Tin tức

5/8
5:17 PM 2019

TRIỂN LÃM 55 NĂM TRẬN ĐẦU ĐÁNH THẮNG MÁY BAY MỸ

Triển lãm “Đánh thắng trận đầu của bộ đội Phòng không-Không quân (PKKQ)” đang diễn ra tại Bảo tàng PKKQ đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ cũng như người dân Hà Nội. Xem triển lãm, công chúng có thêm cái nhìn lạc quan, tin tưởng vào những chiến sĩ canh giữ bầu trời.

Cho đến nay, mọi người đều biết rằng "sự kiện Vịnh Bắc Bộ” là cái cớ để quân đội Mỹ thực hiện âm mưu đưa không quân đánh phá miền Bắc Việt Nam. Theo các sử gia người Mỹ, thời điểm đó, giới lãnh đạo quân sự diều hâu lực lượng không quân Mỹ đã rất hào hứng với ý tưởng này. Nhiều phi công còn cho rằng: Không kích chỉ là một cuộc dạo chơi trên bầu trời miền Bắc Việt Nam. Và ngày 5-8-1964, chiến dịch “Mũi tên xuyên” đã diễn ra để “trả đũa” "sự kiện Vịnh Bắc Bộ”. Trong những giây phút đầu tiên của “cuộc dạo chơi” không quân Mỹ đã phải đền tội với hai chiếc máy bay bị bắn hạ. Trung úy phi công Everett Alvarez bị bắt sống và đã đi vào lịch sử khi trở thành người đầu tiên trong số khoảng 600 phi công Mỹ đăng ký lưu trú dài hạn tại “Hilton Hà Nội”.

 Với hơn 300 tư liệu, hiện vật, hình ảnh được chia thành 5 phần trong hệ thống trưng bày sinh động tại triển lãm đã thể hiện rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Bác Hồ, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân chủng PKKQ; sự trưởng thành lớn mạnh của bộ đội PKKQ và lực lượng phòng không cả nước; về những trận đánh xuất sắc; sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ, thương binh đã làm nên Chiến thắng trận đầu ngày 5-8-1964. Triển lãm đã phác họa được những nét chung nhất giúp người xem hiểu rõ bối cảnh trận đầu đánh thắng của bộ đội PKKQ Việt Nam.

Người xem có dịp tìm hiểu về diễn biến trận đánh qua hệ thống sơ đồ, bản đồ hướng bay của địch, bố trí của ta…, được tận mắt thấy những hiện vật là chứng tích lịch sử trong trận đầu lực lượng phòng không ta đối đầu với không quân Mỹ trên miền Bắc. Đó là hình ảnh sở chỉ huy trung đoàn rađa; kính chuyên dụng phát hiện mục tiêu; dây kéo pháo khúc gỗ chèn pháo; một mảnh máy bay bị đánh rơi… Những hiện vật, hình ảnh tái hiện một cách sinh động toàn bộ sự kiện cũng như đã lột tả được tinh thần quyết thắng, khí thế kiên cường của quân, dân ta trước những đợt đánh phá hung hăng, khát máu của quân địch.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thiếu tướng Bùi Tố Việt, Phó chính ủy Quân chủng PKKQ khẳng định: “55 năm đã trôi qua, nhưng giá trị lịch sử và cả những bài học kinh nghiệm từ đánh thắng trận đầu ngày 5-8-1964 của bộ đội PKKQ vẫn còn nguyên giá trị. Triển lãm lần này không chỉ là sự tri ân, tôn vinh những đóng góp, hy sinh to lớn của quân và dân cả nước, đặc biệt là bộ đội PKKQ và quân, dân miền Bắc mà còn là dịp để giáo dục truyền thống, giới thiệu cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế về tinh thần cảnh giác, tự tôn, tự hào dân tộc; ý chí dám đánh, quyết đánh và đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược của bộ đội PKKQ”.

(Theo: qdnd.vn)

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *