Tin tức

15/4
8:34 PM 2017

GIAO LƯU CHÀO MỪNG NGÀY SÁCH VN TẠI TRƯỜNG SĨ QUAN LỤC QUÂN 1

Ngày 14-4-2017, NXB Quân đội nhân dân (QĐND) và Trường Sĩ quan Lục quân 1 (SQLQ1) đã tổ chức cuộc giao lưu chào mừng Ngày sách Việt Nam (21-4) lần thứ 4. Cuộc giao lưu còn có sự tham gia của đại biểu một số cơ quan văn hóa ở trung ương và thị xã Sơn Tây. 3 khách mời tham gia giao lưu là GS-TS Đinh Xuân Dũng, nhà văn Nguyễn Tiến Hải và nhà thơ Nguyễn Hữu Quý. Trong khuôn khổ chương trình giao lưu, lãnh đạo Trường SQLQ1 và NXB QĐND đã tặng sách hàng trăm cuốn sách cho Trường THCS Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Phát biểu khai mạc cuộc giao lưu, Đại tá-Thạc sĩ Kiều Bách Tuấn, Giám đốc-Tổng biên tập NXB QĐND, đánh giá cao môi trường văn hóa của Trường SQLQ1, Nhà trường đầu tiên của QĐND Việt Nam, cái nôi đào tạo cán bộ sĩ quan chỉ huy binh chủng hợp thành cấp phân đội. Trong quá trình hơn 70 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã tổ chức nghiên cứu biên soạn nhiều công trình khoa học quân sự để làm tài liệu dạy học, tài liệu huấn luyện cho Nhà trường và toàn quân; nhiều đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy Nhà trường, là cán bộ quản lý và giảng viên quan tâm sâu sắc tới công tác xuất bản, đã có những công trình nghiên cứu được biên tập xuất bản có giá trị lý luận và thực tiễn cao; góp phần dạy tốt, học tốt, đóng góp vào kho tàng lý luận nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Trả lời câu hỏi giao lưu của các học viên, GS-TS Đinh Xuân Dũng-nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương; Đại tá, nguyên Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn TCCT-khẳng định: Sách là cầu nối tri thức, là nền tảng cung cấp tri thức nói chung và trong Quân đội, các học viện nhà trường nói riêng. Sách là công cụ để giảng dạy, đưa tri thức đến cho bộ đội. Trong quá trình nghiên cứu, ông cũng dựa vào sách để tìm tri thức nhân loại và lựa chọn, kết tinh thành tri thức cá nhân, đưa vào các công trình nghiên cứu của mình. Thực tiễn không có một việc gì là không liên quan đến nghiên cứu, từ nghiên cứu để nâng thành lý luận và sách là kết tinh của những giá trị nghiên cứu đó, quay trở lại phục vụ cho bạn đọc, cho quân đội, cho mỗi cán bộ chiến sĩ…

Nhà văn, Đại tá  Nguyễn Tiến Hải là CCB chống Mỹ trên chiến trường miền Nam, sau chiến tranh là Trưởng phòng biên tập sách văn nghệ của NXB QĐND. Giao lưu với cán bộ và chiến sĩ, ông nói về sự khát sách, thèm sách của bộ đội trên chiến trường, nói về giá trị của sách đối với người lính thế hệ nhà văn. Ông bày tỏ những cảm xúc về những trang nhật ký chiến trường được NXBQĐND xuất bản thành sách và giá trị của bộ sách Mãi mãi tuổi hai mươi...

Nhà thơ, Đại tá Nguyễn Hữu Quý nói về giá trị nội dung và nghệ thuật của thơ ca trong đời sống tâm hồn người lính được chuyển tải qua ngôn ngữ và hình tượng. Giá trị của hình tượng trong thơ kết hợp với ngôn ngữ đã tạo nên sự thăng hoa và thẩm thấu vào tâm hồn người lính. Những bài thơ làm đổi thay cuộc đời. Những vần thơ làm đổi thay cả một quyết định. Những áng thơ bất hủ như Truyện Kiều, Bình Ngô đại cáo… mạnh hơn cả đạn bom.

Kết thúc chương trình giao lưu, ban tổ chức, diễn giả và “khán giả” đều nhất trí cho rằng: Có rất nhiều loại sách khác nhau, tùy vào nhu cầu mà người ta sẽ lựa chọn cho mình một thể loại riêng để đọc. Mỗi ngày, bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian để nghiền ngẫm một vài trang sách, điều này không chỉ giúp bạn được thư giãn mà còn mở ra trong bạn một thế giới khác, giúp bạn khám phá được thêm những kiến thức bổ ích. Sách là một người bạn quan trọng và cần thiết của mỗi chúng ta. Mỗi một trang sách mở ra sẽ là một thế giới với biết bao điều kì diệu đang chờ. Và biết đâu một ngày nào đó, chính những cuốn sách hay mà bạn đã đọc qua sẽ là chìa khóa đưa bạn tới thành công, làm thay đổi cuộc đời của bạn!

Tin và ảnh: TUYÊN HÓA

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *