Những ban đêm thành cột mốc tháng năm/ Đêm xanh vợi cũng trở thành đêm trắng/ Đêm thao thức đón chờ ánh sáng/ Đêm của chúng ta ấp ủ những mặt trời. (Đêm trắng - Nguyễn Văn Thạc)
Gửi thư    Bản in

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XII: Giản dị, trang trọng, giàu cảm xúc

Bài và ảnh: Phong Lan - 14-02-2014 04:33:06 PM

VanVN.Net – 9h00 sáng ngày Rằm tháng Giêng năm Giáp Ngọ, Lễ hội thơ lớn nhất Việt Nam đã được khai mạc tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội). Ngày Thơ Việt Nam hàng năm luôn là niềm mong đợi của đông đảo người yêu thơ trên khắp mọi miền Tổ quốc. Năm 2014, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Ngày Thơ lần thứ XII có phần giản dị hơn nhưng vẫn vẹn nguyên không khí lễ hội văn hóa trang trọng, thiêng liêng, đầy cảm xúc…

Đến dự Ngày Thơ Việt Nam 2014 có các đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương: đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; TS. Lê Thị Bích Hồng – Vụ phó Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS. TS. Nguyễn Hồng Vinh – Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT Trung ương; nhà văn Đỗ Kim Cuông – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ VH – TT và DL; lãnh đạo các trường Đại học, Học viện trên địa bàn TP. Hà Nội…; phía Hội Nhà văn Việt Nam có các Ủy viên Ban chấp hành Hội khóa 8, thành viên các Hội đồng chuyên môn và các Ban chuyên ngành; các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình hiện đang sinh sống, sáng tác, công tác tại Hà Nội. Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XII có sự hưởng ứng nhiệt tình của các văn nghệ sỹ từ các tỉnh, thành phố: Lạng Sơn, Hà Giang, Phú Thọ, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng; sinh viên, học viên của các trường Đại học, Học viện; thành viên của các Câu lạc bộ thơ trên TP. Hà Nội cùng đông đảo công chúng yêu mến văn học nghệ thuật.

 

Sau lời phát biểu khai mạc của nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Ngày Thơ Việt Nam được khởi đầu bằng hồi trống rộn rã…

Nhà thơ Lương Tử Đức (bên phải) thể hiện bài thơ Nguyên Tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh âm Hán và tiếng Việt với giọng ngâm truyền cảm. Trong lúc đó, nhà thư pháp viết toàn bộ bài thơ bằng chữ Hán bằng mực tàu trên giấy dó.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày Thơ học viên trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội biểu diễn được dàn dựng trên nguồn cảm hứng từ những bài thơ sáng tác trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

Ngày Thơ Việt Nam năm nay được lấy chủ đề "Mùa xuân Đất nước: Từ Điện Biên đến biển đảo quê hương", trên sân thơ truyền thống (sân Thái Miếu), các nhà thơ đã thể hiện những tác phẩm viết về tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc và ý chí bảo vệ độc lập chủ quyền và vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Nhà thơ Anh Ngọc với bài Trời Điện Biên mây trắng

Nhà thơ Vương Trọng đọc bài Đêm rượu Điện Biên

Nhà thơ Hoàng Trần Cương đọc trích đoạn Sinh địa trong trường ca

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh nghẹn ngào cảm xúc với bài thơ Đêm nghe thi ca của các thi sỹ nhà nông

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến gây xúc động trong khán giả bằng giọng đọc truyền cảm khi thể hiện bài thơ Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đọc bải thơ Bất tử viết tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhà thơ trẻ Phạm Thúy Nga (Hải Phòng) với bài Bốn người đi lạc

 

Khán giả nhiều lứa tuổi chăm chú theo dõi chương trình văn nghệ, đọc thơ tại sân Thái Miếu

Tiết mục Hát chầu văn của Hội VHNT tỉnh Nam Định

Kết thúc chương trình văn nghệ, các nghệ sỹ của Hội VHNT tỉnh Bắc Ninh tạm biệt khán giả với điệu Giã bạn

Điểm nhấn đặc biệt, được nhiều người ghi nhớ nhất của Ngày Thơ Việt Nam chính là màn thả 50 câu thơ hay được chọn từ tác phẩm các nhà thơ Việt Nam nhiều thế hệ lên bầu trời mùa xuân.

50 câu thơ lần lượt được nhà thơ Nguyễn Hữu Quý và nhà báo Dương Dương Hảo đọc lên

Những câu thơ hay của nhiều thế hệ nhà thơ Việt Nam

Thơ được thả lên trời xung quanh khu vực Thiên quang tỉnh

Những câu thơ hay được gửi tới trời xanh

Công chúng theo dõi "đường bay" của 50 câu thơ hay bên Thiên quang tỉnh

Lễ hội Thơ mùa xuân Giáp Ngọ đã thành công tốt đẹp, khơi dậy nhiều cảm hứng sáng tạo trong mỗi người làm công việc lao động chữ nghĩa, báo hiệu một mùa văn chương phía trước với nhiều thành quả rực rỡ hơn.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn