Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Ra sách nhân ngày giỗ 4 năm của nhà văn Kim Lân

Hạ Huyền - 07-07-2011 04:18:09 PM

VanVN.Net - Hôm nay (7/7), tập sách ‘Kim Lân - Ẩn sĩ giữa làng văn’ được ra mắt để tưởng nhớ 4 năm ngày nhà văn của những ‘thú phong lưu đồng quê’ qua đời...

Theo lịch dương, nhà văn Kim Lân qua đời ngày 20/7/2007, còn tính theo lịch âm là 7/6 nên đúng hôm nay (7/6 năm Tân Mão), gia đình kỷ niệm ngày giỗ 4 năm của ông.

Nhà văn Kim Lân là người kín tiếng, ông chọn cách sống thu mình và khiêm nhường trong văn chương lẫn trong cuộc đời. Chính vì thế, theo ông Nguyễn Huy Thắng, người biên soạn, cuốn sách được đặt tên là Kim Lân - Ẩn sĩ giữa làng văn.

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền, con gái lớn của nhà văn, tâm sự: “Gia đình tôi rất cảm động. Việc cuốn sách ra đời cho thấy những tình cảm của mọi người với bố tôi. Chúng tôi càng thêm tự hào về bố, tự hào về những di sản của ông, những dấu ấn ông để lại, từ trong gia đình cho đến bạn bè và xã hội. Nếu không có gì thay đổi, không lâu nữa nhà lưu niệm của ông cũng sẽ được khánh thành. Những cuốn sách như ‘Kim Lân - Ẩn sĩ giữa làng văn’ chắc chắn sẽ làm giàu có thêm ngôi nhà lưu niệm đó”.

Nữ hoạ sĩ chia sẻ thêm: “Bố tôi luôn tự hào mình là nhà văn của những người nghèo. Ông đã sống một cuộc đời dung dị, không khoa trương. Ông có dạy anh chị em tôi rằng: Sáng tạo phải tự do và phải là chính mình. Nhưng trước hết cứ phải là một người tốt đã”.

Kim Lân - Ẩn sĩ giữa làng văn là cuốn sách mới nhất trong Tủ sách Nhà văn của em của Nhà xuất bản Kim Đồng. Cuốn sách cung cấp những chi tiết quan trọng trong cuộc đời của tác giả Làng. Cuốn sách ra mắt đúng vào ngày giỗ thứ tư, là nén nhang tưởng nhớ nhà văn và sự nghiệp văn học của ông.

Nhà văn Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài, quê ở làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ông là điển hình của châm ngôn “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”, số lượng tác phẩm của ông dù không nhiều nhưng rất có giá trị. Dù sống lặng lẽ, ông cũng có tình bạn thân thiết với nhiều nhà văn cùng thời.

(Nguồn Evan)

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Thư giãn  

Câu đối trúng tâm tư

VanVN.Net - Nhà văn Xuân Thiều ăn mừng tân gia. Sau bao nhiêu năm ăn ở chật chội trong khu tập thể, bây giờ khi tuổi đã cao nhà văn mới có được một ngôi nhà riêng. Nhà ba tầng. Đẹp ...

Nhà văn đọc sách  

Đất bỏng – bộ tiểu thuyết sử thi về vùng mỏ Cẩm Phả

VanVN.Net - "Đất bỏng" thực sự là một cuốn tiểu thuyết mang tính sử thi hấp dẫn người đọc. Cái bỏng rát của vùng đất đó không chỉ dừng lại ở sự bỏng rát của thời tiết vùng mỏ vỗn dĩ ...

Tư liệu  

Hoài Thanh với văn chương và hành động

VanVN.Net - Trong lịch sử văn học nước nhà chưa từng thấy một ai ngoài Hoài Thanh cùng một lúc phát hiện hơn 40 gương mặt thi ca và liền đó định hình họ trên thi đàn. Hơn 40 gương mặt ...