Tin tức

21/10
9:56 PM 2018

RA MẮT TẬP THƠ “NHỮNG MÙA HOA ANH NÓI” CỦA TRƯƠNG ANH TÚ

TUYÊN HÓA - Lễ ra mắt tập thơ “Những mùa hoa anh nói” (NXB Hội Nhà Văn-2018) của nhà thơ Trương Anh Tú đã được tổ chức chiều 20-10-2018 tại Hà Nội. Đây là tập thơ thứ hai của Trương Anh Tú, gồm 90 bài thơ, được chia làm 7 phần: Giấc mơ tuổi thơ; Đôi mắt; Mặt đất và bầu trời; Lời tình yêu; Những mùa hoa anh nói; Ngẫu hứng sông Hồng; Hát với trời xanh. Qua các phần người đọc có thể dễ dàng cảm nhận được những hồi ức tuổi thơ, những cái nhìn trong trẻo về cuộc sống, tình yêu, con người và quê hương đất nước và khát vọng về cái đẹp được nhà thơ gửi gắm qua ngôn từ nghệ thuật.

Nhà thơ Trương Anh Tú sinh năm 1967 tại Hà Nội. Hiện sống và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức. Anh đã có thơ in trên các báo, đài như: Văn nghệ, Hà Nội mới, Người Hà Nội, Văn nghệ Quân đội, Thanh niên, Đài Tiếng nói Việt Nam... Nhiều bài thơ của anh cũng được anh phổ nhạc, trở thành những ca khúc được nhiều thính giả yêu thích. Tập thơ đầu tiên của anh có tên “Cảm xúc”, xuất bản năm 2007. Đến tập thơ thứ hai sau hơn 10 năm lao động nhệ thuật ền bỉ và chọn lọc cẩn trọng, nhà thơ Trương Anh Tú nhận được rất nhiều tình cảm của các văn nghệ sĩ, người thân và bạn bè. Nhà thơ bày tỏ cảm xúc của mình: “Thơ ca là con đường để con người vượt qua những giới hạn. Cuộc sống còn nhiều khó khăn, gian khổ nên qua thơ ca con người có thể đem lại những điều tốt đẹp cho nhau. Thơ làm thức dậy trong ta tình yêu với thiên nhiên, con người và Tổ quốc. Thơ ca hiện diện ở mọi nơi và ở trong mọi con người, đó là vẻ đẹp bất diệt”...

Đến với thơ ca từ rất sớm, nhà thơ Trương Anh Tú luôn giữ cho mình một phong cách thơ dung dị mà lãng mạn, trong trẻo, như nhận xét của nhà phê bình văn học Chu Văn Sơn phát biểu tại buổi lễ ra mắt tập thơ Những mùa hoa anh nói: “Trương Anh Tú là một nhà thơ có tâm, có tấm lòng với đất nước. Thơ anh luôn hướng đến những vẻ đẹp và sức mạnh của quê hương mình, buồn lo hay hạnh phúc cũng vì quê hương, dân tộc mình. Đi qua những phong trần, từng trải, Trương Anh Tú vẫn giữ lại được sự hồn nhiên, trong trẻo cho mình. Dường như phần trẻ thơ còn sót lại trong anh đã làm nên thơ Trương Anh Tú”...
Đặc biệt,sống và làm việc tại nước ngoài đã trên 30 năm, nhưng Trương Anh Tú luôn giữ cho mình hồn thơ và giọng thơ thuần Việt. Từ thi tứ đến ngôn ngữ được anh nuôi dưỡng, trau chuốt bằng một tâm hồn Việt. Thơ anh cũng mang đầy ký ức về dân tộc mình, cội nguồn mình. Ở xa quê hương nhưng hồn cốt dân tộc vẫn thấm đẫm trong con người và thơ ca Trương Anh Tú. Những tinh hoa, văn minh châu Âu đã góp phần làm đầy lên bản sắc Việt trong anh để qua tập thơ người đọc nhận thấy một Trương Anh Tú dung dị, sâu sắc nhưng cũng rất hào hoa, lãng tử. Về thi pháp, Trương Anh Tú đeo đuổi tương đối trung thành dòng thơ trữ tình với lối diễn tả trực diện. Đó cũng là phong cách đại trà của thơ Việt Nam từ thời Thơ mới cho đến hiện nay.

Có thể nói: So với mặt bằng thi ca Việt Nam đương đại, tập thơ Những mùa hoa anh nói đã thể hiện một hồn thơ bên nguồn nội lực để tác giả có thể đi hết đời cùng thơ. Dẫu chất lượng của 90 bài thơ trong tập chưa đồng đều, nhưng với những bài thơ vượt trội trong tập được bạn đọc yêu thích và ghi nhận, các bài thơ ấy báo hiệu tiềm năng cho một phong cách riêng trong nền thơ Việt hiện nay.

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *