Tin tức

29/12
8:17 AM 2020

VĂN NGHỆ KHẮP NƠI

Chuyến đi thực tế sáng tác “Nông thôn Hà Tĩnh – Xưa và Nay”

“Nông thôn Hà Tĩnh - Xưa và nay” là chương trình thực tế sáng tác nhằm mục đích tăng cường đề tài tuyên truyền về nông thôn mới Hà Tĩnh mà Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Hà Tĩnh vừa được tổ chức đã gây được hiệu ứng tích cực. Đây là một trong những hoạt động nhằm khuyến khích, động viên văn, nghệ sỹ Hà Tĩnh tiếp tục hưởng ứng các chủ trương, các đợt tuyên truyền lớn của tỉnh thông qua các tác phẩm nghệ thuật, hướng đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các đợt kỷ niệm lớn của tỉnh trong thời gian tới.

30 hội viên thuộc các chuyên ngành: Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Mỹ thuật và Sân khấu biểu diễn được tham quan ở hai địa phương Lộc Hà và Hương Khê. Tại Lộc Hà, các hội viên được tham quan Bảo tàng Hoa Cương, thôn Chân Thành, xã Bình An.  Đây là bảo tàng ngoài công lập đầu tiên tại Hà Tĩnh có diện tích 1.000m2 trưng bày 4.000 hiện vật và 3.700 đầu sách, tài liệu, bút tích, hình ảnh quý hiếm theo 13 chủ đề, phản ánh khá đa diện về truyền thống của người Việt. Với hàng ngàn hiện vật quý hiếm, Bảo tàng Hoa Cương là nơi trưng bày, phục hồi những giá trị truyền thống, là nơi phục vụ, học tập trải nghiệm cho nhiều tầng lớn nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Tại Hương Khê, đoàn thực tế được giới thiệu về quá trình xây dựng nông thôn mới của cán bộ và Nhân dân huyện miền núi Hà Tĩnh, tìm hiểu về Khu bảo tồn truyền thống Hương Bình, xã Hương Bình. Nơi đây, lưu giữ hơn 500 nông cụ thủ công phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người nông dân Nghệ Tĩnh thời xưa được cố linh mục Nguyễn Đình Thi - Nguyên Chủ tịch Hội huynh đệ Việt – Pháp cùng các anh em đi đến khắp các vùng quê trong Hà Tĩnh cũng như các tỉnh lân cận sưu tầm các hiện vật đưa về lưu giữ. Ngoài ra, đoàn được tổ chức tham quan đồi chè Nam Trà, trang trại cam Khe Mây của các điển hình tiêu biểu  trong phong trào nông thôn mới.

Đoàn đi thực tế ở Bảo tàng Hoa Cương (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh)

Đợt thực tế sáng tác lần này là cơ hội khám phá, trải nghiệm những giá trị văn hóa, lịch sử của con người Hà Tĩnh nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung, là dịp để trao đổi về nhận thức và thực tế sáng tác của các văn, nghệ sỹ Hà Tĩnh. Đồng thời, đây cũng là dịp để các văn, nghệ sỹ hiểu sâu hơn về quá trình và thành quả xây dựng nông thôn mới của các địa phương trong hơn 10 năm qua.

(Theo: vanhocnghethuathatinh.org.vn)

Cuộc thi Thơ 4 câu- Hải Phòng 2021

Đươch chính thức phát động từ ngày 25/12/2020, cuộc thi “Thơ 4 câu- Hải Phòng 2021” nhằm khuyến khích sáng tác về đề tài “Người Hải Phòng”. Mỗi tác giả có thể gửi tối đa 10 bài thơ 4 câu dự thi, các bài thơ chưa công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, chưa nhận giải thưởng tại các cuộc thi thơ khác và chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm của mình. Tác giả ghi rõ tên thật, địa chỉ, số điện thoại và email. Thơ gửi về địa chỉ email: thoviettiep@gmail.com. ĐT: 0903419483. Ban tổ chức nhận thơ dự thi đến hết ngày 31/10/2021. Tác phẩm qua sơ khảo sẽ được giới thiệu trên trang web: datviethp.com; bắt đầu đăng tải từ ngày 1/1/2021. Ban giám khảo là các Nhà thơ uy tín ở Trung ương và Thành phố. Có 15 giải thưởng: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải tư và 5 giải khuyến khích. Trao giải vào trung tuần tháng 12/2021 nhân kỷ niệm 32 năm ngày thành lập Cung Văn hóa LĐHN Việt Tiệp (17/12/1989- 17/12/2021). Trân trọng kính mời các tác giả trong nước và nước ngoài nhiệt tình sáng tác thơ 4 câu và gửi tác phẩm tham dự cuộc thi thơ thú vị này.

(Theo: vanhaiphong.com)

Đại hội Hội VHNT thành phố Sông Công lần thứ II

Ngày 27-12-2020, Đại hội Hội VHNT thành phố Sông Công (Thái Nguyên) lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được khai mạc. Dự và chỉ đạo Đại hội có Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Đỗ Chí Thanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Sông Công cùng hơn 50 hội viên, đại biểu một số Hội VHNT cấp huyện trong tỉnh, Báo Văn nghệ Thái Nguyên.

Hội VHNT TP Sông Công được thành lập năm 2014, đã thu hút được hơn 50 hội viên sinh hoạt ở 3 chi hội: Văn học; Âm nhạc – Biểu diễn và Nhiếp ảnh. Với tinh thần đam mê, sáng tạo và nhân văn, các hội viên đã tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa; sáng tác, biểu diễn, quảng bá nhiều tác phẩm ca ngợi về mảnh đất, con người Sông Công, Thái Nguyên cũng như trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Với những hoạt động, đóng góp hiệu quả, Hội đã phát huy được vai trò quan trọng trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Hội cũng thẳng thắn nhìn nhận còn tồn tại một số hạn chế: chưa có nhiều tác giả có tác phẩm chất lượng cao về nghệ thuật được đăng tải trên báo, tạp chí hoặc in sách và phát hành; một số ít hội viên chưa nhiệt tình trong sinh hoạt và các hoạt động của Hội. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội đề ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 là tăng cường xây dựng Hội, nâng cao chất lượng sáng tạo các tác phẩm.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 7 người; bầu Ban Kiểm tra gồm 3 người. Ông Nguyễn Quang Luân, Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin Thành phố được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội.

(Theo: vannghethainguyen.vn)

TUYÊN HÓA (Tổng hợp)

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *