Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Giáo sư Ngô Bảo Châu: "Sách là những người bạn"

Trần Quốc Toàn - 30-08-2011 01:12:15 PM

VanVN.Net - Chào đón năm học mới 2011-2012 sáng 25-8-2011 tại Nhà văn hóa thanh niên TP. Hồ Chí Minh, NXB Trẻ tổ chức buổi giao lưu giữa bạn đọc trẻ và nhóm tổ chức tuyển chọn, giới thiệu, biên dịch sách CÁNH CỬA MỞ RỘNG của giáo sư toán học Ngô Bảo Châu.

Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu trong ngày giới thiệu tủ sách Cánh cửa mở rộng

  1. Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP. HCM Nguyễn Hoài Chương đã có mặt cùng hàng trăm bạn đọc trẻ mà phần lớn là sinh viên các trường đại học. Ông Chương nhắc tới việc đọc sách thời trẻ của mình, nhắc tới tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch, ông cũng đưa ra thông báo về thực trạng đọc sách chưa phải là nhu cầu, là thú vui của số đông người Việt Nam hôm nay. Đó là điều ông nhận ra khi tới các nước phát triển mà vẫn thấy, trong thời công nghệ thông tin này, người dân các nước ấy đọc sách ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào có thể. Từ thực trạng đáng lo này, với trách nhiệm của mình ông tự nhận sẽ giúp nhà xuất bản Trẻ tổ chức các buổi giao lưu giới thiệu sách trong các trường học thuộc địa bàn TP. Hồ Chí Minh, nhằm giành lại bạn đọc cho những quyển sách.

   Trả lời một bạn đọc trẻ về thói quen đọc sách của mình, một người trong nhóm Cánh cửa rộng mở - nhà văn Phan Việt tác giả thành danh từ cuộc thi văn học tuổi 20 năm 2005 với giải nhì dành cho Phù phiếm truyện (tiến sĩ Phan Việt sinh năm 1978; tốt nghiệp ĐH Ngoại thương Hà Nội năm 2000, rồi sang Mỹ học cao học truyền thông, hiện đang làm việc tại đại học San José State University -  Mỹ) nhớ lại “duyên may” của mình với sách. Là một bé gái to miệng khóc và giỏi đánh bạn, bé Phan Việt không được nhận vào các lớp mẫu giáo. Mẹ Phan Việt một chị thủ thư đành cho con đi làm mỗi ngày với mình tại thư viện, bé Phan Việt từ 3 tuổi đã sống giữa những kệ sách. Phan Việt đọc nhiều là vì thế. Đọc tới như là thuộc bản tiếng Việt Những người khốn khổ để rồi khi sang Mỹ đọc bản tiếng Anh, thì lúc ấy đọc đã là sự đối chiếu các trang Việt văn và Anh văn của tác phẩm Pháp văn bất hủ này.        

      Cũng trả lời câu hỏi trên, giáo sư Ngô Bảo Châu lại nói về sách với mình ngày hôm nay. Giáo sư tâm sự: “Cứ mỗi khi tâm trạng buồn bực, mỗi khi có chuyện không vui thì tôi tìm tới nhà  sách. Việc mở các quyển sách mới để chọn mua với tôi là một cách hay nhất để hóa giải buồn bực, căng thẳng. Cứ mỗi khi tới nhà sách là tôi lại khuân về cả đống sách. Nhà tôi có nhiều sách và đấy là những người bạn của tôi. Dù vậy, tôi không bắt ép mình phải đọc hết bất cứ cuốn sách nào đã cầm lên. Có cuốn đọc mươi trang thấy không hay thì không đọc nữa. Nhưng có cuốn không dứt được, phải đọc liền một hơi. Cuốn đọc gần nhất, tôi mất 3 ngày để đọc cho bằng hết. Và sẽ còn đọc lại”. Dù là giáo sư toán học và là học sinh chuyên toán suốt những năm học phổ thông nhưng khi được hỏi, trong 5 cuốn sách đầu tiên mà giáo sư và những người cùng nhóm Cánh cửa mở rộng giới thiệu với bạn đọc (vào một ngày rất dễ nhớ ngày 11 tháng 11 năm 11; một ngày trong tháng có ngày nhà giáo Việt Nam) cuốn nào gắn bó nhất với tuổi thơ của mình, giáo sư Châu lại chọn cuốn sách văn học.

5 cuốn đầu tiên của tủ sách Cánh Cửa Mở Rộng

2. Đó là cuốn The Wonderful Adventures of Nils - Cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Nils - do Hoàng Thiếu Sơn dịch. Đây là một tác phẩm kinh điển của Selma Lagerlof một nhà văn Thụy Điển. Sách viết cho trẻ nhỏ nhưng có khả năng thức tỉnh cho cả những người không còn trẻ nữa. Nils là một đứa trẻ hư, hay bắt nạt súc vật và những sinh linh yếu ớt hơn mình. Cũng vì thế mà Nils bị trừng phạt; bị trở thành người tý hon cho các con vật bắt nạt. Không còn lựa chọn, Nils ra đi trên lưng những con ngỗng trời ngao du vòng quanh đất nước Thụy Điển. Chính những con ngỗng trời đã dạy Nils tính nhân hậu và lòng dũng cảm, trước khi quay lại cuộc sống bình thường.

