Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

5 bộ tiểu thuyết được Giải thưởng Văn học Mao Thuẫn lần thứ 8

Vũ Phong Tạo (lược dịch) - 14-09-2011 11:55:44 AM

VanVN.Net - Thông qua 5 vòng bố phiếu, ngày 20-8-2011 đã công bố Kết quả bình chọn Giải thưởng Văn học Mao Thuẫn lần thứ VIII…

Công chứng viên đọc Lời công chứng

Năm bộ tiểu thuyết (trường thiên tiểu thuyết) xuất sắc đã được trao Giải thưởng cao quý về sáng tác tiểu thuyết Trung Quốc là “Bạn trên cao nguyên” của Trương Vĩ, “Thiên hành giả” của Lưu Tỉnh Long, “Ếch” của Mạc Ngôn, “Xoa bóp” của Tất Phi Vũ, “Một câu bằng vạn câu” của Lưu Chấn Vân (Xếp thứ tự theo số phiếu bầu).

Trải qua 20 năm sáng tác, Trương Vĩ đã hoàn thành bộ tiểu thuyết “Bạn trên cao nguyên gồm 39 quyển, với dung lượng 45 triệu chữ Hán, được tôn vinh là “Một bộ trước tác văn học thuần tuý dài nhất trong lịch sử tiểu thuyết trong và ngoài nước đã biết”. Khi đánh giá bộ tiểu thuyết nặng ký trong sáng tác trường thiên tiểu thuyết đương đại Trung Quốc này, nữ nhà văn Thiết Ngưng, Chủ tịch Hội Nhà văn Trung Quốc cho rằng: “Tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc trong chúng ta về nhiều phương diện như: Trầm tư đối với lịch trình phát triển của loài người; Truy vấn đối với lương tâm đạo đức, tham vấn đối với nơi sâu thẳm của số phận và tinh thần của dân chúng tận đáy xã hội; Quan tâm chú ý đối với tâm trạng lo lắng trước sự mất cân bằng sinh thái tự nhiên, v.v…”

Nhà văn Trương Vĩ

Thiên hành giả” của Lưu Tỉnh Long là bộ tiểu thuyết sáng tác lại trên cơ sở truyện dài nổi tiếng của ông “Phượng hoàng cầm”, câu chuyện xoay quanh tuyến chính “cải tà quy chính” của đội ngũ giáo viên dân lập, miêu tả cuộc sống và vận mệnh của những người trí thức nông thôn Trung Quốc đương đại khiến người đọc thán phục.

Nhà văn Lưu Tỉnh Long

Trong tiểu thuyết “Ếch”, nhà văn Mạc Ngôn lấy lịch sử sinh con đẻ cái ở nông thôn lúc lên lúc xuống trong gần 60 ở Trung Quốc làm bối cảnh, tái hiện luận thuật về đường đời của một nữ bác sĩ nông thôn trong gần 50 năm làm công tác phụ sản.

Nhà văn Mạc Ngôn

“Xoa bóp” là bộ tiểu thuyết của Tất Phi Vũ lần đầu tiên đề cập đến đề tài người khiếm thị, miêu tả về cảnh đen tối và ánh sáng tận nơi thầm kín nhất của cộng đồng những người mù làm công việc mát-xa.

Nhà văn Tất Phi Vũ

“Một câu bằng vạn câu” được các nhà bình luận đánh giá là tác phẩm giầu óc tưởng tượng nhất của nhà văn Lưu Chấn Vân, dùng số phận của những người bình thường trong hai câu chuyện khác thời đại và có quan hệ huyết thống khác nhau, miêu tả luận thuật về chủ đề lớn “ra đi ” và “trở về” của đời người, từ đó mà truy vấn “lịch sử lớn” của Trung Quốc hiện đại trải ra trong thời gian và không gian cổ kim đông tây.

Nhà văn Lưu Chấn Vân

Giải thưởng Văn học Mao Thuẫn lần thứ VIII, bắt đầu nhận tác phẩm từ đầu tháng 3 năm nay, đến trung tuần tháng 5 Hội đồng bình chọn bắt đầu phân tán đọc những tác phẩm tham gia bình chọn.

So sánh với những lần trao giải trước đây, Giải thưởng Văn học Mao Thuẫn lần thứ 8 đã có sự thay đổi rõ rệt, thử nghiệm bỏ phiếu công khai (có ghi tên người bỏ phiếu) và chế độ công bố tình hình bỏ phiếu của Hội đồng bình chọn, chế độ sơ khảo, chế độ nhất quán chung khảo, đồng thời thực hiện chế độ công bố tác phẩm đề cử, danh sách Hội đồng bình chọn và ngày bình chọn, chế độ công bố tức thời kết quả các vòng bình chọn, chế độ kiểm tra kỷ luật và giám đốc của cơ quan công chứng (Sở Công chứng Phương Viên-Bắc Kinh), v.v… được các giới xã hội đánh giá cao.

Hội Nhà văn Trung Quốc cho biết: Lễ trao Giải thưởng Văn học Mao Thuẫn lần thứ VIII sẽ tổ chức vào hạ tuần tháng 9 năm 2011.

(Theo www.chinawriter.com.cn, 20-8-2011)

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Thư giãn  

Câu đối trúng tâm tư

VanVN.Net - Nhà văn Xuân Thiều ăn mừng tân gia. Sau bao nhiêu năm ăn ở chật chội trong khu tập thể, bây giờ khi tuổi đã cao nhà văn mới có được một ngôi nhà riêng. Nhà ba tầng. Đẹp ...

Nhà văn đọc sách  

Đất bỏng – bộ tiểu thuyết sử thi về vùng mỏ Cẩm Phả

VanVN.Net - "Đất bỏng" thực sự là một cuốn tiểu thuyết mang tính sử thi hấp dẫn người đọc. Cái bỏng rát của vùng đất đó không chỉ dừng lại ở sự bỏng rát của thời tiết vùng mỏ vỗn dĩ ...

Tư liệu  

Hoài Thanh với văn chương và hành động

VanVN.Net - Trong lịch sử văn học nước nhà chưa từng thấy một ai ngoài Hoài Thanh cùng một lúc phát hiện hơn 40 gương mặt thi ca và liền đó định hình họ trên thi đàn. Hơn 40 gương mặt ...