Tin tức

10/12
10:37 PM 2019

DÀN DỰNG VỞ CA KỊCH “HỪNG ĐÔNG” CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 90 NĂM THÀNH LẬP ĐẢNG

Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ sắp ra mắt công chúng vở diễn “Hừng Đông” kịp công diễn phục vụ kỷ niệm 75 năm thành lập QĐND Việt Nam (22-12-1944/2019) và chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930/2020

Vở ca kịch “Hừng Đông” tái hiện lại cuộc đời, sự nghiệp của nhà cách mạng Phan Đăng Lưu (1902 – 1942) – người con của xã Hoa Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Với lòng yêu nước thương nòi, ông đã đứng lên làm cách mạng, trở thành người chiến sĩ Cộng sản kiên cường, người con ưu tú của quê hương. Suốt cuộc đời, Phan Đăng Lưu đã sống, chiến đấu và hy sinh vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập, tự do của tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Tấm gương người Cộng sản sáng ngời Phan Đăng Lưu mãi mãi được toàn Đảng, toàn dân ta hôm nay và các thế hệ mai sau trân trọng, ghi nhớ và noi theo.

Vở ca kịch “Hừng Đông” do PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ viết kịch bản văn học, NSƯT Nguyễn An Ninh chuyển thể kịch bản dân ca và NSND Lê Hùng đạo diễn. E-kip sáng tạo còn có: Nhạc sĩ, NSƯT Nguyễn Đình Đắc soạn nhạc; NSND Thu Hà biên đạo múa; họa sĩ Hoàng Huy thiết kế mỹ thuật; nhạc sĩ Tạ Minh Văn chỉ huy dàn nhạc; NSND Hồng Lựu chỉ đạo nghệ thuật…Các vai chính gồm các nghệ sĩ: Minh Thông, NSND Tuệ Minh, nghệ sĩ Triệu Quyền, Hoài Sinh, Duy Thanh, Thiên Huế, NSƯT Thành Vinh, Quang Sáng, Mai Kiên, Xuân Đức, NSƯT Đức Lam… cùng tập thể nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ phối hợp thể hiện.

Vở diễn “Hừng Đông” được Ban chỉ đạo nghệ thuật Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ dàn dựng công phu, hình thức thể hiện táo bạo, mới mẻ. Tác phẩm vừa mang tính ca kịch, vừa mang tính vũ kịch hiện đại lại sử dụng một số làn điệu âm nhạc dân gian, đặc biệt là những làn điệu dân ca ví, giặm thực sự là những thử thách cho đội ngũ nghệ sĩ. Bằng việc phối hợp ánh sáng, hình ảnh màn hình led, âm thanh nhạc cụ hiện đại với diễn xuất của diễn viên, bối cảnh không gian văn hóa xứ Nghệ; Huế; Hải Phòng; Nam bộ… đã được tái hiện một cách chân thực, sinh động, vừa giúp người xem cảm nhận được hơi thở của không khí lịch sử đất nước những năm đầu thế kỷ XX, vừa tạo ra những trường liên tưởng trong cảm thức của người xem. Vở diễn còn hứa hẹn nhiều sáng tạo nghệ thuật bất ngờ, vượt qua khuôn khổ của một vở sân khấu truyền thống; có nhiều trường đoạn mang âm hưởng bi – hùng, phản ánh lịch sử đất nước những năm trước Cách mạng tháng Tám với nhiều hi sinh mất mát nhưng chứa đựng ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa tư tưởng sâu sắc.

 (Theo: vov.vn)

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *