Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần VIII: Ghi nhận và cảm xúc

Phong Lan - 12-09-2011 11:02:38 AM

VanVN.Net - Sáng nay, 12/9/2011, Hội Nhà văn Việt Nam đã có buổi chia tay và tiễn các đại biểu trở về quê hương, trở lại với những công việc hàng ngày của mình. Cảm xúc ngày chia tay thật đặc biệt, đã có rất nhiều nước mắt và nụ cười lưu luyến, nhiều lời hò hẹn giữa những người bạn văn chương...

Chụp ảnh lưu niệm ngày chia tay

Sau 5 ngày diễn ra Hội nghị với rất nhiều hoạt động được tổ chức dọc theo hành trình qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên; các buổi hội thảo chung và riêng theo tổ, nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn nghệ, vui chơi tập thể… đã làm nên một không khí chung sôi động, hòa đồng, sáng tạo mang đúng tinh thần của “Những người viết văn trẻ”.

Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII được đánh giá thành công trên nhiều phương diện: tổ chức tốt, chất lượng nội dung cao, tinh thần xây dựng tích cực, sự đoàn kết, gắn bó của những người viết trẻ… Các nhà văn trẻ biết lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Điều đặc biệt, ngay trong Hội nghị lần này, khoảng cách giữa các thế hệ văn chương Việt Nam lâu nay vẫn được “mặc định” rằng khó có thể xóa bỏ, thì đã được minh chứng ngược lại: lớp nhà văn đi trước luôn tin tưởng, mong muốn gửi gắm niềm tin vào sức sáng tạo, sự bền vững của người viết trẻ hôm nay, để có thể cùng nhau làm nên diện mạo văn học nước nhà ngày càng khởi sắc.

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường – Chủ tịch Hội đồng văn xuôi Hội NVVN chia sẻ: “Với những người viết trẻ hiện nay, chúng ta đã có cái đế vững chắc, nhưng còn cần lắm những gương mặt tiêu biểu, cần có những ngọn cờ để làm điểm sáng cho cái nền ấy… Thế hệ những người viết trên 60 tuổi đã vào thời điểm “lực bất tòng tâm” rồi, không còn đủ sức để đi “ba cùng” ở những làng quê nữa. Tất cả trông chờ ở những lực lượng mới. Trông chờ ở các anh, các chị. Ngòi bút của các anh chị đang căng tràn nhựa sống, chất nhựa làm cho câu văn vừa duyên dáng vừa chứa đầy nội lực và ý tưởng. Hãy chớp lấy thời cơ để làm được một cái gì. Hết nhựa là hết duyên. Còn duyên buôn cậy bán hồng… Còn duyên kẻ đón người đưa… Các anh các chị đang ở độ tuổi hạnh phúc ấy. Chúc thành công.”

Các đại biểu trẻ cũng không ngại ngần bày tỏ thẳng thắn quan điểm của mình về cách viết, cách đọc (đúng hơn là cách phê bình văn học), cách tiếp cận vấn đề trong cuộc sống hôm nay và ý thức sáng tạo của mỗi cá nhân cũng như mong muốn, đòi hỏi đối với văn chương nói chung.

Đại biểu Lê Hưng Tiến (Ninh Thuận): “Đây là lần đầu tiên tôi đi dự Hội nghị dành cho người viết trẻ, đến đây tôi mới “vỡ” ra được nhiều điều về lao động chữ nghĩa. Văn chương không phải một cuộc chơi như mọi người vẫn nghĩ, mà cho dù đó là một cuộc chơi thì phải chơi hết mình, đúng luật, trên tinh thần “thượng võ”. Đến đây, ngoài niềm vui được gặp bạn viết còn có vinh hạnh được tiếp cận với các nhà văn lớp trước, được nghe những tâm sự về nghề, những kinh nghiệm lao động văn học… mà không phải trong đời khi nào cũng có cơ hội như thế này. Nhưng nói thật là tôi cũng thấy lo lắng, rằng sau đây khi trở về, ra khỏi bầu không khí chung vui vẻ này, còn lại một mình với trang giấy, tôi sẽ tiếp tục viết như thế nào để vượt qua những điều mình đã có.”

