trong một gia đình nghệ thuật, mẹ bà-cố nghệ nhân tuồng Trần Thị Bảy-từng nổi tiếng trong gánh hát của ông Bầu Leo. Từ nhỏ, Đàm Liên đã đam mê nghệ thuật tuồng, 15 tuổi theo hát tuồng. Năm 1960, Đàm Liên vào vai Trưng Trắc trong vở tuồng “Trưng Nữ Vương”, sau đó có dịp biểu diễn cho Bác Hồ xem và được Bác Hồ khen. Những năm sau đó, trăn trở với tuồng, Đàm Liên cùng chồng là nhạc sĩ Vĩnh An đã mạnh dạn tìm cách đưa tuồng trở thành một loại hình ca hát trong các chương trình dân ca và nhạc cổ truyền trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, góp phần lan tỏa nghệ thuật tuồng đến với đông đảo công chúng khắp mọi miền đất nước.

NSND Đàm Liên đã tham gia hàng chục vở tuồng cổ và nhiều vở tuồng đề tài hiện đại với nhiều vai diễn để đời, đóng đinh tên tuổi của bà trong lòng công chúng. Đặc biệt là vai diễn xuất thần trong trích đoạn “Ông già cõng vợ đi xem hội”. Với vai diễn này, bà đã đạt được kỷ lục trong nghệ thuật tuồng Việt Nam với hơn 2.000 đêm diễn. Những vai diễn tuồng xuất sắc bà hóa thân và vai diễn trong "Ông già cõng vợ đi xem hội" đã được nghệ sĩ Đàm Liên diễn ở nhiều nước, như: Nga, Bulgaria, Ba Lan, Italy, Đức, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Ấn Độ...

Hơn 60 năm hoạt động nghệ thuật, NSND Đàm Liên đã nhận được 7 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc trong các hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc; được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương; năm 1993, bà được phong tặng danh hiệu cao quý NSND. Một vinh dự lớn đến với Đàm Liên là Viện Sân khấu-Điện ảnh công bố kết quả điều tra xã hội học năm 1992, NSND Đàm Liên là một trong những nghệ sĩ được khán giả yêu thích nhất.

Hội Nhà văn Việt Nam và vanvn.net xin chia buồn sâu sắc với gia đình NSND Đàm Liên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và đông đảo công chúng nghệ thuật mến mộ NSND Đàm Liên.

TUYÊN HÓA

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *