Thu về trên tóc/ Đông đọng trong hồn/ Nhổ được tóc bạc/ Nhổ chăng nỗi buồn? (Hỏi mình - Phạm Đức)
Gửi thư    Bản in

Nhà thơ, nhà viết kịch Christopher Logue qua đời ở tuổi 85

26-12-2011 11:37:39 AM

VanVN.Net - Christopher Logue, nhà thơ và đồng thời là nhà viết kịch, người tự gọi mình là "người đàn ông viết lại", đã qua đời ở tuổi 85 tại nhà riêng ở London.

Ông được AN Wilson mệnh danh là Đức Giáo Hoàng Alexander khi còn sống và được coi là một trong những nhà thơ hàng đầu của đất nước. Mặc dù là bậc thầy của những bài thơ chính trị súc tích, nhưng công việc chính của ông là kể lại sử thi Iliad của Homer. Phiên bản của Logue được xuất bản thành nhiều cuốn sách nhỏ bao gồm War Music (tác phẩm đã giành được giải thưởng thơ quốc tế Griffin vào năm 2002), và Cold Calls đã giành được giải thưởng Thơ Whitbread năm 2006. Logue đã dành hơn 45 năm viết kịch cho truyền hình và sân khấu, dịch các tác phẩm của Brecht và biên tập Pseuds' Corner trên tạp chí châm biếm Private Eye.

Nhà thơ, nhà viết kịch Christopher Logue

Trong những năm 1940, ông thậm chí đã viết một cuốn tiểu thuyết khiêu dâm, với tựa đề Lust.

Những bài thơ của ông đã được các nhạc sĩ Donovan và Joan Baez phổ thành những bản nhạc jazz và ballad.

Sinh ra ở Portsmouth vào năm 1926, Logue tình nguyện tham gia quân đội năm 17 tuổi. Ông đã mất thị lực mắt trái trong một đợt huấn luyện. Ông bắt đầu làm thơ vào năm 1946, trong một nhà tù quân sự ở Scotland,.

Logue là một người theo chủ nghĩa hòa bình. Ông đã tham gia cuộc biểu tình với CND và tham gia Ủy ban Bertrand Russell và lần thứ hai phải ở trong nhà tù. Trong những năm 1950, ông sống ở Paris và là bạn của các nhà văn Alexander Trocchi và Samuel Beckett. Ông đã kết hôn với nhà viết tiểu sử Rosemary Hill vào năm 1985.

Bạn bè đã từng mô tả ông là một con người chơi vơi, là đống phế liệu. Những người khác gọi ông là kẻ thô lỗ. Ông chỉ giành chiến thắng một số ít các giải thưởng văn học trong đó có giải thơWhitbread và Griffin. Đáng ngạc nhiên, tên của ông hầu như không được nhắc đến như là một nhà thơ được giải thưởng sau cái chết của Ted Hughes vào năm 1998, nhưng năm 2002, ông chấp nhận khoản tiền trợ cấp hưu trí dân sự từ Nữ hoàng, và năm năm sau đó ông được phong tước hiệu Sĩ quan Đế chế Anh (CBE).

(Theo Guardian)

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn