Thu về trên tóc/ Đông đọng trong hồn/ Nhổ được tóc bạc/ Nhổ chăng nỗi buồn? (Hỏi mình - Phạm Đức)
Gửi thư    Bản in

John M. Blum - nhà văn có ảnh hưởng lớn đến các đời tổng thống Mỹ

Diệu Diệu - 21-11-2011 05:46:07 PM

VanVN.Net - John M. Blum là một nhà văn, nhà sử học có ảnh hưởng lớn đến các đời tổng thống Mỹ. Cuốn tiểu sử về cựu tổng thống Theodore Roosevelt được viết năm 1954 của ông là một then chốt trong việc thiết lập danh tiếng của vị tổng thống thứ 26 này, ca ngợi ông là một trong những người điều hành đại sự quốc gia vĩ đại trong lịch sử.

Giáo sư Blum là một học giả và là giáo viên nổi tiếng tại đại học Yale, John Kerry và George W. Bush đã từng là học trò của ông. Ông đã dạy tại Đại học Yale từ năm 1957 đến năm 1991, là tác giả kiêm biên tập viên của 18 cuốn sách, gần như tất cả các cuốn sách đều là những khám phá một cách nào đó về tính cách và hoàn cảnh chèo lái đất nước của các nhà lãnh đạo chính trị tìm cách thay đổi xã hội tiến bộ hơn, ngay cả khi họ là người thừa kế sự giàu có hiện thời của nước Mỹ.

John M. Blum (1968)

Ông đã viết nhiều về các nhiệm kỳ của tổng thống Woodrow Wilson, Theodore Roosevelt và Franklin D. Roosevelt, và đắm mình trong những trang nhật ký và những giấy tờ cá nhân của các đối tượng trong tác phẩm của mình ở mức độ chi tiết mà có thể làm lóa mắt các học giả và đôi khi hướng ngòi bút ra khỏi tầm đọc của độc giả thông thường. Ông không bao giờ viết với mong ước tác phẩm trở nên bán chạy nhất.

Ông là một trong bốn học giả, cùng với Arthur M. Schlesinger Jr, James MacGregor Burns và Frank Freidel là những người đi tiên phong trong việc nghiên cứu về các đời tổng thống Mỹ trong thế kỷ 20, theo lời ông David M. Kennedy tại Đại học Stanford, một nhà sử học  đã từng thắng giải thưởng Pulitzer và cũng là một học sinh cũ của giáo sư Blum cho biết.

Trong " The Republican Roosevelt ", giáo sư Blum cho rằng Theodore Roosevelt đã hồi sinh một đời tổng thống đã bị suy yếu kể từ sau cuộc nội chiến. Sử dụng quyền tổng thống của mình, Roosevelt thúc đẩy Quốc hội, các phong trào lao động mới nổi và các công ty không được kiểm soát đi vào thỏa hiệp, những hành động mà theo quan điểm của Giáo sư Blum cuối cùng đã giúp ổn định nền dân chủ.

Mặc dù ngày nay quan điểm đó được chấp nhận, nhưng vào giai đoạn tổng thống Roosevelt kế nhiệm từ năm 1901 tới 1909 lại được coi là tầm thường, một phần vì ông đã không chèo lái đất nước khi có chiến tranh.

Cho đến khi “Republican Roosevelt’ được xuất bản, Theodore Roosevelt vẫn còn bị xem là một bức tranh biếm họa, một vị tổng thống bị lu mờ bởi con số tuyệt vời của FDR và con số khủng khiếp của Woodrow Wilson đã đạt được ", ông Lewis L. Gould, giáo sư danh dự của lịch sử nước Mỹ tại Đại học Texas phát biểu.

Giáo sư Blum lập luận rằng, thực tế, chính tài năng quản lí đất nước của Roosevelt đã tạo lập mô hình cho Wilson và Franklin Roosevelt cũng như tất cả các những người khác đi theo ông. "Cho dù chúng tôi đồng ý hay không đồng ý với ông ta, nhưng sự thực là bất cứ ai nghiên cứu Theodore Roosevelt từ năm 1954 đều đứng trong cái bóng của John Blum," Giáo sư Gould nói.

