Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Jane McKie đoạt giải thưởng thơ ca quốc tế Edwin Morgan

Diệu Diệu - 12-09-2011 03:38:23 PM

VanVN.Net - Bài thơ "Leper Window, St Mary the Virgin" với chỉ 47 từ của tác giả Jane McKie đã đánh bại 1.200 đối thủ khác để chiến thắng giải thưởng thơ ca quốc tế Edwin Morgan trị giá 5.000 bảng Anh. Đây là một trong những giải thưởng thơ ca lớn nhất tại Vương quốc Anh…

Lấy cảm hứng từ nhà thờ Saxon ở Arundel, bài thơ của McKie đã đánh bại hơn 1.200 tác phẩm đến từ các quốc gia trên toàn thế giới. Ban giám khảo đã ca ngợi bài thơ đoạt giải của bà "mang âm điệu và gợi cho người đọc một trí tưởng tượng tuyệt vời."

Nhà thơ Jane McKie

Nhà thơ McKie sống tại Linlithgow, West Lothian, là một nhà nghiên cứu tại Đại học Stirling và điều hành nhà xuất bản nhỏ của riêng bà, hãng Knucker press. Bà là người chiến thắng đầu tiên của giải thưởng Edwin Morgan trị giá 5.000 bảng Anh, được thành lập vào năm 2008, kể từ sau cái chết của nhà thơ này vào năm 2010.
Phát biểu sau buổi lễ tại lễ hội sách quốc tế Edinburgh, McKie cho biết việc chiến thắng giải thưởng này đối với bà "giống như một giấc mơ. Tôi bị choáng ngợp. Một nhà văn luôn luôn đứng giữa hai thế cực, lúc lên lúc xuống. Vì vậy, điều này đã mang lại cho tôi sự tự tin.”

"Sáng nay cô con gái năm tuổi của tôi kể rằng con bé đã có một giấc mơ đêm qua, tất cả mọi người trong gia đình đã giành được một giải thưởng toàn là bánh nhân sô-cô-la. Bây giờ tôi có thể mua cho con bé rất nhiều bánh."

McKie đã vượt qua một danh sách chung khảo bao gồm năm nữ nhà thơ nổi tiếng, được lựa chọn bởi ban giám khảo Vicki Feaver và Kona MacPhee. Các nhà thơ lọt vào vòng chung khảo gồm có Gillian Andrews, Sarah Jackson, Jane Yeh và Lydia MacPherson.

Giám khảo Feaver khen ngợi hết lời bài thơ chiến thắng: "Mặc dù bài thơ của Jane không có nhiều từ, nhưng tôi hoàn toàn có thể biết giờ, tháng, năm về tình yêu và lao động, những điều đã đi vào một bài thơ. Nó thực sự xứng đáng với 5.000 bảng Anh cho âm điệu và trí tưởng tượng tuyệt vời."
Đây không phải là lần đầu tiên McKie đã được vinh danh. Tuyển tập đầu tay của bà, Morocco Rococo, đã giành giải thưởng của Hội đồng nghệ thuật Scotland cho cuốn sách hay nhất đầu tiên vào năm 2007.

(Theo Guardian)

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Thư giãn  

Câu đối trúng tâm tư

VanVN.Net - Nhà văn Xuân Thiều ăn mừng tân gia. Sau bao nhiêu năm ăn ở chật chội trong khu tập thể, bây giờ khi tuổi đã cao nhà văn mới có được một ngôi nhà riêng. Nhà ba tầng. Đẹp ...

Nhà văn đọc sách  

Đất bỏng – bộ tiểu thuyết sử thi về vùng mỏ Cẩm Phả

VanVN.Net - "Đất bỏng" thực sự là một cuốn tiểu thuyết mang tính sử thi hấp dẫn người đọc. Cái bỏng rát của vùng đất đó không chỉ dừng lại ở sự bỏng rát của thời tiết vùng mỏ vỗn dĩ ...

Tư liệu  

Hoài Thanh với văn chương và hành động

VanVN.Net - Trong lịch sử văn học nước nhà chưa từng thấy một ai ngoài Hoài Thanh cùng một lúc phát hiện hơn 40 gương mặt thi ca và liền đó định hình họ trên thi đàn. Hơn 40 gương mặt ...