    Sách The Wonderful Adventures of Nils đã có bản dịch tiếng Việt từ nhiều năm trước. Vậy Cánh cửa mở rộng không nhằm giới thiếu sách mới mà giới thiệu sách hay. Với cuốn  René Leys - Người tình trẻ trong Tử Cấm Thành của nhà văn Pháp Victor Segalen quyển nhật ký hư cấu ghi lại những cuộc phiêu lưu kỳ lạ của René Leys trong bối cảnh một triều đại Mãn Thanh suy tàn, theo dịch giả Quế Sơn, sách hấp dẫn tới mức anh thanh niên Francois Mitterand mà  sau này từng là tổng thống nước Pháp đã lên tiếng ca ngợi trước cả triệu khán giả truyền hình nước này. Với cuốn sách triết học Justice: What’s the right thing to do? - Phải Trái Đúng Sai sách best-seller tại Mỹ của giáo sư Michael Sandel - đại học Harvard, cuốn sách “Quyết liệt, dễ hiểu, và đầy tính nhân văn… cuốn sách làm thay đổi người đọc” thì người có trách nhiệm giới thiệu sách với bạn đọc, nhà văn tiến sĩ Phan Việt đưa ra một câu chuyện thật bên Anh  được kể trong sách: một nhóm thủy thủ trôi dạt trên biển, để có thể tồn tại, họ quyết định xuống tay biến một trong số những người trôi dạt thành thực phẩm tươi sống. Họ chọn một cậu bé ốm yếu nhất. Những người sống sót phải ra tòa hình sự? Đúng hay sai trong phiên xử này, trong tòa án lương tâm của mỗi bạn đọc chúng ta?

3. Sách có thể không mới với ai đó, nhưng phải hay. Nói rõ hơn về cái hay của những cuốn sách trong tủ sách Cánh cửa mở rộng ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Trẻ, đơn vị đứng tên xuất bản các sách của tủ sách này cho biết Mục đích trước mắt của tủ sách là giới thiệu các sách văn học, khoa học xã hội - kinh tế và khoa học tự nhiên hữu ích của thế giới và Việt Nam cho độc giả Việt Nam, nhất là độc giả trẻ. Mục đích xa hơn là thúc đẩy tinh thần hiếu học, coi trọng tri thức và các giá trị sống trong các thế hệ người Việt Nam. Tủ sách Cánh Cửa Mở Rộng sẽ tập trung 80% cho các sách có khả năng tiếp cận đông đảo người đọc và 20% cho các sách có tính chuyên sâu. Mục tiêu của tủ sách này là trong thời gian 2 năm đầu sẽ phát hành 10 đầu sách, mục tiêu 5 năm sẽ có từ 30 đến 50 đầu sách”. Được hỏi làm sao sách đến được với độc giả nghèo, ông Nhựt trả lời: “Chúng tôi đã có kể hoạch ra loại sách cho các độc giả đến với các hiệu sách với chỉ trên dưới 100.000 đồng. Bằng cách nào đó NXB Trẻ phải có loại sách mà giá bán chỉ bằng 50% so với giá sách trên thị trường nói chung”. Ông cũng cho biết thêm “để giúp cho nhiều bạn đọc (nhất là bạn đọc là sinh viên - học sinh) có điều kiện tiếp cận với các sách từ tủ sách Cánh cửa mở rộng, lần đầu tiên NXB Trẻ tổ chức cho bạn đọc đăng ký mua sách trước (đăng ký tại buổi giao lưu được giảm 35%) và đăng ký qua email: canhcuamorong@nxbtre.com.vn về cho NXB Trẻ trong thời gian trước ngày phát hành sách (11.11.11) sẽ được hưởng chính sách ưu đãi giá”.

                                                                                            (TGM 949)

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Thư giãn  

Câu đối trúng tâm tư

VanVN.Net - Nhà văn Xuân Thiều ăn mừng tân gia. Sau bao nhiêu năm ăn ở chật chội trong khu tập thể, bây giờ khi tuổi đã cao nhà văn mới có được một ngôi nhà riêng. Nhà ba tầng. Đẹp ...

Nhà văn đọc sách  

Đất bỏng – bộ tiểu thuyết sử thi về vùng mỏ Cẩm Phả

VanVN.Net - "Đất bỏng" thực sự là một cuốn tiểu thuyết mang tính sử thi hấp dẫn người đọc. Cái bỏng rát của vùng đất đó không chỉ dừng lại ở sự bỏng rát của thời tiết vùng mỏ vỗn dĩ ...

Tư liệu  

Hoài Thanh với văn chương và hành động

VanVN.Net - Trong lịch sử văn học nước nhà chưa từng thấy một ai ngoài Hoài Thanh cùng một lúc phát hiện hơn 40 gương mặt thi ca và liền đó định hình họ trên thi đàn. Hơn 40 gương mặt ...