John Morton Blum sinh ngày 29 tháng 4, năm 1921, ở Manhattan, là người con cả trong gia đình có ba người con của Morton Gustav Blum, một doanh nhân và nhà phát minh, và Edna LeVino. Gia đình ông sau đó chuyển đến Long Island. Giáo sư Blum tham dự Học viện Phillips ở Andover, Massachusetts, và Harvard, tự tìm kiếm học bổng và làm thêm để trả tiền học phí.

Sau khi tốt nghiệp đại học Harvard vào năm 1943, Giáo sư Blum phục vụ trong Hải quân trong Thế chiến II. Ông trở lại Harvard để học lấy bằng thạc sĩ vào năm 1947 và bằng Tiến sĩ vào năm 1950. Năm 1944, ông kết hôn với Pamela Louise Zink. Ngoài người con trai, Giáo sư Blum còn hai con gái và ba cháu.

Giáo sư Blum đã tham gia làm giảng viên Đại học Yale sau khi giảng dạy chín năm tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Sinh viên của ông tại đại học Yale bao gồm học giả Henry Louis Gates Jr, Thượng nghị sĩ John Kerry của tiểu bang Massachusetts và cựu Tổng thống George W. Bush, mặc dù khi được hỏi về Bush, giáo sư Blum nói với The New York Times vào năm 2000 rằng ông không có chút kí ức gì về ông ta "

Một cựu sinh viên khác, nhà sử học David Greenberg, đã viết trong tạp chí trực tuyến Slate, mô tả giáo sư Blum là một người nổi tiếng "cứng rắn" và là "thành viên giảng dạy tích cực cuối cùng của Đại học Yale”. Tiến sĩ Greenberg nhớ lại một hội thảo của giáo sư Blum, khi đó các học sinh đã phải viết một bài báo mà không được sử dụng tính từ, trạng từ hoặc động từ "được".

Giáo sư Blum đã xuất bản một tuyển tập gồm tám cuốn sách về tổng thống Theodore Roosevelt giữa những năm 1951 và 1954. Giáo sư Kennedy nói về “The Republican Roosevelt”: "Nó rất ấn tượng, giống như một bài thơ bằng văn xuôi."

Giáo sư Blum đã lấy một mô hình tương tự như trong nghiên cứu của ông  về New Deal. Sau khi xuất bản một tác phẩm ba tập dựa trên nhật ký của Henry Morgenthau Jr, thư ký Kho bạc (1934-1945), Giáo sư Blum tiếp tục khai thác những tài liệu mới trong "Roosevelt and Morgenthau" (1970) và “V Was for Victory”  (1976) , trong đó ông tái hiện lại sự cố chấp, lạm dụng dân quyền tự do và tuyên truyền tràn ngập nước Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ II.

Năm 1982, Giáo sư Blum đã nhận được một cú điện thoại từ một người tự xưng tên là Woody Allen, mong muốn ông xuất hiện trong bộ phim tiếp theo của mình. "Tất nhiên, ông ấy không tin rằng đó là Woody Allen" Thomas Blum nói. Nhưng khi người đàn ông tiếp tục xác minh danh tính của mình bằng cách nêu tên của một trong những người đồng sản xuất bộ phim, một cựu sinh viên của giáo sư Blum thì giáo sư đã đồng ý.

Bộ phim đầu tiên của Giáo sư Blum là "Zelig", tài liệu giả về một con người hư cấu tắc kè hoa, do ông Allen, một người nổi tiếng vào những năm 1920 thủ vai. Giáo sư Blum là một trong số các chuyên gia nổi tiếng được phỏng vấn trên truyền hình để đưa ra quan điểm của họ về ý nghĩa cuộc sống của Leonard Zelig. Những người khác bao gồm Susan Sontag, Bruno Bettelheim, Irving Howe và Saul Bellow.

(Theo New York Times)

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn