Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Lương tâm và đạo lý

Nhà văn Tô Phương - 23-08-2011 08:24:34 AM

VanVN.Net - Năm 2004, Chính phủ Canada thừa nhận nhiều binh sĩ và dân thường làm việc trong khu vực có bán kính 4,8 kilômét quanh căn cứ quân sự Gatetown đã tiếp xúc với loại thuốc diệt cỏ trên trong các chương trình thử nghiệm bí mật của quân đội Mỹ, được tiến hành năm 1966 - 1967. Cuối năm 2007, Chính phủ Canada đã công bố một khoản tiền bồi thường cả gói là 95,6 triệu đô la Canada cho những cựu binh và dân thường nước này bị nhiễm chất độc da cam/điôxin do quân đội Mỹ gây ra (theo TTXVN, VOV).

Trong chiến tranh ở Việt Nam, đế quốc Mỹ đã rải xuống miền Nam Việt Nam hơn 80 triệu lít chất độc, trong đó có 68,1 triệu lít có chất đi-ô-xin. Đến nay, hơn 4 triệu người Việt Nam là nạn nhân chất độc da cam và sẽ kéo dài nhiều thế hệ sau này (theo tính toán của các nhà khoa học Nga, thì số người bị ảnh hưởng chất độc da cam/điôxin lên tới con số 20 triệu người).

Trong khi Chính phủ Mỹ phải trợ cấp hàng tỷ USD mỗi năm cho các nạn nhân của họ, tại sao những người Việt Nam là nạn nhân trực tiếp của chất độc da cam/điôxin - những người đang chết dần, chết mòn hoặc sống đau khổ vì bệnh tật dày vò, đứng ra khởi kiện các công ty hóa chất Hoa Kỳ lại bị bác bỏ? Còn gì bất công hơn thế?

Cũng chính vì vậy, ngày 20 tháng 4 năm 2006, 28 nghị sĩ Anh đã trình lên Quốc hội nước này một kiến nghị đòi Mỹ phải bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Tạp chí Nhà sinh thái học (Anh) số 5-2006 vận động mọi người ủng hộ lời kêu gọi đề nghị Liên Hiệp Quốc lấy ngày 10 tháng 8 hàng năm là: “Ngày quốc tế vì các nạn nhân của vũ khí hóa học”. Tại Hội nghị Quốc tế về giải trừ vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học (từ 6 đến 8 tháng 5 năm 2006) tại Thành phố Xanh-tê thuộc vùng Poi-tu Sa-vanh-tê (Pháp), ông A.Bu-ni - Chủ tịch Uỷ ban quốc tế ủng hộ Vụ kiện của các nạn nhân CDDC Việt Nam, tuyên bố rằng: “ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam chính là ủng hộ hòa bình”…

Với trách nhiệm của mình, Nhà nước Việt Nam đã thành lập Uỷ ban 10-80 để điều tra về những hậu quả của chiến tranh hóa học và lập Ban Chỉ đạo 33 để khắc phục hậu quả của cuộc chiến tranh đó. Tháng 2 năm 2000, Chính phủ có chính sách hỗ trợ các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/điôxin (CDDC/D) trong chiến tranh. Chính phủ còn cấp thêm kinh phí cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ em bị khuyết tật; ngày 24 tháng 7 năm 1998 lập Quỹ bảo trợ nạn nhân CDDC (thuộc Hội chữ thập đỏ Việt Nam) với mục đích huy động sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước dành cho các nạn nhân CDDC.

Nỗi đau của nạn nhân CDDC/D Việt Nam cũng là nỗi đau chung của toàn xã hội Việt Nam, và cũng chính là nỗi đau của cả loài người. Sự ủng hộ, giúp đỡ dành cho nạn nhân CDDC/D Việt Nam ngày càng rộng khắp và to lớn. Chính là lương tri và trách nhiệm của loài người đòi sự công bằng và công lý.

Ngày càng có đông đảo bạn bè trên thế giới cũng như các tổ chức quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa vì công lý của Việt Nam. Tòa án lương tâm và công luận quốc tế, trong đó có công luận Mỹ đang đứng về phía nạn nhân chất độc da cam/điôxin ở Việt Nam.

Chất độc da cam/điôxin phải bị loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống của nhân loại.

(Nguồn Văn nghệ)

 

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Các tin mới hơn

Nhân vật  

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Ðức Thọ

VanVN.Net - Ðồng chí Lê Ðức Thọ, nhà lãnh đạo tiền bối của Ðảng, "một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng", đặc biệt ...

Thư giãn  

Truyện ngắn: "Vừa bắt đầu đã kết thúc"

VanVn.Net - Chàng hẹn nàng đến, thần sắc của chàng tỏ ra nghiêm trang, chàng nói: “Anh có việc quan trọng muốn nói với em!” Nàng rất hiểu chàng, nhìn thấy vẻ mặt chàng nghiêm túc, nàng bỗng bật cười, nàng ...

Nhà văn đọc sách  

Những cuộc dịch chuyển trong “Ngày linh hương nở sáng”

VanVn.Net - Bắt đầu hành trình một ngày mới, vạn vật phải chịu đựng những cơn đau thoát xác để đón nhận/khai mở những nguồn ánh sáng mới. Con đường ấy là con đường chung mà tất thảy vạn vật phải ...