Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Họp báo về Hội nghị Viết văn Trẻ toàn quốc lần thứ VIII

PV - 30-08-2011 12:00:37 PM

VanVN.Net - Nhà thơ Hữu Thỉnh nói, vì lớp Trẻ, Hội Nhà văn Việt Nam cố gắng tạo ra diễn đàn này, Hội sẽ lắng nghe để bàn bạc tìm những biện pháp tốt nhất đáp ứng yêu cầu của các bạn trẻ, các định hướng và phương tiện tốt nhất giúp đỡ các bạn trẻ để từ đó, các tác phẩm lớn của bạn trẻ ra đời. Các hoạt động trẻ trung như thăm các di tích văn hóa lịch sử cách mạng, các hội thảo về thơ văn xuôi trên diễn đàn hết sức cởi mở tại Hội nghị sẽ là cơ sở của mục tiêu đó. Hội chủ động chuẩn bị một đội ngũ cho tương lai, trân trọng ngay từ khi những giá trị tài năng vừa xuất hiện đến những báu vạt quốc gia là tài năng của các bạn...

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch, phụ trách Trưởng tiểu ban Tuyên truyền của Hội nghị và nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Ủy viên BCH, Trưởng ban nhà văn Trẻ cùng chủ trì cuộc họp báo sáng nay, 30 – 8 – 2011.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều báo cáo, Hội Nhà văn VN cứ sau mỗi kỳ Đại hội lại mở Hội nghị Viết văn Trẻ để cùng xã hội tôn vinh các giá trị Trẻ của nền văn học. Hội nghị cũng là diễn đàn để các nhà văn Trẻ cất tiếng nói quan trọng nhất của thế hệ, của đất nước mà Hội Nhà văn, bạn đọc và xã hội có quyền và trách nhiệm lắng nghe. Cũng thông qua Hội nghị, nơi tập hợp các sự sáng tạo khác nhau, cùng biểu dương lực lượng trên đại lộ của sáng tạo nhân văn. Thông qua Hội nghị, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ có cơ sở để quy hoạch bồi dưỡng kết nạp Hội cũng như hỗ trợ các sáng tạo mới. Hội nghị cũng là dịp tạo cảm hứng sáng tác mới, cảm hứng lớn cho không chỉ các nhà văn Trẻ mà còn cho tất cả chúng ta. BTC chúng tôi hy vọng các nhà báo giúp truyền bá những thông điệp mà chắc chắn sẽ là thông điệp vui, là động lực của sáng tạo trong những năm sắp tới.

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà với tư cách Trưởng ban Nhà văn Trẻ của Hội cảm kích nói, toàn thể lãnh đạo Hội quan tâm, xã hội rất quan tâm nên tôi tin chắc Hội nghị sẽ thành công. Để có một Danh sách tương đối hiện đang trên tay các bạn, Ban Nhà văn Trẻ đã đón nhận, thẩm tra và tập hợp tương đối kỹ lưỡng trên nguyên tắc trong độ tuổi (từ 35 tuổi trở xuống), có sách có dư luận, có giải thưởng nhưng với những bạn sinh sau 1990 thì không nhất thiết phải có sách, miễn là dấu hiệu tài năng rõ rệt trong các tác phẩm in báo. Nhà văn Nguyễn Mạnh Thường sinh 1973 chúng tôi mời với tư cách khách mời, bạn ấy hiện là cảnh sát biển và viết rất mạnh.

Nhà thơ Hữu Thỉnh nói, vì lớp Trẻ, Hội Nhà văn Việt Nam cố gắng tạo ra diễn đàn này, Hội sẽ lắng nghe để bàn bạc tìm những biện pháp tốt nhất đáp ứng yêu cầu của các bạn trẻ, các định hướng và phương tiện tốt nhất giúp đỡ các bạn trẻ để từ đó, các tác phẩm lớn của bạn trẻ ra đời. Các hoạt động trẻ trung như thăm các di tích văn hóa lịch sử cách mạng, các hội thảo về thơ văn xuôi trên diễn đàn hết sức cởi mở tại Hội nghị sẽ là cơ sở của mục tiêu đó. Hội chủ động chuẩn bị một đội ngũ cho tương lai, trân trọng ngay từ khi những giá trị tài năng vừa xuất hiện đến những báu vạt quốc gia là tài năng của các bạn.

Vì những mục tiêu lớn như vậy nên, mặc dù hiện đất nước đang rất khó khăn, Hội vẫn xin Ban Bí thư mở Hội nghị trong năm nay với cơ sở vật chất hy vọng là tùng tiệm. Hội nghị sẽ có nhiều sách tặng Thư viện xã Kim Bình, nơi diễn ra Đại hội Đảng Lao động Việt Nam lần thứ II (1951) và mời Đơn vị Bộ đội Biên phòng xã nhất là đơn vị đóng quân tại Lũng Cú để giao lưu với các nhà văn Trẻ. Đây là ý chí sôi nổi của các nhà văn Trẻ.

Liên quan đến câu hỏi về lứa tuổi, nhà thơ Hữu Thỉnh trả lời không thể lấy nhiều hơn 35 tuổi; cái thiếu của chúng ta là thiếu thần đồng nhưng ấy là cái thiếu trời cho, chúng ta không làm thế nào khắc phục được.

Thông qua các nhà báo, nhà thơ Hữu Thỉnh cảm ơn các nhà, các cơ quan báo chí, các tổ chức xã hội hóa văn học đã tổ chức các giải thưởng làm cơ sở để Hội nghị có được danh sách đa dạng về khu vực, về phong cách. Về câu hỏi làm thế nào để tài năng phát lộ, nhà thơ Hữu Thỉnh sẽ huy động các NXB, báo chí sẽ công bố tác phẩm; mời dự các hội thảo, kể cả hội thảo quốc tế. Nghĩa là làm tất cả để tác phẩm trẻ xuất hiện. Nhưng Hội sẽ mời các nhà văn trẻ cùng đi vào đời sống, ấy là cơ sở để nhà văn trẻ xuất hiện.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Thư giãn  

Câu đối trúng tâm tư

VanVN.Net - Nhà văn Xuân Thiều ăn mừng tân gia. Sau bao nhiêu năm ăn ở chật chội trong khu tập thể, bây giờ khi tuổi đã cao nhà văn mới có được một ngôi nhà riêng. Nhà ba tầng. Đẹp ...

Nhà văn đọc sách  

Đất bỏng – bộ tiểu thuyết sử thi về vùng mỏ Cẩm Phả

VanVN.Net - "Đất bỏng" thực sự là một cuốn tiểu thuyết mang tính sử thi hấp dẫn người đọc. Cái bỏng rát của vùng đất đó không chỉ dừng lại ở sự bỏng rát của thời tiết vùng mỏ vỗn dĩ ...

Tư liệu  

Hoài Thanh với văn chương và hành động

VanVN.Net - Trong lịch sử văn học nước nhà chưa từng thấy một ai ngoài Hoài Thanh cùng một lúc phát hiện hơn 40 gương mặt thi ca và liền đó định hình họ trên thi đàn. Hơn 40 gương mặt ...