Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?

   


Truyện ngắn Tết của nhiều tác giả
Cập nhật: 7:19:00 2/2/2011
VanVn.Net - Nếu thơ là cành đào thì truyện ngắn là bánh chưng của Tết. Tết này mời bạn đọc chùm truyện ngắn Con sứa của Ái Duy, Trứng của Châu Diên, Đồng cỏ nở hoa của Ma Văn Kháng, Trời vẫn nắng suốt đêm của Hồ Anh Thái, Ván cờ lúc nửa đêm của Vũ Tuấn Hoàng và Tóc trinh của Kiều Bích Hậu…Mỗi truyện một phong cách, một phương vị và một vẻ hay...
Truyện ngắn hay viết về chiến tranh và hậu chiến
Cập nhật: 10:26:00 10/5/2010

Tôi kể một câu chuyện và câu chuyện này, gắn với một vùng đất cụ thể. Đó là vùng đất thuộc về phía bắc của tỉnh Bình Định. Trong chiến tranh nơi này thuộc về cả hai bên. Được coi như vùng oanh kích tự do. Chiến tranh và những bi kịch cá nhân những bi kịch gia đình. Ông Năm Đống là một, trong tất cả. Có khác chăng! Ông đã chọn cách trở về cùng với những tiếng hô bài chòi vòng vọng xót buốt vào giao thừa mỗi năm. Hô bài chòi là văn hóa dân gian vùng nam Trung bộ. Người ta thường tổ chức hô bài chòi vào những ngày hội xuân. ở đây, là ngược lại. Và, tôi đã mượn những tiếng hô bài chòi ấy khu chợ ấy và thân phận người đàn ông ấy để nói lên nỗi ám ảnh của mình về chiến tranh.

Đọc tiếp

Chùm truyện hay về chiến tranh và hậu chiến
Cập nhật: 10:18:00 10/5/2010

Lịch sử chiến tranh của người Việt, như bạn đã biết, khu trú chủ yếu trong thơ; hơn nữa, nó hầu như chỉ hiển thị ra chí khí và linh hồn chứ không cụ thể, thương đau và ám ảnh như từng được phản ánh trong văn xuôi từ gần một thế kỷ nay. Có thể nói, nền văn xuôi hiện đại non trẻ của chúng ta gắn quá nhiều với mũi tên hòn đạn, với máu xương: Đất nước ba mươi năm/ Gánh trên vai sắt thép (Nguyễn Khoa Điềm); nhiều nhà văn Việt Nam thậm chí sống và viết chủ yếu ngoài mặt trận - đời viết của họ còn ngắn hơn độ dài của cuộc chiến tranh. Đó cũng là điều giúp cắt nghĩa thành tựu rực rỡ của nó: Chúng ta đóng góp vào gia tài văn học nhân loại kiểu mô týp nhân vật nhí vừa đánh giặc vừa lớn, học cách vệ sinh phụ nữ dưới chiến hào (Chim én bay- Nguyễn Trí Huân); hay như kiểu nhân vật Vạn (Bến không chồng- Dương Hướng) từ chiến tranh ra thành thương binh để làm một thường dân mà khó quá, rất khó. Nhưng cái đáng kể nhất của văn xuôi Việt Nam lại ở truyện ngắn. Bạn sẽ đọc, nhân kỷ niệm 35 năm Giải phóng Sài Gòn Thống nhất đất nước, chùm truyện ngắn độc đáo sau đây và làm chứng rằng, thể tạng người mình vừa đa cảm vừa đa sự - thật hợp với truyện ngắn là thể tài mà nói như Nguyên Ngọc, gần với văn học hơn cả…

Đọc tiếp

Truyện ngắn hay viết về chiến tranh và hậu chiến
Cập nhật: 9:04:00 7/5/2010

Ngàn năm mây trắng. Truyện ngắn của Bảo Ninh

Đọc tiếp

Chùm truyện hay về chiến tranh và hậu chiến
Cập nhật: 8:54:00 7/5/2010

Năm 68 đơn vị chúng tôi đánh vào Sài Gòn, hướng phía Tây, vào được nội thành tiếp tục đánh lấn từng dãy phố. Dân chúng tản cư hết, nhà phố cửa đóng then cài, đêm tối om, nghỉ quân phải phá cổng phá cửa mới vào nhà được.

Đọc tiếp

CHÙM THƠ CỦA CHIẾN THẮNG VÀ CỦA KÝ ỨC DÂN TỘC
Cập nhật: 8:49:00 7/5/2010

Những bức ảnh rồi sẽ ố vàng, các chứng nhân lịch sử một mai sẽ về với lịch sử và cát bụi, chỉ có những câu thơ, những áng văn hay là sẽ còn lại mãi với thời gian Xã tắc lưỡng hồi lao thạch mã/ Non sông nghìn thủa vững âu vàng.

Đọc tiếp

Pre
3
4
5
6
7
8
Tin mới