Từ phải sang trái: Nguyễn Xuân Thủy, Lý Hữu Lương, Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Phú, Vi Thùy Linh

Đại biểu Nguyễn Phú (quân đội): “Tôi thấy trước hết là vui. Được gặp mặt bạn bè, gặp những người mình đã từng ngưỡng mộ, những bậc thầy trong nghề. Trước khi đi dự Hội nghị toàn quốc, tôi đã được đi dự Hội nghị Viết văn trẻ toàn quân lần thứ I, đồng thời cũng nghe những thông tin về các cuộc Hội nghị khác… Tôi nhận thấy điều khác biệt là ngay tại Hội nghị này chính là tinh thần đoàn kết, thân ái giữa những người viết trẻ cùng chung chí hướng, muốn chung tay xây dựng một nền văn học có những điểm sáng và đỉnh cao.”

Đại biểu Lục Mạnh Cường (Hà Giang): “Tôi chọn đề tài thiếu nhi, đơn giản là rất yêu trẻ em. Gần trẻ em, tôi “học” được nhiều điều từ tâm hồn chúng, tôi thấy mình được nhìn lại thế giới này bằng một đôi mắt khác. Trong công việc sáng tác, tôi không vội vã, không đặt mục tiêu thành tựu, giải thưởng hay số lượng tác phẩm phải có được trong 1 năm, 2 năm… Tôi muốn dành thời gian để mọi thứ đầy lên trong mình, đầy thì sẽ tràn, và khi đó, tác phẩm ra đời một cách tự nhiên nhất như nó vốn phải thế. Nếu 5 năm nữa, Hội nghị IX tổ chức mà tôi được tham dự, điều tôi mong được thấy nhất chính là những bạn bè gặp nhau hôm nay đã trở thành người khác, nghĩa là mới mẻ hơn, sâu sắc hơn, rộng và cao hơn nữa…”

Megi Phạm (áo đỏ) và Phạm Nguyễn Ca Dao

Đại biểu Phạm Nguyễn Ca Dao (Đà Nẵng) – đại biểu trẻ nhất của Hội nghị: “Đây là lần đầu tiên em ra Bắc nên phải có ba đi kèm. Em thấy rất vui vì được gặp các bác, các cô các chú, các anh chị mà lâu nay mình chỉ biết qua trang viết. Em còn nhỏ, còn phải học nhiều hơn nữa. Các anh chị ở đây đều đã viết văn, làm thơ nhiều năm rồi, còn em chỉ mới bắt đầu thôi, em sẽ vừa học hỏi vừa viết cho hay hơn…”

Đông Nhi và nhà thơ Vũ Hồng

Đại biểu Đông Nhi (Vĩnh Long): “Tôi chưa thấy Hội nghị nào “loại trừ” tuyệt đối thói quen “giờ cao su” như thế này, mọi người rất tôn trọng kỷ luật chung, không ai bị trễ giờ, bị nhắc nhở. Ngay trong thái độ làm việc đã thấy một tinh thần mang tính công nghệ và khoa học, thật sự là tinh thần của thời hiện đại. Điều đó cũng cho thấy người viết trẻ hôm nay sẽ lao động nghệ thuật nghiêm túc, hiệu quả.”

Hội nghị diễn ra suôn sẻ, thành công đúng như mong đợi của tất cả các bạn trẻ. Mặc dù thời gian rất ngắn với lịch trình được bố trí sát sao, nhưng các hoạt động chung đều được đảm bảo đúng giờ, đúng dự tính chương trình, khối lượng công việc lớn của một Hội nghị quan trọng đã hoàn tất. Những ngày tiếp theo là cả chặng đường dài của lao động sáng tạo, lao động trong cô đơn, lặng lẽ để đến một ngày tỏa sáng. Tất cả còn đang ở phía trước…

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Thư giãn  

Câu đối trúng tâm tư

VanVN.Net - Nhà văn Xuân Thiều ăn mừng tân gia. Sau bao nhiêu năm ăn ở chật chội trong khu tập thể, bây giờ khi tuổi đã cao nhà văn mới có được một ngôi nhà riêng. Nhà ba tầng. Đẹp ...

Nhà văn đọc sách  

Đất bỏng – bộ tiểu thuyết sử thi về vùng mỏ Cẩm Phả

VanVN.Net - "Đất bỏng" thực sự là một cuốn tiểu thuyết mang tính sử thi hấp dẫn người đọc. Cái bỏng rát của vùng đất đó không chỉ dừng lại ở sự bỏng rát của thời tiết vùng mỏ vỗn dĩ ...

Tư liệu  

Hoài Thanh với văn chương và hành động

VanVN.Net - Trong lịch sử văn học nước nhà chưa từng thấy một ai ngoài Hoài Thanh cùng một lúc phát hiện hơn 40 gương mặt thi ca và liền đó định hình họ trên thi đàn. Hơn 40 gương mặt ...