Những ban đêm thành cột mốc tháng năm/ Đêm xanh vợi cũng trở thành đêm trắng/ Đêm thao thức đón chờ ánh sáng/ Đêm của chúng ta ấp ủ những mặt trời. (Đêm trắng - Nguyễn Văn Thạc)
Gửi thư    Bản in

Ra mắt tập thơ “Mùa thiêng” của Đặng Cương Lăng

PV - 07-12-2013 11:03:41 PM

VanVN.Net – Chiều thứ Sáu, ngày 06/12/2013, Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức buổi ra mắt, giới thiệu tập thơ “Mùa thiêng” – tập thơ thứ năm trong vòng 5 năm trở lại đây của tác giả Đặng Cương Lăng.

Đến dự buổi ra mắt tập thơ có các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình đã nhiều năm chia sẻ niềm đam mê đối với thơ ca của Đặng Cương Lăng. Nhà thơ Trần Quang Quý – Phó Giám đốc NXB Hội Nhà văn bình luận về tinh thần của tập thơ: “Tác giả công tác nhiều  năm trong ngành nông nghiệp nhưng khi làm thơ lại mang đậm dấu ấn…công nghiệp”. Có lẽ bởi sự cảm nhận tinh tế và nhanh nhạy trước những biến động, biến đổi trong đời sống xã hội, tác giả Đặng Cương Lăng đã tạo được một nhịp điệu thơ riêng cho các thể loại thơ, dù là 5 chữ, tự do hay lục bát truyền thống.

Nhà thơ Đặng Huy Giang nhận xét: “Từ 2009 đến 2013, trong vòng 5 năm, mỗi năm, Đặng Cương Lăng lần lượt trình làng một tập thơ mới. Điều này cho thấy khát vọng thơ và cuộc bứt phá thơ trong con người thi sĩ họ Đặng ở chặng đường đầu, đáng kể đến mức nào. Chính sự gặp gỡ giữa lòng đam mê, sự tác động khách quan, nhu cầu tự thân cùng với nguồn cảm xúc dồi dào đã giúp Đặng Cương Lăng làm nên một vài thành công ban đầu ấy. Và làm nên dấu ấn là những chi tiết thơ, những tứ thơ qua nhiều bài thơ. Đến tập thơ “Mùa thiêng”, người đọc bắt gặp một Đặng Cương Lăng tỏ ra đầy đặn hơn và thi sĩ hơn. Thơ anh nặng chất trữ tình và ngày một đa dạng về mặt hình thức. Với Đặng Cương Lăng, hành trình thơ của anh vẫn không ngừng, không nghỉ và nhiều hứa hẹn vẫn còn đón đợi anh ở phía trước.”

Nhà phê bình Bùi Việt Thắng có lời bình với thơ Đặng Cương Lăng: “Bài thơ Mùa thiêng (được dùng đặt tên cho cả tập thơ), theo tôi, như là điểm “độc sáng” của cả tập thơ, nó khúc xạ những phương diện cảm xúc mới của Người Thơ Đặng Cương Lăng ở một “khúc ngoặt”, nghĩa là gia tăng tính chất “hướng nội” trong khi không bỏ qua hoặc xem nhẹ “hướng ngoại”. So sánh với “Đất làng” thì “Mùa thiêng”, nếu có thể ví von, thì giống người mộ đạo (Phật) nhất định phải đến với Yên Tử, dù chỉ một lần. Trên chót vót mây trời, ta mới biết ta nhỏ bé đến nhường nào; giữa thiên nhiên bao la và trinh nguyên, ta mới biết ta bụi bặm cần gột rửa đến nhường nào; giữa yên tĩnh tuyệt đối ta mới hiểu đã lắm lời vô nghĩa đến nhường nào. Khát vọng đắc đạo của con người chỉ có thể đến khi ta có cái khả năng giao cảm, giao mùa với thiên nhiên, tạo vật.”

Tác giả Đặng Cương Lăng

Tác giả Đặng Cương Lăng đã từng giành được một số giải thưởng: Giải nhất cuộc thi thơ “Ngàn năm hồn Việt” năm 2011, giải nhất cuộc thi thơ “Đạo nghĩa” năm 2012, giải tư cuộc thi thơ “Thơ ca và cội nguồn” năm 2011…

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Nhân vật  

Người đi về phía ánh trăng

VanVN.Net - Nhà thơ Lò Ngân Sủn là một thi nhân Việt Nam xuất sắc, tác giả của 14 tập thơ, 2 tập truyện ký, 10 tiểu luận nổi tiếng và hàng loạt bài thơ được phổ nhạc rộng rãi. Mãi ...