Tin tức

7/7
6:53 PM 2017

VĂN NGHỆ KHẮP NƠI (7-7-2017)

Giới thiệu sách hay về Hà Nội của nhà văn Băng Sơn

Công ty cổ phần Văn hóa Huy Hoàng (Huy Hoàng Bookstore) liên kết với Nhà Xuất bản Hà Nội phát hành hai tựa sách "Thú ăn chơi người Hà Nội" và "Thú lang thang người Hà Nội" của nhà văn Băng Sơn.

Cố nhà văn Băng Sơn được xem là một trong những cây bút tản văn, tùy bút xuất sắc bậc nhất của văn học Việt Nam những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Trong toàn bộ các sáng tác của nhà văn Băng Sơn, đề tài Hà Nội là chủ đạo, xuyên suốt và cũng là mảng đề tài đẹp nhất của ông. Những cuốn sách của nhà văn Băng Sơn mang đến trải nghiệm thú vị về con người Hà Nội ở những phương diện bình dị của cuộc sống là ăn và chơi. Những cái thú ấy đã được nâng lên thành một nghệ thuật, thành giá trị sống, nó trở thành những kí ức khó quên trong lòng người, như lời thủ thỉ của chính tác giả: “có ai mà không ghi nhớ những ngày thơ ấu có Tết Đoan Ngọ với bữa giết sâu bọ lúc sáng sớm. Cái tục lệ đi tắm lúc bình minh rồi ra đồng hứng những giọt sương trong bông hoa vừng về tra mắt…”.

Từ tản mạn về ăn, tản mạn về uống, người Hà Nội ăn quà, bữa ăn thường ngày, bát nước chấm, gia vị, món luộc, cơm nắm, bánh đúc quê hương, bánh dày bánh giò, xôi lúa, thịt bò khô, phá xang, bánh cuốn Bà Hai Tầu… cho đến tản mạn về chơi, xem hát, ca nhạc ở nhà, thú sưu tập, chơi lá, hoa tết, hàm răng, mái tóc, cái mũ, nét mặc một thời, ngắm trăng, tiếng ru. Rồi lang thang qua mấy chữ “Hàng” gợi cảm, bài thơ áo dài, hương đêm Hà Nội, ngõ Hà Nội, mưa trên phố, Hà Nội mùa sương, cây xanh Hà Nội, đám tang ngày trước, chợ hoa...

Những điều tưởng như giản đơn, rất đỗi bình dị trong cuộc sống nhưng nó đại diện cho phong cách của con người một thời. Người Hà Nội là thế đó, từ thú ăn, cho đến thú chơi đều toát lên những nét kiêu sa, thanh lịch.

(Theo: dangcongsan.vn)

Tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ

Từ ngày 24 đến 30-7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) sẽ tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).
Bộ VH,TT&DL giao Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Điện ảnh Quân đội Nhân dân, Phát hành phim và Băng hình Quân đội, Công ty Cổ phần phim Giải Phóng, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Sở Văn hóa-Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công ty Điện ảnh, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) trong phạm vi cả nước.

Lễ Khai mạc Tuần phim được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim tỉnh Phú Thọ. Hai bộ phim được chọn trình chiếu khai mạc là: “Mắt biển” - đạo diễn Đặng Thái Huyền (Điện ảnh Quân đội Nhân dân sản xuất) và bộ phim tài liệu “Ta còn gửi lửa trong than” - đạo diễn Phan Minh Sơn (Công ty Cổ phần phim Giải Phóng sản xuất). Ngoài ra, hai phim tài liệu khác được chọn chiếu trong Tuần phim là phim “K10” - đạo diễn Vương Khánh Luông (Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương sản xuất), “Tầng sâu bình yên” - đạo diễn Phạm Hồng Thắng (Điện ảnh QĐND sản xuất).

Trong khuôn khổ Tuần phim, Cục Điện ảnh tổ chức in ấn phim trình chiếu rộng rãi cho các Công ty Điện ảnh, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị chiếu bóng lưu động; tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các đoàn làm phim gồm tác giả, đạo diễn, diễn viên… Cũng trong dịp này, các Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, Trung tâm Điện ảnh tiếp tục khai thác để phục vụ nhân dân nhiều bộ phim khác như: “Chớp mắt cùng số phận”, “Mùa thu không cô đơn”, “Nhà tiên tri”, “Thầu Chín ở Xiêm”, “Đường xuyên rừng”, “Những đứa con của làng”, “Trên đỉnh bình yên”, “Nhìn ra biển cả”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Những người viết huyền thoại”, “Sống cùng lịch sử”, “Hà Nội mùa đông năm 46”, “Mùi cỏ cháy”, “Đường thư”, “Đừng đốt”, “Ngã ba Đồng Lộc”, “Vào Nam ra Bắc”; một số phim tài liệu như: “Đỉnh cao chiến thắng”, “70 năm đất nước niềm tin và ánh sáng”, “Vài hình ảnh về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch”, “Bác Hồ với nông dân”, “Đường tới độc lập, tự do”, “Ngày cuối cùng của chiến tranh”, “Điện Biên Phủ”, “Địa chấn ở Điện Biên Phủ”, “Hồi ức Điện Biên”…

(Theo: hanoimoi.com.vn)

Liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống

Ngày 6-7, tại thành phố Sơn La, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc.

Đây là hoạt động văn hóa nằm trong chuỗi các sự kiện có ý nghĩa của Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ II được tổ chức tại Sơn La, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc có chung đường biên giới hai nước Việt Nam - Lào. Liên hoan còn là dịp để các nghệ nhân, diễn viên hai nước Việt Nam - Lào gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm trong hoạt động biểu diễn văn hóa, thể thao và du lịch ở cơ sở.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống dân tộc thu hút hơn 50 nghệ nhân, diễn viên quần chúng của 8 tỉnh có chung đường biên giới với Lào gồm: Sơn La, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Kom Tum và các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới với Việt Nam là Luông Pha Băng, Át Ta Pư, Hủa Phăn, Xa Va Na Khẹt, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Phong Sa Lỳ. Nghệ nhân, diễn viên quần chúng của các tỉnh sẽ đem đến cho công chúng những tiết mục dân ca, dân vũ, dân nhạc và trình diễn trang phục các dân tộc đặc sắc, đậm nét văn hóa của đồng bào các dân tộc hai bên biên giới Việt Nam - Lào.

Liên hoan được tổ chức nhằm tiếp tục duy trì và nhân rộng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng của đồng bào các dân tộc hai nước Việt Nam - Lào; xây dựng, nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng biên giới hai nước.

(Theo TTXVN)

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *