Tin tức

5/4
11:07 AM 2017

ĐOÀN NHÀ VĂN THĂM BỘ ĐỘI HẢI QUÂN

Trong hai ngày 03 và 04-4-2017, Đoàn nhà văn Việt Nam đã có chuyến thăm và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ hai đơn vị Hải Quân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đoàn do nhà văn Trần Thị Thắng dẫn đầu với sự tham gia của 17 nhà văn nhà thơ. Đến từ Hà Nội có các nhà thơ Nguyễn Thị Mai (phó Ban nhà văn nữ, HNV Việt Nam), Đỗ Bạch Mai, Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phạm Hồ Thu. Các nhà văn nhà thơ khu vực TP. Hồ Chí Minh gồm: Kim Quyên, Hoàng Phương Nhâm, Trần Mai Hường, Cát Du, Đặng Nguyệt Anh, Thanh Yến, Nguyễn Minh Ngọc, Nguyên Hùng, Phạm Thị Cúc Vàng, Trương Nam Chi, Huỳnh Mẫn Chi.

Ngày thứ nhất, Đoàn đến thăm Căn cứ 696 Hải Quân, nơi trước đây là kho bom Thành Tuy Hạ nổi tiếng. Đây là nơi lưu giữ, bảo quản các trang thiết bị kỹ thuật và đạn dược phục vụ các đơn vị chiến đấu. Đoàn nhà văn đã có những cuộc tiếp xúc với các chiến sĩ, thăm nhà trẻ của đơn vị. Các nhà văn, nhà thơ rất thú vị khi được tận mắt thấy một nhà trẻ khang trang với các cô bảo mẫu trong trang phục chiến sĩ hải quân. Căn cứ 696 cũng gây ấn tượng mạnh với đoàn nhà văn bởi công tác tăng gia sản xuất. Tại đây, cán bộ chiến sĩ trồng đủ các loại rau xanh, nuôi gà, lợn, dê… để cải thiện đồi sống. Những bữa cơm đãi đoàn với các sản phẩm cây nhà lá vườn thật đẹp mắt và hấp dẫn. Ấn tượng nhất là tinh thần lạc quan yêu đời và tiềm năng văn nghệ của cán bộ chiến sĩ thể hiện qua buổi giao lưu gặp mặt gữa đơn vị và đoàn nhà văn. Đoàn nhà văn đã tham gia với nhiều tiết mục đọc thơ, kể chuyện, ca hát, trình diễn thơ… khiến hơn 300 chiến sĩ ngồi trong hội trường rất hào hứng. Thay mặt đoàn, nhà thơ Nguyễn Thị Mai đã có bài phát biểu ngắn chào các cán bộ chiến sĩ Căn cứ 696 và nhà văn Trần Thị Thắng trao tặng đơn vị một số sách.

Ngày thứ hai, đoàn đến thăm Lữ đoàn 125. Đây là đơn vị từng 2 lần được tuyên dương anh hùng (vào các năm 1967 và 1976) với 12 tập thể anh hùng, 21 cá nhân anh hùng lực lượng vũ trang. Lữ 125 là đơn vị có nhiệm vụ đa dạng: huấn luyện, trực chiến, tiếp tế hậu cần và đưa đón các đoàn khách đi Trường Sa. Dù công việc bận rộn, ban chỉ huy Lữ đoàn đã dành thời gian đón tiếp đoàn nhà văn và tổ chức cho các nhà văn giao lưu với các thủy thủ tàu Trường Sa 04 ngay trên boong tàu. Những bài thơ về biển, về quê hương, về tình yêu đã được các nhà thơ trình bày trong sự chăm chú lắng nghe của những người lính biển. Những giai điệu đẹp về biển đảo, về Trường Sa qua giọng hát giàu xúc cảm của người lính đã làm rung động trái tim các nhà thơ.

Đoàn đã dành thời gian tham quan Nhà truyền thống của Lữ đoàn 125 và đã thu thập được nhiều tư liệu quý về các chuyến tiếp tế vũ khí cho chiến trường miền Nam trước 1975 của đoàn tàu không số. Các nhà văn, nhà thơ rất xúc động khi đứng trước những kỷ vật được vớt từ các tàu HQ604, HQ605 và được biết Lữ 125 đã mất 15 chiến sĩ trong số 64 chiến sĩ đã hy sinh anh dũng trong cuộc chiến không cân sức với Hải quân Trung Quốc ngày 14/3/1988 tại Gạc Ma. 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *