Tin tức

6/12
9:59 AM 2018

HỘI THẢO “PHÁT TRIỂN VÀ ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN”

Ngày 5-12-2018, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo “Phát triển và đổi mới hoạt động thư viện trong thời kỳ mới”. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Hội thảo nhằm mục đích đánh giá thực trạng và kết quả ngành thư viện đã đạt được trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, từ đó xác định phương hướng hoạt động của ngành thư viện Việt Nam trong thời kỳ mới.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã tập trung thảo luận, làm rõ vai trò của thư viện trong cuộc sống hiện đại, mô hình thư viện tương lai, phương thức quản lý, vận hành để đổi mới hoạt động đáp ứng được sứ mệnh đối với sự phát triển văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế-xã hội, góp phần hình thành con người Việt Nam toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

 Phát biểu tại hội thảo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của ngành thư viện trong thời gian qua, nhất là các cách làm hay như: Thư viện học đường thân thiện ở Lào Cai, huy động nguồn lực xã hội hóa lập nhiều thư viện ở Nam Định, thư viện tư nhân của nhóm bạn trẻ ở Thư viện tư nhân Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Hà Nội), ứng dụng công nghệ thông tin ở Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội… Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành thư viện cần thay đổi nhận thức để thư viện không chỉ là nơi lưu giữ, bảo quản sách mà còn phải là nơi trao truyền tri thức, thu hút người dân đến với thư viện bằng nhiều hoạt động phong phú sáng tạo. Chỉ có đổi mới, thư viện mới tránh tình trạng vắng người đọc, nâng cao được vị trí vai trò được đầu tư quan tâm, tránh tình trạng sáp nhập vào các thiết chế văn hóa khác. Phó thủ tướng đề nghị, ngành thư viện phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu đọc của người dân trong thời kỳ 4.0, tăng cường liên kết để chia sẻ nguồn dữ liệu số.    

Thông qua Hội thảo, Ban Tổ chức sẽ thu thập, tổng hợp các dữ liệu, góp phần xây dựng định hướng phát triển ngành thư viện trong thời gian tới và hoàn thiện Dự thảo Luật Thư viện. Trong khuôn khổ Hội thảo sẽ có các hoạt động triển lãm, trưng bày một số sản phẩm của ngành thư viện trong những năm qua.

(Theo: qdnd.vn)

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *