Những ban đêm thành cột mốc tháng năm/ Đêm xanh vợi cũng trở thành đêm trắng/ Đêm thao thức đón chờ ánh sáng/ Đêm của chúng ta ấp ủ những mặt trời. (Đêm trắng - Nguyễn Văn Thạc)
Gửi thư    Bản in

Một vài dự báo về thị trường sách

Nguyễn Thị Mỹ Loan - 15-03-2013 07:16:09 AM

VanVN.Net - Với hệ thống 60 nhà sách tại hơn 30 tỉnh thành trong cả nước, với tổng doanh thu thực hiện trong năm 2012 là 1.517 tỷ đồng, tăng 106 tỷ đồng tương ứng tăng 7% so với năm 2011, có thể nói FAHASA – công ty phát hành sách Sài Gòn, đang là đơn vị dẫn đầu trong việc đáp ứng nhu cầu đọc của người Việt Nam. Từ vị trí người phụ trách kinh doanh của công ty, bà Nguyễn Thị Mỹ Loan, Phó Tổng Giám Đốc Công ty FAHASA đưa ra những dự báo về thị trường sách mà giới nhà văn, những người viết sách nên lắng nghe.    

Nguyễn Thị Mỹ Loan trong hội nghị tổng kế công tác 2012 của FAHASA tổ chức tại TP. HCM sáng 14/3/2013

Sách thiếu nhi là thể loại sách có doanh thu cao, liên tục tăng trưởng trong những năm qua vì sách thiếu nhi thường có giá thấp và tâm lý của các bậc phụ huynh là không cân nhắc nhiều trong việc chi tiêu, đầu tư cho con trẻ. Sách thiếu nhi có sức mua tốt, nguồn đề tài phong phú, ít bị in lậu, và hầu như không có sách điện tử, vì vậy ngoài một số đơn vị chuyên xuất bản sách thiếu nhi như: NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, Công ty Đông A, Công ty Đinh Tị… hiện nay hầu hết các NXB, công ty sách đều có tham gia xuất bản mảng sách thiếu nhi, nguồn sách thiếu nhi trên thị trường ngày càng trở nên phong phú và sinh động. Tuy nhiên, các mảng sách thiếu nhi cần phân biệt các nhóm nội dung phù hợp với từng độ tuổi và khi xuất bản nên chọn đề tài thành một bộ để thu hút khách hàng

Mảng sách chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự phát triển công nghệ chính là mảng sách văn học. Tuy vậy mảng sách văn học vẫn là mảng sách được tiêu thụ tốt. Số lượng đầu sách xuất bản hàng năm vẫn tăng, ngoài một số tác giả có thương hiệu trong nước như Nguyễn Ngọc Tư, Nguyễn Nhật Ánh, Phan Hồn Nhiên, Gào… thì chủ yếu vẫn là văn học dịch. Nếu trước đây mảng sách văn học Anh, Mỹ chiếm ưu thế thì từ năm 2011 đến nay văn học lãng mạn Trung Quốc đang ở thế thượng phong, thu hút độc giả trẻ lứa tuổi sinh viên, học sinh. Theo dự đoán của Fahasa có khả năng năm 2013, sách văn học Trung Quốc sẽ bị bão hòa do có quá nhiều đơn vị thực hiện xuất bản đề tài này, nội dung na ná và dần trở nên nhàm chán đối với độc giả.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Nhân vật  

Nhà thơ Hữu Thỉnh: “Cỏ bao phen phải làm lại từ đầu”

VanVN.Net - Trong số các nhà thơ chống Mỹ, Hữu Thỉnh không phải là người gây được ấn tượng sớm. Hầu như phần lớn thành tựu trong sáng tác của ông đều xuất hiện sau năm 1975. Song, Hữu Thỉnh lại ...