Sen nở như không biết người âu sầu/ Hay sen cũng âu sầu mà người không biết/ Cùng sắc trắng trong, cùng đượm hương từ ngàn đời/ Chỉ khác em lên tiếng mà ta lặng im. (Liên bút từ sen - Nguyễn Lương Ngọc)
Gửi thư    Bản in

Hội nghị tổng kết Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X

Bài: Phong Lan; Ảnh: Đỗ Hiếu - 23-03-2012 03:47:22 PM

VanVN.Net – Sáng 23/3/2012, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu – Hai Bà Trưng – Hà Nội) diễn ra Hội nghị tổng kết Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X.

Đến dự Hội nghị có nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; lãnh đạo 11 Hội VHNT các tỉnh tham gia Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X; lãnh đạo 14 Câu lạc bộ thơ trực thuộc Trung tâm văn hóa TP. Hà Nội; các Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam; đại diện các ban chuyên ngành của Hội NVVN… cùng các nhà văn, nhà thơ, dịch giả đã tham gia đóng góp cho thành công của Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X.

Đồng chí Phạm Minh Chính - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, vì lý do bận công tác không thể về dự, đã gửi thư tới Hội nghị:

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh thay mặt BCH Hội NVVN báo cáo tổng kết: “Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X đã được tổ chức thành công về nhiều phương diện. Ngoài những nhận xét, bình luận trên các phương tiện truyền thông (báo in, đài phát thanh, truyền hình…), chúng ta đã nhận được sự đánh giá rất cao về việc tổ chức tốt một sự kiện văn hóa, chính trị của Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Ban Tuyên giáo Trung ương… Nói riêng về Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X, cách đây 10 trước khi nhận Quyết định của Ban Tuyên giáo TW giao cho Hội NVVN tổ chức Ngày Thơ Việt Nam, chúng tôi không thể hình dung và không dám mơ ước 10 năm sau lại có một ngày thơ tưng bừng như thế. Điều này có thể thấy rằng Ngày Thơ đã trở thành lễ hội, thành một nhu cầu của đời sống, một đòi hỏi của xã hội; mà ở đây là một lễ hội văn hóa mới, hoàn toàn là sự thăng hoa của dân tộc về tinh thần, dần trở thành một mỹ tục mới của Việt Nam. Ngày Thơ là nơi tập trung tinh thần đoàn kết, sự nhiệt tâm, lòng nhiệt thành đối với thi ca của người Việt Nam trong và ngoài nước. Về Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I, chúng ta thực sự để lại trong lòng bạn thơ quốc tế những ấn tượng tốt đẹp. Một nhà thơ Ấn Độ khi được mời tham dự Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X nhận xét: “Việt Nam là một đất nước nhỏ nhưng đã làm được một việc lớn mà Ấn Độ phải mơ ước”. Các nhà thơ Trung Quốc đã không giấu nổi sự ngạc nhiên và xúc động khi được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang tiếp tại Phủ chủ tịch… Chúng ta đã tổ chức một sự kiện thành công trên lĩnh vực văn hóa, chính trị và ngoại giao nhân dân.”

Bên cạnh việc biểu dương những đóng góp của các tập thể, cá nhân đã làm nên thành công của Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X, nhà thơ Hữu Thỉnh nêu rõ những vấn đề cần rút kinh nghiệm: Nâng chất lượng đọc thơ thành nghệ thuật; tổ chức Ngày Thơ đúng Rằm tháng Giêng; thời lượng cho các hoạt động của các CLB thơ phải hợp lý hơn…

Một lần nữa, nhà thơ Hữu Thỉnh cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo các Hội VHNT; các CLB thơ; các ban chuyên ngành, văn phòng Hội NVVN… cùng các cá nhân đã nhiệt tình đóng góp tinh thần và vật chất cho thành công của Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X.

Phần tiếp theo của Hội nghị là những ý kiến đóng góp của các đại biểu.

 

Nhà thơ Bình Nguyên – Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Ninh Bình: “Tổ chức thành công Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X đã mang ý nghĩa lớn, tác động tinh thần sâu sắc đến công chúng Việt Nam và bạn thơ quốc tế. Nhưng để quần chúng nhân dân có thể tiếp cận gần hơn, trực tiếp hơn với Ngày Thơ, Hội Nhà văn Việt Nam nên tạo điều kiện cho các tỉnh tổ chức lễ hội thơ tại địa phương mình.”

 

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà - Ủy viên BCH, Trưởng ban Nhà văn trẻ Hội NVVN: “Thay mặt Ban Nhà văn trẻ, tôi xin cảm ơn sự tin tưởng của Chủ tịch Hội NVVN Hữu Thỉnh, cảm ơn các Hội VHNT 11 tỉnh đã giúp đỡ, phối hợp tốt cho sân thơ trăm miền được tổ chức chu đáo. Nhưng vì thời gian chuẩn bị quá gấp, nhân lực lại phải chia nhỏ nên chưa thành công như kỳ vọng của mọi người. Chúng tôi xin rút kinh nghiệm để những lần sau  được chu toàn hơn.”

 

Tiếp đó, nhà thơ Nguyễn Hoa – Trưởng ban công tác hội viên đọc Quyết định tặng thưởng Bằng khen của Hội NVVN cho các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho thành công của Liên hoan thơ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và Ngày Thơ Việt Nam lần thứ X.

 

Nhà thơ Đỗ Hàn – Chánh văn phòng Hội NVVN nhận Bằng khen tặng Văn phòng Hội NVVN, nhà văn Lê Toán – Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Quảng Ninh nhận Bằng khen tặng Hội VHNT tỉnh Quảng Ninh do nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội NVVN trao.

 

Dịch giả Đào Kim Hoa và đại diện Công ty cổ phần đầu tư thương mại và du lịch Thẩm Gia nhận Bằng khen cho ông Thẩm Hồng Sơn (giám đốc công ty) do nhà văn Nguyễn Trí Huân – Phó chủ tịch Hội NVVN trao.

Hội nghị kết thúc vào lúc 11h30.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Nhà văn đọc sách  

Mai Văn Phấn “giấu mặt” trong “hoa”

VanVN.Net - Từ xưa đến nay, bài thơ viết ngắn nhất là bài thơ chỉ có một câu. Kỷ lục vẫn thuộc về R. Tagore (nhà thơ ấn Độ, người đã đoạt giải Nô-ben văn chương cách nay trên 30 năm). ...