Thu về trên tóc/ Đông đọng trong hồn/ Nhổ được tóc bạc/ Nhổ chăng nỗi buồn? (Hỏi mình - Phạm Đức)
Gửi thư    Bản in

Nhóm Thơ 360 độ - ra mắt tập thơ của Huyền Minh

Thành Sa - 07-11-2011 09:19:37 AM

VanVN.Net - Xuất phát từ một nhóm thơ trình diễn tại sân thơ trẻ trong Ngày thơ Việt Nam 2009, từ đó đến nay nhóm Thơ 360o vẫn duy trì sinh hoạt và có những hoạt động nghề nghiệp bổ ích. Lần này nhóm đã tổ chức lễ ra mắt tập thơ của một thành viên, nữ tác giả Huyền Minh đến từ Hà Giang. Buổi ra mắt tập thơ “Viết trên cổng trời” diễn ra chiều 3-11-2011 tại 52 – Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đến dự buổi ra mắt có đông đảo vị khách mời: Dịch giả Đoàn Tử Huyến, nhà phê bình Vũ Nho, nhà phê bình Văn Giá, nhà thơ Đỗ Hàn, nhà văn Võ Thị Xuân Hà, nhà thơ Hữu Việt, nhà thơ Dương Thuấn, nhà văn Nguyễn Đình Tú, nhà văn Đỗ Bích Thúy, nhà văn Phong Điệp và các đại biểu trong giới sáng tác cùng những người bạn của tác giả Huyền Minh đến từ Hà Giang và Hà Nội. Ông Thế Anh, Giám đốc Công ty Truyền thông Hà Thế, đơn vị hỗ trợ xuất bản tập thơ “Viết trên cổng trời” cũng có mặt tại buổi ra mắt.

Từ trái sang: Nguyễn Quang Hưng, Huyền Minh , Thụy Anh

Dưới sự dẫn dắt của 2 MC Quang Hưng và Thụy Anh, các thành viên nhóm Thơ 360o đã đọc một số bài, một số đoạn trong tập thơ của Huyền Minh trong tiếng khèn Mông và những hình ảnh về vùng đất Hà Giang trên màn trình chiếu. Tại lễ ra mắt, một số vị khách mời cũng đã phát biểu những cảm nhận ban đầu về tập thơ. Nhà phê bình Văn Giá cho rằng, ai cũng có một vùng miền để đi về, và Huyền Minh đã viết về vùng đất ấy của chị một cách tự nhiên, hồn hậu, có những câu thơ với góc nhìn, cảm nhận độc đáo về vùng cao nguyên đá, như đoạn thơ “Sinh ra ở trên đá/ Lớn lên từ ruột đá/ Ăn mèm mén bằng muôi gỗ/ Uống nước đun bằng ấm đồng/ Đi trên con đường núi/ Mọi đỉnh núi đều thấp hơn đầu gối…” hay câu thơ “Tất cả mặt trăng, mặt trời, và con người vùng cao/ Đều lớn lên từ rễ đá” là những câu thơ hay của Huyền Minh, nhưng ông cũng lưu ý Huyền Minh về nên chú ý tránh để ranh giới tự nhiên sa đà thành dễ dãi. Còn nhà thơ Hữu Việt lại cho rằng, dù là viết về Hà Giang, ở Hà Giang, cảm hứng từ đất và người vùng cao nhưng vẫn thấp thoáng trong thơ Huyền Minh một miền quê trong ký ức. Có lẽ Huyền Minh có những miền quê xa xôi nào đó, và khi hoài niệm về nó thì thường là những hoài niệm rất đẹp.

Nhà thơ Dương Thuấn

    Nhà thơ Dương Thuấn, người viết lời đề tựa cho tập thơ của Huyền Minh đã chia sẻ tại lễ ra mắt tập thơ: “Khi đọc xong tập thơ của Huyền Minh tôi nảy ra ý định lấy tên bài thơ “Viết trên cổng trời” của chị để đặt tên cho bài viết đó. Bởi vì nhắc đến Hà Giang là người ta nghĩ ngay đến cổng trời. Trong bài thơ này có những câu chị viết rất đúng tâm tư của người miền núi “Ta là con của núi/ Mơ ước được đi xa/ Ta sinh ra từ đá/ Nên khát mảnh nương bằng...”  Nhà thơ Dương Thuấn nhận định, thơ Huyền Minh có những bài viết về tình cảm rất chân thành và sâu sắc. Có những câu thơ khi đọc lên người nghe cũng cảm thấy bồn chồn như đang đứng cùng tác giả chờ đợi bạn tình ngày xưa trong chợ tình Khau Vai: “Phiên chợ tình tháng ba/ Buồn bã lời hát ống/ Con dốc mỏi mòn trông/ Dạ em bồn chồn ngóng.”

