Tin tức

29/12
6:21 PM 2017

RA MẮT SÁCH “TRÊN NHỮNG NGẢ ĐƯỜNG ĐỜI”

TUYÊN HÓA – Sáng 29-12-2017 tại Nhà khách Trung ương Đảng (8 Chu Văn An-Hà Nội), NXB Hội Nhà văn đã tổ chức buổi ra mắt cuốn sách Trên những ngả đường đời của tác giả Trịnh Văn Sỹ, nhà văn Tạ Duy Anh biên tập, NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 12-2017. Đại diện lãnh đạo Công an Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội; đông đảo các nhà văn, nhà phê bình văn học, nhà báo... và công chúng quan tâm đã đến dự.

Trên những ngả đường đời là hồi ức của Thượng tá Trịnh Văn Sỹ, nguyên Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội, vừa nghỉ hưu sau 40 năm công tác trong lực lượng CSGT. Hơn 300 trang sách, 26 câu chuyện nhỏ khái quát về cuộc đời 40 năm trong nghề của tác giả, từ khi còn là học viên cho tới khi ra trường, nhận công tác. Trong suốt quãng thời gian đó, những câu chuyện buồn - vui, với những con người rất đỗi tử tế mà tác giả từng gặp để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng ông. Để rồi, đến một ngày, thư thái hơn, ông đã cầm bút viết về những hồi ức đẹp đẽ ấy!

Phát biểu nhận xét về cuốn sách, PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái và các nhà văn: Hữu Ước, Phạm Hoa, Chu Lai... đều thống nhất cho rằng: Mỗi câu chuyện trong Trên những ngả đường đời đều mang đến cho bạn đọc sự nhẹ nhàng và nó cũng được tác giả kể theo cách rất nhẹ nhàng. Bắt đầu từ những ngày tháng đầu tiên - năm 1977 khi tác giả nhận quyết định nhập học tại trường Sĩ quan Cảnh sát nhân dân cho tới những ngày công tác cuối cùng, chờ nhận sổ hưu. Nếu bảo, cuốn sách này là chuỗi ký ức của một cá nhân thì cũng đúng, nhưng nếu nói nó là một câu chuyện “bếp núc” của một nghề thì cũng không sai. Không đi sâu vào những công việc mang tính chuyên môn, tác giả dành nhiều thời gian để kể lại những câu chuyện đầy lòng nhân ái. Đặc biệt, trong cuốn sách này, Trịnh Văn Sỹ dành nhiều “đất” để nói đến những người đồng đội của mình, có người hơn anh về tuổi nghề lẫn tuổi đời. Lại có những người mới chập chững bước những bước đầu tiên, nhưng nhìn cách họ sống với đồng nghiệp, cống hiến cho công việc... là những bài học quý đối với tác giả và đông đảo bạn đọc.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu về cuốn sách

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều-Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Hội Nhà văn-phát biểu: Viết Trên những ngả đường đời, tác giả không đi sâu vào phân tích công việc chuyên môn của lực lượng cảnh sát giao thông, mà chỉ đưa ra vừa đủ những điều cơ bản nhất, thông qua những mẩu chuyện gắn với bối cảnh nhiệm vụ để khai thác lòng nhân ái giấu trong mỗi hành động của các cán bộ, chiến sĩ CSGT. Bởi tác giả tâm niệm rằng: Lòng nhân ái là nền tảng bền vững nhất để từ đó con người đi đến những hành động nhân văn cao cả. Nếu không xuất phát từ lòng nhân ái, thì con người chỉ là một cỗ máy vô cảm. Thông qua những trang viết của mình, Trịnh Văn Sỹ muốn mở ra cho người đọc những góc cạnh ít biết phía sau công việc của những người mặc bộ đồng phục màu vàng, cũng như sự nhân ái tử tế mà họ luôn phấn đấu. Đất nước phát triển, kéo theo giao thông phát triển và lực lượng CSGT cũng phải phát triển. Hiện nay đang có nhiều cái nhìn chưa đúng về CSGT. Cuốn sách này sẽ lí giải cho những người ngoài cuộc phần phía sau của công việc đó.

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *