Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Google số hóa 250.000 thư mục của thư viện Anh

Đan Thiêm - 01-08-2011 12:59:16 PM

VanVN.Net - Một thỏa thuận mới đây của Google với Thư viện Anh sẽ cho phép những người quan tâm được truy cập trực tuyến vào một kho tàng rất lớn các văn bản ghi lại những điều xảy ra vào thế kỷ 18 mà thư viện này đang sở hữu.

 

Người đọc sẽ có thể xem, tìm kiếm và sao chép các tác phẩm số hóa miễn phí trên cả hai cổng thông tin Thư viện Anh và Google Books. Các tác phẩm được viết từ giữa những năm 1700 và 1870 và có lẽ sẽ phải mất một vài năm để Google hoàn thành dự án vì phải gánh vác chi phí số hóa. Vì vậy, rất nhiều công trình kéo dài từ thời Cách mạng Pháp vào thời đại cách mạng công nghiệp sẽ được công bố trực tuyến với những người có thể không dễ dàng đến London để đọc và nghiên cứu.

 

Theo một báo cáo mới đây cho biết việc công bố sẽ bao gồm những tác phẩm bằng nhiều ngôn ngữ châu Âu và sẽ tập trung vào những cuốn sách chưa có sẵn trực tuyến. Hãng BBC News đã thông báo rằng một cuốn sách mỏng về Hoàng hậu Marie Antoinette của Pháp và những kế hoạch của nhà phát minh người Tây Ban Nha Narciso Monturiol vào năm 1858 về con tàu chìm đầu tiên trên thế giới ​​sẽ nằm trong số các mục đầu tiên đưa lên mạng.

 

Google cũng đã từng hợp tác với nhiều thư viện trên toàn thế giới mặc dù ở Mỹ, nó đã phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý. Thư viện Anh có hơn 150 triệu thư mục bao gồm sách, tạp chí, bản thảo, bản đồ, tem, âm nhạc, bằng sáng chế, hình ảnh, báo chí và bản ghi âm trong gần như tất cả ngôn ngữ viết và nói trên trái đất. Vì vậy nội dung số hóa là một phần nhỏ không đáng kể so với sự giàu có của thông tin được lưu trữ ở đó.

 

(Theo Guardian)

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Sự kiện  

Lễ kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam

VanVN.Net - Sáng nay, 10/8/2011 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm nửa thế kỷ thảm họa da cam gieo rắc trên đất nước ta. Đúng ...

Nhân vật  

Nhà văn Sơn Tùng: một huyền thoại đời thường

VanVN.Net - Ngày 14-7-2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định 1083/QD-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho nhà văn Sơn Tùng đã vì “đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng ...

Thư giãn  

Thấy, nghĩ và viết: “Từ đâu đến đâu”

VanVN.Net - Việc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIII lần này đã phải dành thời gian chủ yếu cho vấn đề tổ chức và nhân sự của các thiết chế Nhà nước, vẫn phải để ra thời lượng ...