Tin tức

13/6
5:07 PM 2019

KHI LỊCH SỬ CẤT TIẾNG TÔN VINH CÁC NHÀ BIÊN KỊCH

Sáng ngày 13/6/2019, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn kịch bản văn học kỉ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sự kiện có sự hiện diện của PGS, TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; PGS, TS Phan Trọng Thưởng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lí luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó Chủ tịch Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam; NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; nhà văn Nguyễn Trí Huân - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; bà Bùi Thục Anh - Vụ phó phụ trách Vụ Văn hoá văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tá Mai Tú Lệ - Phó trưởng phòng Văn hoá văn nghệ, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam; NSND Nguyễn Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các nhà văn, nhà viết kịch, nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam; các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu tại sự kiện

Sân khấu cách mạng Việt Nam ra đời trong khói lửa chiến tranh, cùng với các loại hình văn học nghệ thuật khác, góp phần đắc lực vào công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc ta ở thế kỉ XX. Để làm nên thành công của các vở diễn phục vụ kịp thời và có hiệu quả trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước thì kịch bản văn học chính là yếu tố quan trọng nhất, là thành phần căn cốt, tiên khởi để làm nên chỉnh thể nghệ thuật của tác phẩm sân khấu. Nhằm tôn vinh và đánh giá đúng vai trò, vị trí, tầm quan trọng cũng như ghi nhận sự đóng góp của các tác giả kịch bản văn học sân khấu, ngày 23/5/2019, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định số 1861/QĐ-BVHTTDL phê duyệt “Kế hoạch bình chọn kịch bản văn học kỉ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam”. Sự kiện hôm nay nhằm triển khai kế hoạch này.

Phát biểu tại sự kiện, nhà văn Chu Lai nhấn mạnh: “Chiến tranh cách mạng là siêu đề tài, càng cày xới càng màu mỡ. Người lính là siêu nhân vật, càng đóng khuôn càng không thấy bến bờ. Nỗi niềm, khúc nhôi của dân tộc, của người lính, của nhân dân trong và sau chiến tranh là thứ hiện thực mênh mông nhất, thẳm sâu nhất mà văn học nghệ thuật không thể không hướng đến. Tôi đánh giá cao Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị phối hợp đã lên ý tưởng và triển khai ý tưởng bình chọn kịch bản văn học đề tài chiến tranh cách mạng, tức là hướng đến tôn vinh những tác giả kịch bản văn học - những người làm việc với từng con chữ run rẩy, quằn quại, khổ đau, tức là đề cao tính văn học của những kịch bản gốc. Kho tàng văn học cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ qua rất dày rất đầy những kịch bản văn học chất lượng. Vì vậy, cuộc bình chọn kịch bản văn học mà hôm nay phát động sẽ là một đại tiệc của bình chọn. Đây có thể coi là một cuộc triệu hồi lịch sử, tri ân lịch sử. Và cũng là lúc lịch sử cất tiếng tôn vinh các nhà biên kịch”.

Dưới đây là Thể lệ bình chọn kịch bản văn học kỉ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

I. TIÊU CHÍ, PHẠM VI TÁC PHẨM

1. Tiêu chí

- Các tác phẩm kịch bản văn học đã được dàn dựng, công diễn trên sân khấu trong và ngoài nước để lại ấn tượng sâu sắc cho công chúng (bao gồm cả những kịch bản đã được nhận các hình thức giải thưởng qua các thời kì).

- Mỗi tác giả, đơn vị được gửi 01 kịch bản cho mỗi đề tài để bình chọn.

2. Đề tài

- Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc gắn liền với chiến thắng vĩ đại lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 và hành trình 65 năm chiến thắng, xây dựng và phát triển (7/5/1954 - 7/5/2019) của Điện Biên hôm nay.

- Cuộc chiến tranh cách mạng gắn liền với Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước 75 năm qua (22/12/1944 - 22/12/2019).

3. Thể loại

- Kịch hát (chèo, tuồng, cải lương, ca kịch, bài chòi, ví dặm…)

- Kịch nói

- Kịch thơ

4. Nội dung tư tưởng

Các tác phẩm phản ánh chân thực hiện thực chiến đấu cùng những chiến thắng hào hùng, những hi sinh, tổn thất của dân tộc trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và hành trình kháng chiến, giải phóng đất nước của Quân đội nhân dân Việt Nam; khơi dậy lòng tự hào, truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam; Điện Biên hôm nay và Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang phát huy sức mạnh góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước Việt Nam phát triển ngày càng giàu mạnh.

5. Số lượng

Bình chọn 15 tác phẩm kịch bản xuất sắc chung cho cả 02 đề tài và tất cả các thể loại kịch.

II. QUY TRÌNH BÌNH CHỌN

1. Bước 1: Ban Tổ chức gửi và nhận Phiếu đăng kí tác phẩm tham gia bình chọn tới các cá nhân, đơn vị để đăng kí tham gia.

2. Bước 2: Tổ chức Hội đồng bình chọn để rà soát, đánh giá những tác phẩm được các đơn vị, cá nhân gửi về đăng kí tham gia bình chọn; xét các tác phẩm vào sơ khảo.

3. Bước 3: Hội đồng bình chọn căn cứ kết quả sơ khảo, tiếp tục bình chọn chung khảo, xếp loại các tác phẩm theo 03 bậc Giải A, Giải B và Giải C.

III. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

1. Cơ cấu

Tổng số 15 (kịch bản). Giải A: 02 (kịch bản); Giải B: 04 (kịch bản); Giải C: 09 (kịch bản)

2. Giá trị giải

Giá trị thưởng cho mỗi kịch bản được thực hiện theo Thông tư số 21/2014/TT-BVHTTDL ngày 12 tháng 12 năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quy định về công tác thi đua, khen thưởng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các kịch bản được trao thưởng sẽ được Cục Nghệ thuật biểu diễn trình kế hoạch báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xuất bản.

IV. LỊCH TRÌNH THỜI GIAN

1. Thời gian phát động bình chọn tác phẩm: Tháng 6/2019

2. Thời gian gửi và nhận phiếu bình chọn tác phẩm: Tháng 6,7,8/2019

3. Họp Hội đồng bình chọn sơ khảo tác phẩm: Tháng 9,10/2019

4. Họp Hội đồng bình chọn chung khảo: Tháng 11/2019

5. Lễ tổng kết và trao thưởng: Ngày 22/12/2019

Thông tin bình chọn tác phẩm gửi về địa chỉ:

Phòng Văn học, Cục Nghệ thuật biểu diễn, số 32 Nguyễn Thái Học, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

Email: qlvanhoc@gmail.com; ĐT: 0438436062; 0438436064.

 

P.V

(Nguồn: vannghequandoi.com.vn)

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *