Phạm Công Trứ: Nhà quê khí chất tràn trề/ Tớ đi rung cả vỉa hè Đồng Xuân
   

Một "đối chọi" đẹp
Cập nhật: 8:45:00 13/4/2011

Tam tấu của Tô Chiêm
VanVn.Net - Ngô Thành Nhân và Tô Chiêm, hai họa cùng đến từ Hà Nội với 20 bức tranh như là một món quà sớm, người Hà thành mừng người Sài thành đang chuẩn bị ăn Tết giải phóng 30 tháng Tư.



“Đối chọi” là tên gọi triển lãm tranh của hai họa sĩ Hà Nội - Ngô Thành Nhân và Tô Chiêm mở từ 12-3 tới 12-4-2011 tại art gallery Tự Do 53 Hồ Tùng Mậu Q.1 TP. Hồ Chí Minh.

Trong âm nhạc có thuật ngữ hợp âm nghịch, Đối chọi của Ngô Thành Nhân và Tô Chiêm cũng được cấu tứ trên nguyên tắc thẩm mỹ ấy, kết hợp những yếu tố có tính đối lập để mở rộng biên độ của chính sự kết hợp trong mục đích kiếm tìm những vẻ đẹp bất ngờ. Đó là sự kết hợp sơn dầu và sơn mài để có hòa sắc toàn cảnh nội thất phòng tranh ngay từ cội nguồn Đông (sơn mài - lacquer) – Tây (sơn dầu - Oil) của chất liệu thể hiện. Chính kết hợp này khiến chỉ một triển lãm của hai cá nhân mà “bên hữu” - Ngô Thành Nhân có sự nuột nà, mực thước của số ít màu gốc, màu cổ điển vàng, son, then… còn “bên tả” lại là sự đối ứng bằng thô tháp, phóng túng của sự hòa sắc không cùng, nhằm tìm ra những màu mới cho hội họa.

Còn có những Đối chọi nhằm tới nhiều kết hợp thú vị khác: 10 sơn mài Ngô Thành Nhân chỉ có duy nhất một khổ vuông 100 x 100, rất xưa trong một kết nối “đúc sẵn” mang tính công nghiệp, ngược lại 10 sơn dầu Tô Chiêm với các đường bay trẻ thì mỗi bức một khổ, lô xô như mái phố xưa của Hà Nội cổ. Chưa hết, Nhân sinh năm 1956 còn Chiêm ít thâm niên hơn trong số tuổi ngược: 1965; người “già” sơn mài thì vào nghề từ Ô Chợ Dừa (mỹ thuật công nghiệp Hà Nội mới mở sau 1954) kẻ “non” sơn dầu lại được rèn ở lò Yết Kiêu (Mỹ thuật Đông Dương cũ, khai giảng đã từ hơn trăm năm trước)…

Nhưng họ cùng đến từ Hà Nội và 20 tranh mang vào như là một món quà sớm, người Hà thành mừng người Sài thành đang chuẩn bị ăn Tết giải phóng 30 tháng Tư. Món quà bày ở một phòng tranh dễ tìm nhất thành phố này! Dù có quên số nhà 53 kia, thì cứ hỏi gallery dưới chân kiến trúc Bông sen cao 68 tầng, cao nhất đất này - Bitexco Financial Tower (BFT) , vừa mới khai trương thì chẳng những các nhà báo mà ngay các bác xe ôm cũng biết. Ngô Thành Nhân và Tô Chiêm dù Đối chọi nhưng cùng đến từ những gia đình trí thức nổi tiếng của đất 36 phố phường, nhà này có kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh người thiết kế lễ đài Độc Lập – Tôi nói đồng bào nghe rõ không 2-9-1945 nhà kia có họa sĩ Tô Chiêm (cha) – Phạm Văn Tự, tốt nghiệp Cao đăng mỹ thuật công nghiệp Hà Nội 1965) lấy tên con (Phạm Tô Chiêm) làm nghệ danh với hàm nghĩa vui “Tôi chỉ yêu em” và để lại bức “Bà đọc cháu viết” được giải thưởng mỹ thuật Cộng Hòa Dân Chủ Đức vào những năm 60 của thế kỷ trước cùng nhiều bài trí sân khấu nổi tiếng.

Nhưng dù vậy, họ vẫn “đối chọi” trong cuộc chơi hội họa này. Trong khi Ngô Thành Nhân là một tập hợp mở, 10 bức 10 đề tài, từ thuyền trên sông Hồng, tới nhà rêu phong bên hồ Gươm …thì Tô Chiếm lại khép chọn lựa vào đề tài duy nhất sắc màu âm nhạc, 10 bức là 10 biến tấu từ một nhạc khí nào đó, bên cây xen-lô của một nữ nhạc công giàn nhạc giao hưởng là cây độc huyền, thứ “cần câu cơm” của các anh xẩm mù.

Với người viết bài này, sơn mài Ngô Thành Nhân đẹp nhất là “Mùa đông Hà Nội” với sắc bạc lành lạnh màu vỏ trứng. Bằng khảm vỏ trứng, với độ mịn không như nhau, mùa đông Hà Nội vừa như đêm có ánh trăng lóng lánh, lại vừa như đầu ngày hay cuối chiều với mưa sương mù mù. Còn đẹp nhất của Tô Chiêm là “Tam tấu”, tranh vẽ nhịp nhàng trong một tiết tấu đường nét khác thường mà học sĩ mạnh tay “bóp” theo cảm nhận chủ quan, bất chấp sự nghiêm ngặt của giải phẫu học. Vẽ bằng chất liệu Tây phương, nhưng người xem nheo mắt nhìn từ xa, Tam tấu lại hoang dã như tranh thờ của người Dao trên xóm núi Ba Vì…

Trần Quốc Toàn

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
Tin mới