Tác giả Huyền Minh và nhà văn Đỗ Bích Thúy

Chia sẻ tại lễ ra mắt, nữ tác giả Huyền Minh thừa nhận, chị không phải là người quê gốc Hà Giang, bố người Thanh Hóa, mẹ người Ninh Bình, như bao gia đình khác, bố mẹ chị đến với nhau, lập nghiệp và sinh chị tại Hà Giang. Dù sinh và lớn lên tại mảnh đất này, hiểu về mảnh đất với 23 dân tộc cùng chung sống nhưng chị vẫn có một góc tình cảm dành cho quê cha, quê mẹ, điều đó đã cắt nghĩa về hình ảnh “một miền quê thấp thoáng” đâu đó trong thơ chị như cảm nhận của nhà thơ Hữu Việt và một số bạn đọc. Chị cũng tâm sự về con đường sáng tác, đến với thơ ca của mình, về vùng đất chị đã sống và gắn bó, đã ươm mầm thơ ca cho chị.

Góp mặt tại lễ ra mắt, các bạn Nhật Minh, Dương Trọng Nghĩa, Đồng Chuông Tử và Đỗ Anh Vũ đã trình bày ca khúc “Khau Vai”, một bản tình ca về Hà Giang của Dương Trọng Nghĩa phổ thơ Trần Hòa Bình. Cùng với tiếng khèn Mông réo rắt làm nền cho phần đọc thơ của các thành viên 360o, và những hình ảnh thân thuộc về Hà Giang được trình chiếu đã tạo nên một “không gian Hà Giang” đậm đà và trữ tình.

Nhà thơ Thụy Anh, một thành viên tích cực và nhiệt tình trong các hoạt động văn nghệ trong vai trò MC buổi lễ đã chia sẻ: Là nhóm thơ ra đời một cách ngẫu nhiên từ một sự kiện là Ngày thơ Việt Nam nhưng nhóm không giải tán như một số nhóm thơ “lâm thời” khác mà đã giữ mối liên hệ, nhóm Thơ 360o đã ra đời từ đó. Tuy mỗi người một con đường, một phong cách sáng tác, một văn tài khác nhau nhưng họ đã gắn kết với nhau trên tinh thần của những người bạn cùng hoạt động văn nghệ, động viên lẫn nhau trên con đường sáng tác. Cùng tham gia trình diễn tại một sân thơ, sân thơ ấy đã khép lại nhưng đã mở ra một tình bạn giữa những người bạn 360o.

Đoàn Văn Mật thay mặt Đỗ Thượng Thế tặng hoa cho Huyền Minh

Lữ Thị Mai, một thành viên của nhóm 360o tuy không thể đến dự lễ ra mắt tập thơ của Huyền Minh nhưng chị cũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Nhà thơ Nguyễn Thượng Thế ở Quảng Nam tuy chưa một lần gặp mặt Huyền Minh nhưng biết chị ra mắt tập thơ cũng đã qua bạn bè nhờ mua hoa gửi tặng nữ tác giả.

Tác giả Huyền Minh kí tặng sách

Khi lễ ra mắt “Viết trên cổng trời” của nữ tác giả Huyền Minh kết thúc cũng là lúc một thành viên khác của nhóm, nhà thơ Nguyễn Quang Hưng vừa có tác phẩm mới. Tập thơ thứ hai của anh với tên gọi “Mùa Vu lan” cũng vừa mới hoàn thành. Sách được in tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn.

Từ trái sang: bé Ngọc Linh (con gái nhà văn Nguyễn Đình Tú), nhà văn Nguyễn Đình Tú, Anh Vũ,

Dương Trọng Nghĩa, Mai Anh Tuấn, Nguyễn Quang Hưng

Nhóm thơ 360 độ gồm: Thụy Anh, Điệp Giang, Nguyễn Anh Vũ, Nguyễn Quang Hưng, Lữ Thị Mai, Lệ Bình Quan (Mai Anh Tuấn), Nguyễn Phan Quế Mai, và Huyền Minh. Hiện tại Nguyễn Phan Quế Mai đang làm việc tại Philipine, Điệp Giang đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh, còn lại các thành viên sống và làm việc tại Hà Nội. Riêng Huyền Minh hiện sinh sống tại Hà Giang, hiện chị là Chánh văn phòng Hội Văn học nghệ thuật Hà Giang, Chi hội trưởng Chi hội Văn học.

(Ảnh trong bài: Nguyễn Xuân Thủy)

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn