Tin tức

19/2
11:26 PM 2019

NGÀY THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ XVII TẠI KHU DI TÍCH CHIẾN THẮNG XƯƠNG GIANG

* UBND thành phố Hà Nội gặp gỡ thân mật và mở tiệc chiêu đãi các đại biểu.

TUYÊN HÓA - Ngày 19-2-2019 (Rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi) tại Khu Di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII với chủ đề “Người Kinh Bắc”. Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Ngày thơ Việt Nam tại tỉnh nhà. Tới dự có bà Lê Thị Thu Hồng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang; Ông Từ Minh Hải – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các Sở, Ban, ngành của tỉnh Bắc Giang và đông đảo những người yêu thơ trong tỉnh.

Các đại biểu trong nước và quốc tế về Khu di tích chiến thắng Xương Giang tham dự Ngày thơ

Mở đầu Ngày thơ “Người Kinh Bắc”, bà Lê Thị Thu Hồng đã tiếp nhận ngọn đuốc mang lủa từ chùa Vĩnh Nghiêm, một ngôi chùa cổ nổi tiếng với bộ kinh Phật mộc bản cổ nhất của Việt Nam được UNESCO tôn vinh là di sản văn hóa nhân loại vào năm 2012, để thắp lên đài lửa trong Khu di tích lịch sử thành Xương Giang; thể hiện sự tiếp nối của tinh thần văn hiến và anh hùng, truyền thống và hiện đại. Phát biểu khai mạc Ngày thơ,  ông Lê Ánh Dương gửi lời chúc sức khỏe đến tất cả các nhà văn nhà thơ, chúc cho Hội nghị quảng bá văn học VN lần thứ IV và Liên hoan Thơ quốc tế lần thứ III thành công tốt đẹp; đồng thời.bày tỏ niềm vinh dự khi tỉnh Bắc Giang được đón tiếp đoàn nhà văn quốc tế và Việt Nam đã có mặt tại thành Xương Giang để dự Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII với chủ đề “Người Kinh Bắc”. Ông mong muốn sau sự kiện Ngày thơ hôm nay, các nhà thơ Việt Nam cũng như quốc tế sẽ còn quay lại với Bắc Giang để có những tác phẩm văn học viết về con người và mảnh đất Bắc Giang. Vùng đất Bắc Giang từ xa xưa đã là quê hương  của nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, có những đóng góp quan trọng cho nền văn học nước nhà, tiêu biểu như tiến sỹ Thân Nhân Trung với câu nói nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” được khắc ghi ở Văn Miếu-Quốc Tử giám Hà Nội. Thời kỳ hiện đại, Bắc Giang cũng có nhiều văn nhân nổi tiếng như: Nguyễn Khắc Nhu, Tương Phố, Bàng Bá Lân, Anh Thơ, Hoàng Cầm, Đỗ Chu v.v… Ngày nay, trong công cuộc đổi mới và hội nhập, thơ ca Bắc Giang tiếp tục hòa vào dòng chảy thơ ca Việt Nam, thể hiện khí phách, bản lĩnh, lương tâm và khát vọng của dân tộc yêu hòa bình.

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại Lễ khai mạc

Thay mặt BTC Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu cảm ơn sự phối hợp hiệu quả và đón tiếp nhiệt tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Giang để Ngày thơ tiến hành thuận lợi và thành công.  Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh: Bắc Giang là mảnh đất thuộc về chiếc nôi của nền văn hóa Bắc Bộ; đồng thời là mảnh đất phên dậu bảo vệ Tổ quốc hàng nghìn năm. Trong suốt chiều dài lịch sử, Bắc Giang đều cống hiến cho lịch sử nhiều hiền tài và võ công hiển hách. Khu Di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang chính là “Điện Biên Phủ” của Việt Nam ở thế kỷ XV trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Chọn Xương Giang làm nơi tổ chức Ngày thơ 2019 là nhằm bày tỏ lòng biết ơn với các thế hệ đi trước và kêu gọi nhân dân cả nước kết hợp sức mạnh lịch sử và hiện tại để bảo vệ và xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Các nhà thơ quốc tế hào hứng đọc thơ mới sáng tác về Việt Nam

Nội dung chính của chương trình Ngày thơ “Người Kinh Bắc” là những màn trình diễn các tác phẩm thơ tiêu biểu của các nhà thơ trong nước và quốc tế, xen kẽ là các tiết mục văn nghệ đặc sắc giới thiệu về văn hóa, con người Bắc Giang. Đặc biệt, phần đọc thơ của các nhà thơ quốc tế đều có chủ đề ngợi ca đất nước và con người Việt Nam tươi đẹp, anh hùng, mến khách. Nhà thơ Gút-đa-vô (Vênêduêla) xúc động đọc “bài thơ Việt năm 1967” nói về cuộc thảm sát Mỹ Lai ở Quảng Ngãi. Nhà thơ Giắc Ma-ri-nai (Mỹ) đọc bài thơ ông vừa viết về thắng cảnh Hạ Long. Hai nhà thơ đến từ Đài Loan và Xlovakia đọc những bài thơ về Việt Nam bằng tiếng Việt v.v...

Ông Nguyễn Đức Chung tặng quà lưu niện cho các đại biểu

* Chiều tối cùng ngày tại Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thân mật đón tiếp, mở tiệc chiêu đãi và tặng quà lưu niệm cho các đại biểu tham dự Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV, Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III và Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII.

Bài: TUYÊN HÓA

Ảnh: HỮU ĐỐ

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *