Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Giải thưởng Thơ quốc tế Montreal

Tử Quỳnh - 20-06-2011 07:55:54 AM

Năm nay, lần đầu tiên giải thưởng Thơ quốc tế Montreal sẽ trao một giải thưởng hấp dẫn 50,000 đô la cho một nhà thơ với một bài thơ duy nhất được viết dưới bất kì phong cách nào và bất kỳ phương ngữ tiếng Anh nào.

Đây được xem là giải thưởng thơ ca lớn nhất thế giới, được tổ chức nhằm thu hút sự chú ý nhiều hơn của độc giả đến thơ ca và khuyến khích mọi nhà thơ từ khắp nơi trên thế giới tự tin gửi tác phẩm của mình đến dự thi.

Điều sáng tạo của giải thưởng này là khuyến khích các tác giả sáng tác dưới bất kì phong cách nào và bất kỳ phương ngữ tiếng Anh nào và khuyến khích sự cởi mở của các nhà thơ từ khắp nơi trên thế giới, dù trước đó đã được công nhận hay chưa.

50.000 đô la là một món quà từ một nhà tài trợ muốn giấu tên. "Chúng tôi đang tìm kiếm một nhà tài trợ hay bảo trợ cho những năm tới," ông Peter Abramowicz, chuyên gia tư vấn kinh doanh, một trong ba thành viên sáng lập giải Montreal cho biết. Hai thành viên còn lại là cựu giám đốc ngân hàng đầu tư kiêm nhà văn Len EPP và nhà thơ đồng thời là nhà phê bình văn học Asa Boxer.

Khi được hỏi về sự táo bạo khi tung ra một giải thưởng thơ tiếng Anh quốc tế tại Montreal, ông Len EPP nói: "Không nhất thiết phải táo bạo mà chắc chắn vẫn thú vị. Chúng tôi nghĩ rằng đó là một điều tuyệt vời cho Montreal, không chỉ cho cộng đồng nói tiếng Anh, và chúng tôi hy vọng rằng mọi người sẽ chia sẻ niềm tin của chúng tôi là Montreal là một thành phố văn hóa lớn. "

Ông Asa Boxer cũng chia sẻ: “50.000 đô la là món tiền thưởng xứng đáng cho một “giải thưởng lớn có uy tín”. Mong ước của chúng tôi là năm nào cũng có thể tổ chức giải thưởng này ".

Thời hạn gửi các tác phẩm dự thi bắt đầu từ ngày 22/4/2011 đến ngày 8/7/2011. Ban biên tập sẽ chọn ra 50 bài thơ hay nhất để in trong một tuyển tập thơ quốc tế vào mùa thu năm 2011. Người chiến thắng trong lễ trao giải - được chọn bởi chủ khảo là nhà thơ, nhà tiểu thuyết, tiểu sử gia nổi tiếng người Anh Andrew Motion (người từng đoạt giải Nobel) - sẽ được công bố vào tháng 12 năm nay.

 

 (Nguồn TheglobeandmailAwpwriter.org)

 

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Nhà văn đọc sách  

Ấm áp Ngọn Lửa thơ

Trong đội ngũ đông đảo các nhà thơ đương đại, Trương Minh Phố xuất hiện trong làng văn chương nói chung và Thơ nói riêng, khá muộn. Mãi đến năm 2005 anh mới có một số bài được đăng trên các ...

Tư liệu  

Việt Nam với chiến lược biển (1)

VanVN.Net - (Trích phát biểu của ông Nguyễn Văn Đức, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Diễn đàn Kinh tế Biển Việt Nam 2011 - Nha Trang ngày 08 tháng 6 năm 2011)…